Tiết lộ của nữ chuyên gia dinh dưỡng cho đội tuyển Mexico

Thứ Năm, 28/06/2018, 14:00
Nữ chuyên gia dinh dưỡng người Mexico Beatriz Boullosa tiết lộ bí mật đằng sau những chiến thắng hết sức ấn tượng 1-0 của đội bóng quốc gia trước đương kim vô địch Đức tại trận đấu mở màn bảng F ở World Cup 2018 là món "bánh ngô tortilla mang hương vị của vinh quang".

Sau khi nắm quyền lãnh đạo đội bóng Mexico vào tháng 10-2015, huấn luyện viên (HLV) người Colombia, ông Juan Carlos Osorio lập ra đội ngũ nhân sự của riêng mình bao gồm HLV tinh thần, một chuyên gia môn kinesiology (khoa nghiên cứu chuyển động cơ học của cơ thể), một chuyên gia về hồi sức và đặc biệt là nữ chuyên gia dinh dưỡng Beatriz Boullosa - người không được HLV Miguel Herrra tin tưởng sử dụng trong kỳ World Cup 2014.

Bếp trưởng Fernando Parra và nữ chuyên gia dinh dưỡng Beatriz Boullosa.

"Câu thần chú" của đội tuyển Mexico cho kỳ World Cup 2018 là "Không xin lỗi" và cũng bao gồm cả cam kết "không có sự phàn nàn" nào về thực đơn dành cho các tuyển thủ. Nữ chuyên gia dinh dưỡng người Mexico Beatriz Boullosa tiết lộ bí mật đằng sau chiến thắng hết sức ấn tượng 1-0 của đội bóng quốc gia trước đương kim vô địch Đức tại trận đấu mở màn bảng F ở World Cup 2018 là món "bánh ngô tortilla mang hương vị của vinh quang".

Beatriz Boullosa mang 2 tấn thực phẩm đến Nga cùng với những món khoái khẩu của các cầu thủ như là bánh taco, bánh ngô kẹp phô mai quesadilla, salad ngô, nước sốt nóng salsa v.v… Boullosa được toàn quyền quyết định chuẩn bị thực đơn cho đội tuyển Mexico và với bà thì "mỗi quyết định đều dựa trên khoa học".

Bà Boullosa làm việc cho các đội bóng quốc gia Mexico từ năm 2010 và là thành viên trong đội U-17 vô địch thế giới năm 2011 cũng như cho đội Olympic năm 2012. Ông Osorio nghe đến tên tuổi Boullosa và quyết định bổ nhiệm bà vào vị trí phụ trách soạn thảo thực đơn cũng như chịu trách nhiệm về dinh dưỡng cho đội tuyển tại Nga.

Bánh taco truyền thống của Mexico.

Boullosa phát biểu: "Mỗi tuyển thủ đều có nhu cầu đặc biệt, không chỉ dựa vào vị trí riêng biệt của từng người mà còn phải lưu tâm đến thể lực cũng như hiệu suất của họ trong tập luyện và thi đấu. Tôi không chỉ quan tâm chăm sóc các tuyển thủ thi đấu mà còn cả những những người khác nữa".

Bà Boullosa chịu trách nhiệm giám sát chặt chẽ những khẩu phần đảm bảo đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho mỗi tuyển thủ để tránh vi phạm luật cấm doping. Bà cho biết mọi thứ đều được kiểm tra cẩn thận tại một phòng thí nghiệm ở Đức trước khi chung kết World Cup 2018 diễn ra. Đội tuyển quốc gia không tiêu thụ bất cứ loại thịt đỏ nào có nguồn gốc từ Mexico để tránh bị nhiễm clenbuterol - chất cấm vốn được các chủ trại chăn nuôi sử dụng để tăng cơ và giảm mỡ cho súc vật.

Bánh ngô kẹp phô mai quesadilla.

Năm 2011, 5 cầu thủ Mexico bị phát hiện dương tính với chất cấm clenbuterol - trong số đó có thủ môn Guillermo Ochoa - do ăn thịt đỏ trước giờ lên đường tham dự Cúp vàng Concacaf. Trong trường hợp mới đây vào khoảng tháng 3-2018, võ sĩ Quyền Anh Mexico Canelo Alvarez cũng bị phát hiện dương tính với clenbuterol trước trận tái đấu với đối thủ Gennady Golovkin của Kazakhstan. Alvarez biện minh rằng anh có lẽ đã tiêu thụ thịt đỏ nhiễm clenbuterol ở Mexico.

Bà Boullosa giải thích: "Các cầu thủ rất thích đưa thịt đỏ vào thực đơn của họ mà theo chế độ dinh dưỡng thì loại thịt này cũng quan trọng do có lợi cho sức khỏe. Bây giờ thì họ yêu cầu được ăn quesadilla cũng như taco vì đó là những món có lợi về mặt tâm lý do chứa đựng hương vị quê hương".

Bên cạnh sự giám sát dinh dưỡng của Boullosa, bếp trưởng Fernando Parra được giao trọng trách nấu ăn cho đội tuyển Mexico.

Duy Ân (tổng hợp)
.
.