Thuốc thử thai thập niên 1970 gây dị tật sơ sinh

Thứ Sáu, 07/04/2017, 22:00
Những bằng chứng mới cho thấy dược phẩm Primodos (có thành phần cơ bản là hormone) tạo ra những dị dạng hay những bất thường ở bào thai trong giai đoạn phát triển thai nhi, làm lóe lên hy vọng cho những gia đình suốt nhiều thập niên vận động các chiến dịch đòi các nhà sản xuất bồi thường cho gia đình mình.

Một thẩm định được Ủy ban An toàn Thuốc thực hiện vào thập niên 1970 kết luận sản phẩm này không nên cho phụ nữ có thai sử dụng. Nhưng bất kể bằng chứng, không có sự truy tố nào thành công trong việc chống nhà sản xuất thuốc Schering-Plough. Một phiên tòa năm 1982 phải dừng xét xử sau khi những người đệ đơn kiện không thể trưng ra bằng chứng hay liên kết tác hại trực tiếp giữa Primodos và các kiểu dị tật sơ sinh.

Thẩm định này, vừa được tìm thấy từ Viện Lưu trữ Quốc gia Berlin (Đức), có cả một nghiên cứu của Giáo sư William Inman - viên chức y tế trong Chính phủ Anh, từng làm nhà tư vấn cho việc thắt chặt quy định ngành dược sau sự cố Thalidomide.

Marie Lyon.

Hồ sơ mới công bố cho thấy Tiến sĩ Inman đã phát hiện phụ nữ dùng thuốc thử thai bằng hormone Primodos có nguy cơ sinh con bị dị tật gấp 5 lần so với những người không dùng loại thuốc Primodos. Nghiên cứu của Tiến sĩ Inman được chuyển sang Công ty dược Schering-Plough, nhưng về sau bị chính ông hủy bỏ, nhằm phòng ngừa những vụ kiện chống lại Schering-Plough "dựa trên tài liệu của ông".

Yasmin Qureshi, một nghị viên Công đảng từng ủng hộ những người vận động điều tra những tác hại của Primodos thời thập niên 1970, nói với tờ Daily Telegraph: "Những tài liệu này là một phát hiện có ý nghĩa và có thể đưa đến những phát triển quan trọng. Tôi tin trước đây có sự giấu giếm về tác hại của Primodos trên những phụ nữ có thai".

Marie Lyon, chủ tịch nhóm vận động Tổ chức vì những đứa trẻ bị dị tật bởi những viên thử thai bằng hormone (ACDHPT), có con gái Sarah chào đời với một cẳng tay bị rút ngắn, tin rằng những viên thuốc ấy làm cho bào thai bị chậm phát triển. Bà nói: "Thật không thể tin được là sau khi con cái chúng ta chào đời hơn 40 năm, chẳng ai trong những người bị thiệt hại lẫn các bà mẹ đòi được công lý".

Schering-Plough giờ đây đã sang tay qua chủ mới là Bayer. Công ty này nói việc sử dụng Primodos trong thập niên 1970 là "tuân thủ luật lệ thời bấy giờ". "Gã khổng lồ ngành dược" này vẫn nhất mực cho rằng "chứng cứ đối với việc gây ra hậu quả giữa thuốc thử thai hormone và sự cố gia tăng về dị tật bẩm sinh là cực kỳ yếu".

Hoàng Thanh (theo Sky News)
.
.