Thực phẩm tương lai sẽ là côn trùng?

Thứ Ba, 27/09/2016, 21:10
Một cuộc cách mạng thực phẩm đang diễn ra âm thầm trong một nhà kho bình thường nằm ở khu ngoại ô Van Nuys của thành phố Los Angeles. Một nhóm bạn thành lập doanh nghiệp nông trại gọi là Coalo Valley Farms với tham vọng cung cấp cho mọi người loại thực phẩm tương lai - đó là côn trùng.

Nhà kho nuôi hàng ngàn "vật nuôi cực nhỏ" - theo cách gọi của Elliot Mermel, đồng sáng lập và là Giám  đốc điều hành Coalo Valley Farms. Đây là trại nuôi côn trùng làm thực phẩm đầu tiên của bang California (Mỹ) và những người sáng lập có nhiều kế hoạch lớn.

Elliot Mermel.

Elliot Mermel cho biết: "Chúng tôi biết côn trùng là nguồn protein dồi dào. Trong khi thế giới đang cố gắng đáp ứng đủ thực phẩm cho 7 tỷ người, chúng tôi muốn cung cấp loại thực phẩm thật sự khác biệt dành cho những thế hệ tương lai".

Sinh thái và môi trường là hai yếu tố quan trọng được Coalo Valley Farms của Elliot và nhóm của anh đặc biệt quan tâm. Nông trại của Mermel hoạt động theo chu kỳ khép kín - cá được nuôi nhằm cung cấp nước thải trồng cỏ linh lăng và cây đậu xanh dùng để làm thức ăn cho đàn dế. Doanh nghiệp của Mermel hoạt động từ năm 2015 và hiện nay nhận được khá nhiều sự quan tâm từ những người chọn côn trùng là thực phẩm tương lai có lợi cho sức khỏe.

Món châu chấu đóng hộp ở Mexico.

Rene Cerritos, chuyên gia sinh học tiến hóa thuộc Đại học Tự trị Quốc gia Mexico (UNAM), là người khoái thưởng thức những loài côn trùng đồng thời hợp tác với nhiều chủ nông trại sản xuất côn trùng cho thị trường thực phẩm. Rene Cerritos cho biết, có chừng 2.000 loài côn trùng "ăn được" trên thế giới và Mexico là quê hương của một phần tư trong số chúng - nhiều hơn bất cứ quốc gia nào khác. Tuy nhiên, nhu cầu hiện nay lại ở mức thấp.

Rene Cerritos lập luận: "Người phương Tây e ngại tiêu thụ côn trùng và đó là vấn đề. Mexico hiện nay cũng đang sống theo lối sống phương Tây cho nên nhiều thói quen truyền thống như là ăn côn trùng không còn phổ biến nữa trong khi côn trùng ở Mexico có đến hàng triệu triệu con". Trong khi ở California người ta nuôi dế, thì ở Mexico người ta tiêu thụ châu chấu. Người Mexico coi châu chấu là kẻ thù vì chúng tấn công cây trồng.

Do đó cách đây 3 năm, Jose Moreno Sanchez nghĩ đến một chiến lược kinh doanh độc đáo: "Châu chấu ăn cây trồng gây thiệt hại kinh tế nặng nề cho nhà nông nên thay vì tiêu diệt châu chấu, chúng tôi sử dụng chúng làm thực phẩm kinh doanh". Loại hình kinh doanh của Sanchez cũng giúp nhiều người có thêm thu nhập bằng nghề "thu gom châu chấu" để bán.

Đầu bếp và chuyên gia bình phẩm thực phẩm Alejandro Escalante có trong tay bản danh sách dài những món ăn chế biến từ côn trùng trong nhà hàng La Casa del los Tacos của ông nằm ở phía nam Mexico City.

Ông đánh giá: "Côn trùng giàu protein và cực kỳ thơm ngon khi được chế biến làm món ăn". Sự hấp dẫn của lợi nhuận là một trong những lý do thúc đẩy Alessandro Spagnuolo và gia đình khởi lập doanh nghiệp cung cấp thực phẩm từ côn trùng như là "escamole" - tức là trứng kiến muối của Mexico.

Doanh nghiệp của Alessandro có tên gọi JCRedon nằm tại bang Hidalgo miền trung Mexico. Alessandro tự tin những sản phẩm côn trùng của ông - như là sâu với giá 100 USD/kg - chẳng bao lâu nữa sẽ được xuất khẩu hàng loạt sang châu Âu.

An An (tổng hợp)
.
.