Tor – dịch vụ website ẩn của Facebook

Thứ Ba, 25/11/2014, 20:30

Trong thông báo đưa ra hôm 10/11vừa qua lãnh đạo Facebook khẳng định, Facebook từng cho phép người dùng có thể chọn kết nối trực tiếp vào mạng xã hội đông người sử dụng này thông qua dịch vụ website ẩn có tên là Tor. Đây là một tin vui cho hàng trăm triệu tín đồ của Facebook trên toàn thế giới, vì lý do dễ hiểu là khi dùng dịch vụ website ẩn, họ sẽ không còn phải canh cánh lo lắng bọn hacker tài danh sẽ bẻ khóa xâm nhập địa chỉ của họ.

Theo các chuyên gia công nghệ cao, trước đó, người dùng đã có thể vào Facebook qua Tor được, nhưng với cách cài đặt mà Facebook mới áp dụng thì tất cả dữ liệu sẽ được mã hóa và người dùng Tor sẽ không thể bị nhầm với các tài khoản bị tin tặc (hack).

Với cách dùng cũ, tin tặc vẫn có thể tìm cách hack được vào bất kỳ địa chỉ nào mà chúng muốn, nhất là trong lĩnh vực bí mật an ninh quốc phòng, tất nhiên trong đó có lĩnh vực vũ khí hạt nhân. CIA nhận định rằng, bất kỳ chính phủ của các nước sở hữu vũ khí hạt nhân cùng những khí tài chiến tranh cực kỳ hiện đại, cũng đều muốn bảo vệ tuyệt đối những website cực kỳ bí mật của mình, và chắc chắn, dịch vụ website ẩn mới được Facebook đưa vào sử dụng, sẽ là vũ khí lợi hại để các cơ quan tình báo và quốc phòng dùng để tự bảo vệ mình một cách hiệu quả khỏi bọn hackers.

Lãnh đạo Facebook khẳng định rằng người dùng có thể vào trang Tor này được bảo đảm giấu kín danh tính hiệu quả nhất, nghĩa là người sử dụng có thể bảo vệ được những bí mật an ninh, tình báo cực kỳ quan trọng. Theo tiến sĩ Steven Murdoch từ Đại học University College London, người đã được Facebook tham vấn về dự án, bước đi của Facebook sẽ khiến những ai không muốn bị phát hiện ra địa chỉ truy cập mạng hoặc thói quen lướt web cảm thấy hài lòng.

Murdoch giải thích rằng người dùng sẽ vẫn cần phải truy cập bằng cách dùng tên thật để vào trang này, và "cũng khá là khó để dùng một mạng xã hội nào đó một cách hoàn toàn ẩn danh, nhưng nếu chỉ bởi chúng ta muốn nói cho Facebook tên mình là gì, thì điều đó không có nghĩa là họ có quyền phải tìm được ra là bạn đang ở đâu và thói quen vào các trạng mạng của bạn là gì".

Các nhà phân tích an ninh Mỹ cho rằng sự thay đổi quan trọng này là một điều mới cho dịch vụ Tor - vốn có thể tiếp cận được qua trình duyệt Tor ở địa chỉ https://facebookcorewwwi.onion/ - có nghĩa là mọi trao đổi qua lại sẽ được giữ dưới hình thức ẩn danh trên mạng lưới của Tor.

Tiến sĩ Murdoch bác bỏ các nhận xét cho rằng bước đi vừa rồi có thể khiến các chính phủ muốn Facebook trao thông tin về người dùng tức giận. Theo ông, nó không mấy bảo vệ người dùng khỏi các chính phủ, mà bảo vệ họ khỏi những kẻ đi rình mò thông tin - đó có thể là bất kỳ ai, từ những kẻ tội phạm cho tới các nhà marketing.

Tor là một mạng lưới chuyên giấu kín thông tin người dùng. Một trong những phương pháp chủ chốt được áp dụng là Tor dẫn hướng đi trên Internet qua nhiều địa điểm khác nhau, khiến cho việc lần theo dấu vết người sử dụng trở nên khó khăn. Nhưng một trong những vấn đề phát sinh trước đây là khi người dùng đăng nhập Facebook từ một địa chỉ khác với địa chỉ họ thường vào, Facebook sẽ cảnh báo như thể có bằng chứng cho thấy tài khoản không an toàn. Tất nhiên, đó có thể chỉ do người dùng thay đổi địa chỉ, nhất là khi họ đi nghỉ đâu đó, nhưng họ sẽ phải qua một loạt các bước kiểm tra an ninh thêm nữa trước khi vào được tài khoản Facebook của mình.

Cũng theo các chuyên gia, một thuận lợi nữa đi kèm dịch vụ website ẩn, là khi sử dụng dịch vụ này, người dùng sử dụng phần mềm Windows 7 và 8 rất thông dụng và tính bảo mật cao., tuyệt đối không chút  ảnh hưởng gì đến laptop hay máy tính bàn của từng cá nhân cả.

Facebook là hãng Internet khổng lồ đầu tiên ở Thung lũng Silicon chính thức ủng hộ việc dùng Tor - một mạng lưới được đưa ra nhằm cho phép người dùng tiếp cận với các website khác mà không bị lần ra dấu vết và cũng cho phép đăng tải các trang có nội dung không xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm trực tuyến. Dịch vụ Facebook cho sử dụng website ẩn sẽ rất có ích cho những ai sống ở nơi Facebook bị chặn.

Cũng theo lãnh đạo Facebook, khi dịch vụ "ẩn" mới này chính thức được đưa vào sử dụng trên thế giới, tất cả các cơ quan an ninh, tình báo của bất kỳ chính phủ nào trên thế giới cũng coi đó là "bửu bối" để cất giữ những bí mật cần thiết về tình báo, quốc phòng và vũ khí hạt nhân

Tường Quyên (tổng hợp)
.
.