Phụ nữ mù có khả năng dò tìm ung thư vú

Thứ Hai, 23/03/2015, 14:30
Theo một nghiên cứu chưa được công bố do Đại học Essen của Đức tiến hành, phụ nữ mù có khả năng dò thấy khối u ung thư vú sớm hơn những người sáng mắt. Bác sĩ phụ khoa Frank Hoffmann cho biết, vì người mù được huấn luyện đọc chữ nổi Braille cho nên xúc giác của họ phát triển đến mức siêu nhạy có thể dùng bàn tay dò tìm khối u ung thư chính xác hơn bất cứ ai khác.

Bác sĩ Frank Hoffmann giải thích: "Phụ nữ tự khám cho mình chỉ có thể cảm nhận được khối u to cỡ 2cm trở lên. Bác sĩ phụ khoa thường dò thấy khối u trong khoảng 1 - 2 cm. Trong khi đó, phụ nữ mù phát hiện khối u nhỏ cỡ 6 - 8mm". Do đó, bác sĩ Hoffmann nhận định việc dò thấy khối u khi còn rất nhỏ giúp ngăn chặn sự phát triển của nó một cách hiệu quả hơn.

Ở Đức và Anh, chương trình kiểm tra và chụp X-quang vú định kỳ chỉ dành cho phụ nữ từ 50 tuổi trở lên, trong khi đó ung thư vú là sát thủ hàng đầu đối với phụ nữ trong độ tuổi 40 - 55 ở hai quốc gia này. Đó là lý do Hoffmann thành lập Tổ chức Discovering Hands để phát hiện sớm khối u ung thư trước khi nó phát triển đủ mạnh để giết người.

MTE Marie-Luise Voll đang xét nghiệm cho bệnh nhân.

Bác sĩ Hoffmann đã tổ chức các khóa đào tạo phụ nữ mù thành một đội ngũ gọi là "Nhân viên y khoa xét nghiệm xúc giác" (MTE) và hiện có 17 nhân viên như thế đang hoạt động khắp nước Đức. Một trong số đó là Filiz Demir, xét nghiệm cho 7 phụ nữ trong một ngày và mỗi lần có thể kéo dài đến 45 phút.

Cách đây một năm, Demir làm việc trong một công ty du lịch nhưng sau 35 tuổi, bất ngờ cô bị mờ mắt và phải học chữ nổi Braille. Demir tâm sự: "Hiện giờ, sự khiếm khuyết thị giác lại trở thành sức mạnh của riêng tôi. Tôi không dựa dẫm vào ai cả mà còn giúp ích được cho nhiều người khác".

Sử dụng dải băng định hướng đặc biệt được đánh dấu bằng chữ nổi Braille, MTE tạo thành một mạng lưới trên vùng ngực của bệnh nhân, Demir chầm chậm dùng các đầu ngón tay rà trên mạng lưới này dò tìm khối u để sau đó báo cho bác sĩ biết chính xác vị trí của nó. Công việc xét nghiệm bằng xúc giác diễn ra trong lặng lẽ, không ồn ào. Sau 7 tháng làm việc tích cực, Demir tìm thấy phần lớn các khối u lành tính. Nếu xác định được khối u giả định, bệnh nhân sẽ phải xét nghiệm siêu âm để làm rõ.

Bà Heike Gothe, bệnh nhân của Hoffmann, cho biết chị nợ MTE một mạng sống: "Tôi cảm thấy có một cục u bên ngực phải nên tìm đến bác sĩ. Họ khẳng định điều mà tôi phát hiện và họ còn dò thấy một khối u rất nhỏ chỉ khoảng 2mm bên ngực trái. Tôi thậm chí không siêu âm hay chụp X - quang vú mà tất cả chỉ nhờ vào sự dò tìm của MTE". Cả hai khối u đều ác tính nhưng nhờ kích thước chúng còn quá nhỏ nên bà Heike Gothe may mắn chiến thắng được ung thư bằng hóa trị và xạ trị. Sau đó, cứ mỗi 6 tháng, bà lại tìm đến một MTE để được xét nghiệm bằng xúc giác.

Hiện nay, chỉ có 6 công ty bảo hiểm ở Đức được thuyết phục để chi trả cho xét nghiệm vú bằng xúc giác. Không chỉ ở Đức, đội ngũ MTE của Hoffmann còn hoạt động khắp nước Áo. Bác sĩ Frank Hoffmann dự định sẽ mở chi nhánh tổ chức Discovering Hands ở Israel và Colombia. Bác sĩ cho biết: "Tại những quốc gia không có kỹ thuật y khoa tiên tiến như ở Đức, MTE có thể giúp cải thiện tình hình".

Marie-Luise Voll trở thành một MTE chuyên nghiệp sau khi thị lực bị mất hoàn toàn: "Khi thị lực của tôi ngày càng yếu đi thì các ngón tay trở nên nhạy cảm hơn". Sau khi trải qua khóa đào tạo, Marie-Luise Voll dò tìm được các nốt sần, khối u và những sự khác thường chỉ bằng cách sờ ngực bằng các ngón tay.

Hiện nay, chị và 13 đồng nghiệp khác hành nghề toàn thời gian. Nghề nghiệp này cũng đã đem lại những kinh nghiệm quý giá cho họ. Marie-Luise Voll bộc bạch: "Mỗi ngày tôi đều khám phá những điều mới mẻ". Trao đổi ý tưởng và kinh nghiệm lẫn nhau giữa các MTE cũng là một điều được Frank Hoffmann khuyến khích.

Bác sĩ Frank Hoffmann.

Dự án Discovering Hands của bác sĩ Frank Hoffmann chính thức hoạt động từ năm 2006 và 2 MTE đầu tiên được tốt nghiệp khóa đào tạo vào 1 năm sau đó. Kể từ đó, các thành phố lớn của Đức - bao gồm Duren, Mainz, Nuremberg và Halle - bắt đầu triển khai các khóa đào tạp MTE. Ralf Esser, Giám đốc điều hành dự án, cho biết những ứng viên cho vị trí MTE đều phải trải qua cuộc thi đánh giá năng lực trước khi chính thức được tham gia khóa đào tạo kéo dài 9 tháng.

Sau khi tốt nghiệp, học viên sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề MTE. Ralf Esser cho biết: "Không phải bất cứ người mù nào cũng có tài năng cho nên các ứng viên đều phải trải qua cuộc thi đánh giá để biết họ thật sự có năng lực cho vị trí MTE hay không". Tuy nhiên, tuổi tác không là yếu tố đánh giá cho vị trí MTE. Niềm tin vào MTE góp phần quyết định sự thành công của xét nghiệm bằng xúc giác. Có điều, Ralf Esser nhấn mạnh: "Hiện nay, nghề nghiệp này chỉ đón nhận phụ nữ bởi vì họ cũng cần xét nghiệm cho nhau. Sự hiện diện của nam giới là điều khó chấp nhận".

Di An (tổng hợp)
.
.