Sức mạnh các công ty an ninh mạng khởi nghiệp của Israel

Thứ Ba, 01/11/2016, 20:35
Việc tập trung vào ANQG của Israel đã giúp cho đất nước này xây dựng thành công một mạng lưới doanh nghiệp an ninh mạng hùng hậu bậc nhất thế giới. Nhiều công ty mới ở Israel được thành lập bởi những cá nhân từng làm việc cho Unit 8200 - tổ chức tương đương với cơ quan tình báo tín hiệu Anh GCHQ hay Cơ quan ANQG Mỹ (NSA).

Một cá nhân nổi bật trong số này là Nadav Zafrir - gia nhập Unit 8200 năm 2005 và điều hành tổ chức này từ năm 2009-2013. Hiện nay, Zafrir là người đồng sáng lập và Ggiám đốc điều hành Team 8 - nền tảng giúp thành lập 5 công ty khởi nghiệp về an ninh mạng ở Israel trong vòng 5 năm qua.

Theo quan điểm của Nadav Zafrir, chìa khóa cho thành công là xác định tài năng trẻ. Ở Israel, Unit 8200 tìm kiếm tài năng phục vụ quốc gia ngay từ nhà trường trung học và những người được chọn vào tổ chức tình báo tín hiệu buộc phải thực hiện nghĩa vụ theo quy định của nhà nước.

Nadav Zafrir cho biết, yêu cầu quan trọng là tuyển chọn những cá nhân càng nhỏ tuổi càng tốt, thậm chí chỉ mới 12 tuổi. Theo luật Israel, thanh niên 18 tuổi phải thi hành nghĩa vụ quân sự kéo dài 4 năm với Unit 8200 và sau khi rời khỏi tổ chức thì họ có được kinh nghiệm về an ninh mạng nhiều hơn người cùng tuổi tại các quốc gia khác.

Chương trình thu nhận những người trẻ tuổi làm việc trong thời gian 4 năm cho Unit 8200 được giới lãnh đạo Israel ủng hộ từ khi nền kinh tế nước này được coi như liên quan chặt chẽ đến an ninh quốc gia. Khi Unit 8200 ngày càng lớn mạnh thì càng có nhiều người nộp đơn xin gia nhập bởi vì họ biết đây là cơ hội được rèn luyện kỹ năng để phát triển doanh nghiệp sau này.

Ý tưởng khuyến khích giới trẻ gia nhập thế giới tình báo và sau đó rời khỏi nó để thành lập công ty an ninh riêng của Israel cũng được chính quyền Anh học tập theo. Vào đầu thập niên 1990, Avishai Abrahami gia nhập quân đội Israel và bí mật đăng ký làm việc trong Unit 8200.

Sau khi rời khỏi Unit 8200, Abrahami (nay đã 45 tuổi) đồng sáng lập Wix - công ty hiện là một trong những nền tảng phát triển Web dựa trên đám mây hàng đầu thế giới. Giá trị vốn hóa thị trường (thước đo quy mô của doanh nghiệp: giá cổ phiếu hiện tại nhân với số lượng cổ phiếu đang lưu thông) của Wix là 1 tỷ USD - một con số ấn tượng!

Nhiều người đánh giá Israel là “Quốc gia khởi nghiệp” và mặc dù diện tích nhỏ hơn cả New Jersey và với dân số ít hơn New York City của Mỹ, song Israel là nhà của nhiều công ty có chân trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ Nasdaq hơn bất cứ quốc gia nào khác (dĩ nhiên trừ Mỹ và Trung Quốc).

Unit 8200 của Israel tìm kiếm tài năng từ môi trường học đường.

Thêm vào đó, Israel là nơi tập trung đông đảo các công ty khởi nghiệp, nhà khoa học tài giỏi và chuyên gia công nghệ dạn dày kinh nghiệm hơn bất cứ quốc gia nào khác trên thế giới. Theo đánh giá của công ty xuất bản và truyền thông Mỹ FORBES, hơn 1.000 công ty được thành lập bởi các “sinh viên” tốt nghiệp từ Unit 8200 - từ Waze đến Check Point và Mirabilis, công ty mẹ của ICQ. Do đó, dễ hiểu khi mà những tập đoàn công nghệ khổng lồ mong muốn “nuốt chửng” những công ty xuất thân từ Unit 8200.

Chỉ riêng trong vòng 3 năm qua, Microsft đã mua Adallom (công ty quản lý an ninh dữ liệu cá nhân) với giá 320 triệu USD; Facebook “nuốt” công ty phân tích di động Onavo với khoảng 150 triệu USD; và PayPal chộp lấy CyActive (công ty dự đoán hoạt động xâm nhập máy tính trái phép) với ước khoảng 60 triệu USD. Yair Cohen, cựu lãnh đạo Unit 8200, sau khi rời khỏi tổ chức cũng thành lập bộ phận an ninh mạng tại Elbit Systems - một trong những công ty điện tử quốc phòng lớn nhất Israel.

Một gương mặt nữ sáng chói mới chỉ 29 tuổi của Uinit 8200 là Kira Radinsky - người được trao tặng Giải thưởng Quốc phòng Israel, huân chương cao nhất về an ninh của nước này. Kira làm việc cho Microsoft với nhiệm vụ phát triển các thuật toán đưa ra cảnh báo sớm về mọi sự kiện toàn cầu như là bạo động chính trị cho đến dịch bệnh (như đợt bùng phát dịch tả ở Cuba).

Hiện nay, Kira là đồng sáng lập công ty dịch vụ khách hàng SalesPredict. Kira cũng giảng dạy tại Technion (tương đương Viện Công nghệ Massachusetts - MIT - của Mỹ).

Di An (tổng hợp)
.
.