Thuốc lắc “S” gây chết người

Thứ Ba, 20/01/2015, 20:55
Cảnh sát Anh đang điều tra nguyên nhân một số cái chết được tin là liên quan đến loại thuốc lắc (ecstasy) hiệu "S", biểu tượng của Superman. Những viên thuốc lắc này chứa lượng lớn PMMA (paramethoxymethamphetamine) - một chất độc hại hơn MDMA (methylenedioxymethamphetamine), thường là thành phần chính của thuốc lắc.

Đêm Giáng sinh 24/12/2014, Cảnh sát thành phố Ipswich thuộc hạt Suffolk nước Anh được người dân trình báo về vụ đột tử của một thanh niên nghi ngờ sau khi dùng thuốc lắc đóng dấu "S". Nạn nhân tên là Justas Ropas (cũng được gọi là Justin), 22 tuổi, chết tại nhà.

Sáng ngày 1/1/2015, cảnh sát tiếp tục nhận được tin về cái chết của thanh niên thứ 2 tên là Gediminas Kulokas, 24 tuổi, cũng ở Ipswich. Natasha Mumby, bạn gái của Kulokas, mô tả cô đã tuyệt vọng như thế nào khi cố hồi sinh người bạn trai bị ngưng thở trong tình trạng nguy kịch: "Chúng tôi đang ở trong phòng uống vài ly rượu mừng lễ Giáng sinh và cũng là sinh nhật của bạn trai. Tôi đi ngủ lúc 2 giờ sáng và bị đánh thức vài lần do bạn bè anh ấy quá ồn. Tôi cho là họ sử dụng ma túy. Sau đó, tôi phát hiện bạn trai đang ngồi nhưng không còn thở nữa".

Khoảng hơn 2 giờ sau, một thanh niên tên là John Hocking, 20 tuổi, cũng đột tử tại Ipswich. Không lâu sau đó ở Telford thuộc vùng Shropshire, miền Tây nước Anh, một thanh niên tên là Daniel Bagnall, 27 tuổi, được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch và cũng chết ngay sau đó. Cảnh sát nghi ngờ cái chết của 3 thanh niên sau này cũng do sử dụng thuốc lắc hình tam giác in logo "S" bán trên đường phố nước Anh.

Sau cái chết của nạn nhân thứ 4, Cảnh sát Suffolk thông báo đã bắt giữ 3 người tại thành phố Ipswich vì nghi ngờ có liên quan đến đường dây cung cấp thuốc lắc "S". Adrian Lubecki, 19 tuổi, đang bị giam giữ chờ xét xử vì tội sở hữu và cung cấp thuốc lắc "S". Hai người khác ở tuổi 20 và 26 được đóng tiền bảo lãnh tại ngoại trong khi chở cảnh sát điều tra.

Cảnh sát tin rằng thuốc lắc "S" mà 4 thanh niên đã tử vong sử dụng có liên quan đến loại thuốc tương tự lưu hành tại Hà Lan vào tháng 11/2014 và chứa một lượng lớn hóa chất độc hại PMMA. Đến tháng 12, Viện Điều trị nghiện ma túy Trimbos ở Uterecht (Hà Lan) chính thức phát đi cảnh báo về tính nguy hại chết người của những viên thuốc lắc chứa PMMA thay vì MDMA - thành phần chính của ecstasy. PMMA nguy hiểm bởi vì hóa chất này có tác dụng chậm hơn MDMA khiến người sử dụng muốn tăng liều để mau có cảm giác phê hơn.

John Hocking, 20 tuổi và Justas Ropas, 22 tuổi.

Chỉ vài giờ sau khi uống thuốc chứa PMMA, nạn nhân sẽ tử vong do tim đập nhanh, thân nhiệt tăng rất cao, co giật dẫn đến khó thở và ngưng thở. Báo chí Hà Lan cũng từng đưa tin ít nhất 2 cái chết liên quan đến PMMA ở nước này hồi năm 2013. Cả hai loại thuốc lắc đều mang đến cảm giác lâng lâng bay bổng cho người sử dụng, song loại chứa PMMA có độc tính cao hơn và với liều chỉ 50mg cũng đủ gây hậu quả chết người.

Theo trang web dược phẩm Drugs.ie của Ireland, từ tháng 12/2013 đến tháng 5/2014, có 6 người ở nước này chết do có chất PMMA trong máu. Năm 2011, Cơ quan hành pháp chống tội phạm và ma túy Scotland phát đi cảnh báo về PMMA sau một loạt vụ tử vong do hóa chất. Hội Các sĩ quan cảnh sát trưởng ở Scotland thông báo: "PMMA cùng với các chất độc hại khác có thể hiện diện trong nhiều loại thuốc lưu hành bất hợp pháp, bao gồm thuốc bột, thuốc lắc với đủ màu sắc và logo".

Cảnh sát Kỵ mã Hoàng gia Canada (RCMP) cũng báo cáo PMMA được nhập lậu vào nước này qua cảng Vancouver giống như các thành phần thuốc tổng hợp khác và sau đó được bào chế trong các phòng thí nghiệm tạm thời ở Lower Mainland. Năm 2011, RCMP đã triệt phá hơn 30 phòng thí nghiệm như thế này ở Canada và chiến dịch vẫn đang tiếp tục.

An An (tổng hợp)
.
.