Tài năng hacker Argentina thu hút các nhà tuyển dụng nước ngoài

Thứ Ba, 15/12/2015, 22:10
Sau Thung lũng Silicon của Mỹ, Argentina đang trở thành một trong những vùng đất tốt nhất trên hành tinh cho chính quyền các nước muốn được bảo vệ chống lại bọn tội phạm trực tuyến, những chương trình gián điệp hay các công ty muốn tìm kiếm hacker tài năng để giúp đột nhập hệ thống máy tính đối thủ, cỗ máy bầu cử điện tử, smartphone hay ôtô.

Khi mà cơ sở hạ tầng trọng yếu của thế giới đã di chuyển lên Internet cũng như mối đe dọa tấn công tiềm ẩn trên không gian mạng ngày càng trở nên đáng sợ hơn, chính quyền các quốc gia rất cần thêm nhiều công cụ mạnh của hacker.

Federico Kirschbaum (trái) và Franciso Amato, đồng sáng lập EkoParty.

Trong những năm gần đây, tại khu vực Mỹ Latinh, Brazil nổi lên trở thành quốc gia hàng đầu thế giới về kỹ thuật lừa đảo ngân hàng trực tuyến. Nhưng giới hacker Argentina lại có tiếng về óc sáng tạo.

Đặc biệt nhất, hacker Argentina được biết đến với biệt tài tìm thấy những lỗ hổng "zero-day" chưa vá được trong công nghệ có thể bị lợi dụng để xâm nhập gián điệp hay thậm chí phá hủy mạng máy tính đối phương một cách dễ dàng. Một số công ty công nghệ tầm cỡ thế giới như Apple, Facebook và Google đều cẩn thận mã hóa các sản phẩm và dịch vụ của họ cho nên cách duy nhất để giám sát từ xa những cuộc giao tiếp của mục tiêu là xâm nhập trực tiếp vào các thiết bị. Do đó, nhu cầu cấp bách hiện nay của các chính quyền là khai thác lỗ hổng hay lỗi bảo mật "zero-day".

Đó là lý do tại sao EkoParty - cuộc hội thảo thường niên lần thứ 11 tại Argentina dành cho giới hacker lớn nhất ở khu vực Mỹ Latinh - lại thu hút 1.600 người tham dự, trong số đó có nhiều đại diện của giới chức chính quyền, giám đốc điều hành và các nhà thầu khắp nơi trên thế giới.

Vùng ngoại ô Palermo Soho của Buenos Aires là nơi hội tụ các công ty khởi nghiệp công nghệ.

Ban đầu, EkoParty chỉ là nơi hội tụ các hacker Argentina muốn trao đổi những khám phá trên web. Ngày nay, hàng trăm hacker Argentina tuổi từ 14 đến 45 tuổi tụ hội về EkoParty để phô diễn tài năng trước tầng lớp giám đốc điều hành đến từ những công ty khởi nghiệp hay tư vấn ở Thung lũng Silicon như Synack và Deloitte cùng với danh sách dài các giới chức chính quyền muốn khai thác lổ hỗng "zero-day".

Một hacker nằm trong Ban tổ chức EkoParty là Alfredo Ortega, người có khả năng xâm nhập hệ thống bầu cử điện tử mới chỉ trong vòng 20 phút. Ortega hiện đang làm việc cho Avast Software, có biệt tài che giấu mã độc trong những con chip máy tính và hack hệ điều hành. Thành tích mới nhất của Alfredo Ortega là thiết bị phát tia X có thể đột nhập các hệ thống máy tính cho dù không online. Hay như Juliano Rizzo phô diễn công cụ khai thác "zero-day" được đánh giá là có thể bán được đến 6 con số trên thị trường đen thế giới. Rizzo nằm trong số nhiều nhà nghiên cứu an ninh Argentina khởi nghiệp tại Core Security Technologies - công ty bảo mật thành lập năm 1996 tại thủ đô Buenos Aires của Argentina bởi 6 hacker.

Sự kiện EkoParty ở Argentina.

Ngay sau khi thành lập, Core Security bắt đầu hợp tác với các công ty và cơ quan chính quyền khác để tìm kiếm những lổ hỗng an ninh nằm ẩn trong những hệ thống của họ. Về sau, Core Security tạo ra một trong những công cụ tấn công tự động đầu tiên được thiết kế với mục đích xâm nhập hệ thống mạng khách hàng. Khi đã trở nên lớn mạnh, nhóm hacker thành lập Core Security chú trọng đào tạo những thế hệ chuyên gia mật mã kế tiếp.

Mới đây, nhà nghiên cứu an ninh mạng Cesar Cerrudo, hiện đang sống tại thị trấn Parana, miền Bắc Argentina, gây sự chú ý trên thế giới sau khi xâm nhập thành công các hệ thống mạng điều khiển đèn tín hiệu giao thông tại các thành phố lớn trên khắp nước Mỹ. Cesar Cerrudo bắt đầu tự học các kỹ thuật của hacker từ lúc học trung học. Sinan Eren, Giám đốc điều hành Công ty phát triển phần mềm Avast Software đặt trụ sở tại thủ đô Prague của Cộng hòa Séc, phát biểu: "Argentina nổi bật trên bản đồ là quốc gia sản sinh ra những hacker giỏi nhất". Người Argentina từng chịu đựng cuộc sống khốn khổ dưới chế độ độc tài quân sự cho nên họ phải không ngừng học cách sống tránh né luật pháp.

Một số hacker cũng làm giàu nhờ bán công cụ của họ. Tháng 10-2014, Công ty bảo mật Zerodium công bố chương trình "The Million Dollar iOS 9 Bug Bounty", treo thưởng đến 1 triệu USD cho bất cứ ai tìm được lỗi bảo mật hệ điều hành iOS 9 mới nhất của Apple.

Alfredo Ortega. 

Công ty Zerodium được thành lập bởi Chaouki Bekrar, người chuyên mua bán các lỗ hổng bảo mật chưa được công bố. Tháng 11-2014, Zerodium tiếp tục tuyên bố thưởng 50.000 USD cho hacker nào tấn công được máy tính một nạn nhân thông qua trình duyệt Sarafi hay Internet Explorer, và 80.000 USD cho cuộc tấn công tương tự qua trình duyệt Chromer của Google. Số USD này thường chảy về Buenos Aires, nơi quy tụ nhiều công ty công nghệ khởi nghiệp và mỗi căn hộ hiện đại được thuê với giá 1.000 USD/tháng.

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.