Tình báo Anh thành lập Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia (NCSC)

Thứ Ba, 21/02/2017, 11:40
Một trung tâm bảo vệ nước Anh trước mọi mối nguy cơ tấn công mạng đã chính thức làm lễ ra mắt vào ngày 14-2-2017 với sự tham dự của Nữ hoàng Anh. Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia (NCSC) - đặt trụ sở gần ga Victoria ở thủ đô London - được thiết kế để trở thành trung tâm chiến dịch đầu não chống lại mọi âm mưu tấn công từ thế giới hacker.

Ciaran Martin, Giám đốc điều hành NCSC, phát biểu với báo chí: "Chúng tôi muốn nước Anh trở thành mục tiêu khó tấn công nhất đối với hacker".

Giới chức NCSC - một bộ phận của Cơ quan tình báo tín hiệu Anh GCHQ - tuyên bố mỗi tháng nước Anh phải đối mặt với khoảng 60 cuộc tấn công mạng nghiêm trọng. Trong 3 tháng qua, khoảng 188 cuộc tấn công mạng được NCSC xếp hạng nghiêm trọng bậc 2 hay 3. Mặc dù Anh chưa phải đối phó với những cuộc tấn công mạng bậc 1 - mức nghiêm trọng nhất như trường hợp hacker đánh cắp dữ liệu mật của hàng triệu người Mỹ từ Cục Quản lý Nhân sự (OPM) - song giới chức NCSC vẫn không có tư tưởng tự mãn.

Ciarin Martin.

Ciaran Martin, người từng giữ chức vụ Tổng giám đốc an ninh mạng tại GCHQ, nói: "Chúng tôi từng bị mất số lượng lớn dữ liệu cá nhân, hứng chịu những vụ tấn công mạng từ hacker quốc gia thù địch cũng như sự phá hoại cơ sở hạ tầng chủ chốt. Do đó, nhiệm vụ của chúng tôi là bảo đảm đối phó với mọi cuộc tấn công trong tương lai một cách hiệu quả nhất".

Bên cạnh đó, NCSC (được đầu tư 1,9 tỷ bảng Anh) còn xây dựng bức tường an ninh bảo vệ nền kinh tế và xã hội đất nước. Anh được coi là một trong những nền kinh tế thế giới phụ thuộc rất lớn vào công nghệ kỹ thuật số, với khu vực kinh tế số ước tính trị giá hơn 118 tỷ bảng Anh/năm - điều đó có nghĩa là nước này có rất nhiều thứ để mất.

Giới chức Anh lo ngại việc hacker khai thác những lỗ hổng an ninh trực tuyến để tấn công phá hoại kinh tế có thể khiến cho người tiêu dùng và giới doanh nghiệp mất niềm tin vào chính quyền. Nga là mối lo ngại lớn nhất sau khi nước này bị buộc tội tấn công mạng can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua (mặc dù thiếu bằng chứng thuyết phục). Mới đây, Cơ quan Tình báo đối ngoại Pháp (DGSE) cũng phát đi cảnh báo Nga tiến hành chiến dịch mật nhằm tác động đến kết quả cuộc bầu cử tổng thống Pháp sắp diễn ra trong thời gian tới.

Theo Ciaran Martin, NCSC làm việc trên cơ sở tự nguyện với các đảng phái chính trị và cung cấp lời khuyên cho các cá nhân có vai vế trong xã hội - bao gồm giới Nghị sĩ - về cách bảo vệ dữ liệu cá nhân nhạy cảm như thế nào cho hiệu quả. Trong thời gian qua, Anh từng nhắm mục tiêu vào mạng máy tính các quốc gia khác được sử dụng để tiến hành những chiến dịch tấn công mạng.

Ciaran Martin nhấn mạnh: "Chúng tôi có những quyền lực hợp pháp để theo dõi cơ sở hạ tầng của các đối thủ dùng để tấn công chúng tôi. Đối với một số vụ nghiêm trọng nhất, chúng tôi hành động như thế vài chục lần trong một năm". Trong quá khứ, trách nhiệm bảo vệ an ninh mạng nước Anh thuộc về GCHQ, đặt trụ sở tại Cheltenham, song cơ quan này cũng hứng chịu nhiều chỉ trích vì giữ bí mật quá mức về các hoạt động. Do đó, NCSC được thiết kế hoạt động công khai hơn. NCSC là một bộ phận của GCHQ cho nên trung tâm có thể sử dụng những kỹ thuật tình báo của GCHQ.

Năm 2015, các nạn nhân của tội phạm mạng ở Anh mất trung bình 523 bảng Anh/người, theo số liệu báo cáo từ tổ chức Get Safe Online (GSO). Tuy nhiên, hơn một phần ba số người (thông báo với GSO rằng họ từng là nạn nhân của tội phạm trực tuyến) thừa nhận họ không trình báo với chính quyền về tai nạn.

Theo điều tra của GSO, hơn một nửa số nạn nhân (53%) nhận được những email hay thông điệp lừa đảo cố dụ họ hướng đến những trang web khiến cho thông tin cá nhân bị đánh cắp.

Giám đốc điều hành GSO Tony Neate cho biết: "Sự việc nước Anh để mất gần 11 tỷ bảng Anh vào tay tội phạm mạng là điều đáng lo ngại. Để chống tội phạm, hãy bảo đảm rằng tất cả chúng ta luôn thường xuyên cập nhật hệ điều hành cũng như phần mềm an ninh cho mọi thiết bị số". Neate cũng khuyên mọi người dùng nên sử dụng mật khẩu đủ mạnh để tự bảo vệ.

Duy Minh (tổng hợp)
.
.