Thuốc chữa đái tháo đường có thể giúp con người sống thọ hơn?

Thứ Năm, 31/12/2015, 20:30
Thử nghiệm lâm sàng đối với người cao tuổi về thuốc chứa melformin đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược Mỹ (FDA) thông qua. Các nhà phát triển loại thuốc hy vọng một ngày nào đó nó sẽ chữa khỏi nhiều loại bệnh của người cao tuổi, chẳng hạn Alzheimer.

Thử nghiệm lâm sàng cho thấy metformin có thể làm chậm quá trình lão hóa, giúp những người ở độ tuổi 70 khỏe mạnh như những người 50 tuổi. "Nếu bạn nhắm mục tiêu vào một quá trình lão hóa và bạn làm chậm quá trình lão hóa, thì bạn sẽ làm chậm tất cả các loại bệnh liên quan đến tuổi già", giáo sư-bác sĩ lão khoa Gordon Lithgow, Viện Lão khoa Buck ở bang California cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh được thuốc chữa đái tháo đường có chứa metformin kéo dài sự sống cho động vật. Hiện nay, họ đang nghiên cứu liệu tác dụng tương tự có thể được áp dụng đối với người hay không.

Năm ngoái, các nhà nghiên cứu tại Đại học Cardiff đã phát hiện ra khi bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường uống thuốc chứa metformin sống thọ hơn so với những người không uống loại thuốc này. Khi các nhà nghiên cứu Bỉ thử nghiệm dược chất metformin trên giun tròn, họ phát hiện những con giun sống lâu và khỏe mạnh hơn. Một số nghiên cứu khác cho thấy loại thuốc này giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư.

Ông Nir Barzilai, một chuyên gia đến từ Viện Khoa học lão khoa Mỹ, cơ quan tài trợ cho dự án thử nghiệm mới cho biết: "Nếu thật sự metformin là một loại thuốc có thể làm chậm quá trình lão hóa, thì nó cần kết hợp để chữa một số loại bệnh làm giảm tuổi thọ nói chung, chứ không phải chỉ làm giảm nguy cơ của một căn bệnh liên quan đến tuổi già nói riêng. Metformin là một loại thuốc điều trị đái tháo đường phổ biến trên thế giới và có giá khá rẻ.

Nó hoạt động bằng cách giảm thiểu căng thẳng và sưng viêm do quá trình oxy hóa khi thuốc được tiêm vào cơ thể người bệnh. Những thử nghiệm lâm sàng mới nhất có tên gọi "Làm giảm quá trình lão hóa bằng metformin" (TAME) sẽ bắt đầu ở Mỹ vào mùa đông năm 2016. Sẽ có khoảng 3.000 người tuổi từ 70-80 mắc hoặc có nguy cơ mắc ung thư, bệnh tim và đãng trí sẽ tình nguyện tham gia thử nghiệm. Cuộc thử nghiệm này dự kiến sẽ được thực hiện trong khoảng 5-7 năm.

Khôi Nguyên (tổng hợp)
.
.