Thuật toán nhận diện hành vi để ngừa khủng bố đơn độc

Thứ Ba, 14/03/2017, 19:15
Ngoài các ứng dụng bảo mật, chương trình mới này có thể được sử dụng cho game thực tế ảo, quảng cáo tương tác tại các trung tâm mua sắm, và để tạo ra các thiết bị mô hình phân loại tự động hành vi của các lái xe, phi công, bác sĩ, nhân viên cứu hỏa hay các binh sĩ - Tờ Spunik vừa cho hay.

Những con "sói đơn độc", ám chỉ những kẻ khủng bố hoạt động riêng rẽ, mang nhiều tính tự phát, đã trở thành một bài toán nan giải đối với châu Âu. Do hoạt động đơn lẻ, không đồng phạm, không mạng lưới hay tổ chức, cho nên, lực lượng chức năng rất khó phát hiện manh mối về âm mưu tấn công của những kẻ khủng bố nguy hiểm này.

Các nhà khoa học Nga chuẩn bị hoàn tất chương trình tính toán, chỉ cần sử dụng tính năng của một máy điện thoại thông minh để xác định hành vi bất thường của cá nhân trong đám đông, từ đó giúp ngăn chặn kịp thời hành vi khủng bố. Chương trình mang tính đột phá nhờ nỗ lực của các nhà nghiên cứu tại Đại học nghiên cứu hạt nhân quốc gia, Viện Vật lý kỹ thuật Moskva, những người đang phát triển một chương trình máy tính có khả năng nhận diện hành vi bất thường của một cá nhân trong đám đông, giúp ích trong việc ngăn chặn các hành động khủng bố ở các khu vực công cộng.

Bạo lực tại thành phố Chicago.

Báo chí dẫn nguồn tin từ trường đại học trên cho hay chương trình hoạt động bằng cách phân tích các hình ảnh phức tạp từ các camera an ninh. Chương trình này giúp nhận dạng và tập trung vào các cá nhân đáng ngờ trong đám đông dựa trên cách họ bước đi, vóc dáng, trang phục... Nghiên cứu phát triển chương trình này đang bước vào giai đoạn hoàn thành.

"Trong tương lai, các thuật toán của chúng tôi có thể được sử dụng để xác định hành vi bất thường, gắn liền với các camera giám sát tại các sân bay, nhà ga và trên phương tiện giao thông công cộng. Đây là một ưu tiên đối với các hệ thống an ninh thông tin hiện nay", theo ông Vadim Danishin, người đứng đầu dự án nghiên cứu. Nhà khoa học cũng cho biết, chương trình nhận dạng không yêu cầu thiết bị đắt tiền bổ sung nào, bởi khả năng tính toán của một máy điện thoại thông minh là đủ.

"Chúng tôi có kế hoạch thử nghiệm phát minh này, cùng với đó là thu thập và phân tích dữ liệu hành vi của người mua và người bán trong các trung tâm mua sắm lớn", ông Danishin nói.

Cảnh sát dùng thuật toán để ngừa bạo lực

"Chicago, bang Illinois là thành phố lớn có nạn phân biệt chủng tộc nhất tại Mỹ. Tại đây có các vấn đề lớn về băng đảng tội phạm" - David Kennedy thuộc phòng tư pháp hình sự ĐH John Jay, New York nhận định. Từ đầu năm 2016 đến nay, bạo lực súng ống đã khiến khoảng 350 người chết và 1.250 người bị thương trong thành phố này… Cảnh sát đã phải dùng tới công nghệ cao ngừa tội phạm.

Cảnh sát dùng thuật toán ngừa phạm tội

Đau lòng trước các vụ xả súng ở Chicago, Sở cảnh sát Chicago đang dùng một thuật toán độc nhất vô nhị trong cuộc chiến chống bạo lực súng ống, có thể chỉ ra người có khả năng liên quan đến một vụ xả súng bao gồm cả nạn nhân lẫn kẻ tấn công.

Cảnh sát Chicago sẽ dùng thuật toán để ngừa bạo lực.

Chương trình máy tính này sẽ tổng hợp các nhân tố khác nhau như hồ sơ tội phạm, liên hệ băng đảng, các vết thương do đạn hoặc số lượng các vụ bắt giữ gần đây của sở cảnh sát. Đánh giá của máy tính được sử dụng để tạo ra một cơ sở dữ liệu gọi là "Danh sách đối tượng chiến lược".

Danh sách này sẽ hỗ trợ cho cảnh sát chiến đấu chống lại những vụ xả súng đẫm máu từ các vụ trả thù của các băng đảng tội phạm. Qua khảo sát cho thấy, phần lớn các nạn nhân bị chết và bị thương ở trên nằm trong "Danh sách đối tượng chiến lược".

Tuy nhiên bản chất chính xác của các tiêu chí được sử dụng trong thuật toán vẫn là một ẩn số và gây tranh cãi. Lập trình viên Miles Wernick thuộc Viện Công nghệ Illinois đã viết ra chương trình này và không trả lời khi phóng viên của hãng AFP yêu cầu. Nhiều người chỉ trích cho rằng, hệ thống trên vi phạm quyền tự do của con người khi những đối tượng trong danh sách "bị cáo buộc có thiên hướng bạo lực".

Cảnh sát biện minh bằng cách nói rằng, thuật toán đảm bảo việc giúp cảnh sát tập trung nguồn lực vào những người có nhiều khả năng tham gia vào bạo lực súng ống nhất hoặc những người có khả năng bị đe dọa bởi dạng bạo lực này nhất.

­

V.N.-D.T. (tổng hợp)
.
.