‘Thánh chiến mạng’ giữa nhóm Anonymous và hacker Hồi giáo

Thứ Tư, 28/01/2015, 11:15
“Tự do ngôn luận đã bị tổn hại. Charlie Hebdo, một hình ảnh lịch sử của báo chí châm biếm, đã là mục tiêu của những kẻ hèn nhát. Tấn công quyền tự do ngôn luận tức là tấn công Anonymous. Chúng tôi không cho phép điều đó. Mọi cơ sở và tổ chức dính líu đến những vụ tấn công khủng bố đó nên chờ đợi một phản ứng quy mô của Anonymous. Chúng tôi sẽ truy lùng các người”.

Nhóm Anonymous muốn tỏ ra đáng sợ. Trong một video clip, nhóm này hé lộ mong muốn trả đũa vụ tấn công vào tạp chí Charlie Hebdo, sự trả thù này mang tên “Chiến dịch Charlie Hebdo”.

Anonymous đã lập danh sách 120 trang Twitter bị xem như là "Hồi giáo cực đoan" và 89 trang Twitter bị cho là "khủng bố". Phần lớn các trang đó đã bị Twitter treo, trong khi một tài liệu hợp tác muốn liệt kê tất cả (đã có 900 tài khoản được tìm thấy). Song song đó, các hacker thâm nhập vào những địa chỉ web cũng bị cho là có khuynh hướng Hồi giáo cực đoan.

Có 30 tài khoản bị chặn và xóa. Website Ansar-allaqq tuyên truyền thánh chiến tại Pháp đã bị tấn công và thay đổi trang chủ, còn trang Kavkaz Center tự xưng là Hồi giáo cực đoan giờ bị chuyển đến công cụ tìm kiếm DuckDuckGo.

Hiện nhiều website khác gọi là "tiếng nói thánh chiến" đang bị nhắm đến. "Khi tìm thấy một trang Hồi giáo, chúng tôi cố truy từ cơ sở dữ liệu để lấy địa chỉ và thông tin của các mối quan hệ rồi chuyển cho chính quyền. Sau đó, chúng tôi sử dụng mọi phương tiện có trong tay để xóa nó khỏi Internet" - một thành viên Anonymous cho biết.

Đây là một sự huy động trên mạng mà chính quyền không mấy hài lòng. "Đừng làm xáo trộn công việc của các nhà điều tra khi phổ biến các thông tin sai lạc hay lời đồn" - cảnh sát đã thông báo trên Twitter.

Olivier Lorelli, chuyên gia về an ninh mạng và blogger với nickname Bluetouff, nói với Hãng Thông tấn AFP: "Kể từ lúc người ta tấn công các mạng mà bọn thánh chiến liên lạc với nhau, người ta đã nhúng tay vào công việc của các nhà điều tra".

Một điều tra viên khẳng định: "Trong các tài khoản đó có tất cả mọi thứ, từ những kẻ cực đoan đến các tay nghiệp dư. Cần phải xác minh. Một số tài khoản đáng để cảnh sát theo dõi".

Nhưng không nghe theo lời khuyên của cảnh sát, các tay hacker vẫn tiếp tục việc tấn công. Nhưng họ không phải đơn độc, vì thế người ta đang chứng kiến một cuộc chiến hacker. Nhiều tên tin tặc tự cho là "Hồi giáo cực đoan" đã ồ ạt tấn công các website của Pháp để phản ứng lại chiến dịch của Anonymous. Dưới chiêu bài "Chiến dịch Pháp", các hacker Hồi giáo đã thâm nhập hàng ngàn trang web chỉ trong vài ngày.

Website chuyên môn Zataz cho biết đã có 19.000 trang web bị tấn công bởi hơn 27 nhóm tin tặc trên khắp thế giới. Trên những website bị thâm nhập, trang chủ bị thay đổi. Thường khi nó bị thay bằng một nền đen với các khẩu hiệu như: "Chỉ có Thánh Allah là Thượng đế", hay "Nước Pháp phải chết", hoặc "Charlie phải chết".

Trang thông tin của nhiều tòa thị chính, hội đồng thị chính, trường học, nhà thờ hoặc xí nghiệp cũng bị tấn công. Trang web của Hội đồng Thị chính thành phố Lot bị thâm nhập trong 3 giờ bởi một nhóm tin tặc Tunisia tên là "Fallaga Team", trang này sẽ chuyển đến một địa chỉ thuyết giảng cực đoan. Trang của Đài tưởng niệm Caen bị trưng ra một thông điệp bằng tiếng Arập và tiếng Pháp: "Tôi xác nhận rằng chỉ có Thánh Allah là Thượng đế. Tôi xác nhận rằng Mohammed là sứ giả của Allah".

"Chúng ta đang đối mặt với những nhóm tin tặc hình thành và giải tán rất nhanh. Hoạt động thực tiễn của chúng rất khó xác định nhưng hàng trăm website của các định chế địa phương, trường đại học đã bị tấn công. Tôi không nhớ đã có một chiến dịch tấn công nào quan trọng như thế trong một thời gian ngắn.

Các website nạn nhân thường không có những chuyên gia kỹ thuật thích hợp để duy trì mức độ an ninh cần thiết hoặc phản ứng nhanh chóng khi bị tấn công" - chuyên gia Gérôme Billois, cho biết. Website của Trung tâm Tưởng niệm Oradour-sur-Glane về Thế chiến II bị đổi thành một dòng chữ đỏ trên nền đen lên án nước Pháp là "phân biệt chủng tộc" và là "kẻ khủng bố của thế giới", ký tên "Tôi là Hồi giáo và tôi không phải là Charlie".

"Người ta có thể gọi đó là thánh chiến mạng. Việc đổi trang chủ chỉ là phần nổi của tảng băng và ít nguy hiểm nhất, vì chẳng có hậu quả nào khác ngoài việc trưng ra một lý tưởng" - Giám đốc kỹ thuật Thierry Karsenti của Công ty An ninh mạng Checkpoint giải thích. Ông nói rằng việc kiểm soát một trang chủ không được bảo vệ tốt thì "không khó khăn lắm và thậm chí có thể được thực hiện một cách gần như tự động".

Tuy mở nhiều cuộc tấn công nhưng nhóm tin tặc của Middle East Cyber Army (MECA) cẩn thận tách biệt với bọn khủng bố cực đoan. "Một người Hồi giáo không phải là một tên khủng bố. Tôn giáo của chúng tôi là hiền hòa, mọi người đã đọc kinh Koran đều hiểu điều đó" - một thành viên MECA tuyên bố với Zataz. Anh ta cho biết rằng cuộc tấn công các website của Pháp là nhằm "chứng tỏ với thế giới rằng Hồi giáo không đồng nghĩa với khủng bố".

"Khổ nỗi bọn tin tặc không quan tâm đến mục tiêu của chúng, chúng chỉ tìm cách trưng khẩu hiệu và logo lên bất kỳ website nào. Thường khi các mục tiêu bị chọn đơn giản vì có một kẽ hỡ dễ thấy và việc khai thác không mất nhiều thì giờ, công sức và tiềm lực" - một thành viên Anonymous cho biết. Trong một bản tin, nhóm này hứa sẽ phản công các tin tặc Hồi giáo.

Cuộc chiến tranh mạng chỉ mới bắt đầu.

Minh Luân (tổng hợp)
.
.