Từ cầu thủ đến ông trùm sản xuất nhiên liệu sinh học

Thứ Hai, 26/02/2018, 18:00
So với nhiều đồng nghiệp khác, cựu tiền vệ Arsenal, Matthieu Flamini đang “ăn đứt” về ý tưởng táo bạo và sự đột phá khi đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nhiên liệu sinh học. Theo tính toán, ngôi sao người Pháp cùng đối tác có thể thu về khoản lợi nhuận tới hàng chục tỉ bảng từ thành công đưa lại qua màn đầu tư có một không hai trong giới sao sân cỏ…

Sinh năm 1984 tại thành phố cảng Marseille (Pháp), Matthieu Flamini chẳng hề xa lạ gì với đông đảo fan hâm mộ qua quãng thời gian thi đấu cho CLB Arsenal tại Premier League. Cùng với “Pháo thủ thành London” (biệt danh của đội bóng CLB Arsenal), tiền vệ phòng ngự mới đầu quân cho CLB Getafe tại giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha (La Liga) từng giành danh hiệu Á quân ở giải đấu danh giá nhất châu Âu, Champions League mùa bóng 2005 - 2006.

Ngoài thành công đáng kể gặt hái được trong sự nghiệp thi đấu, Flamini còn đang khiến khối người phải ngả mũ kính phục khi từng bước vươn lên trở thành ông trùm sản xuất nhiên liệu sinh học. Cơ duyên để Flamini lấn sân sang lĩnh vực hứa hẹn tiềm tàng bắt nguồn từ việc quen biết tình cờ với doanh nhân Pasquale Granata, người vốn dĩ rất quan tâm đến sản xuất nhiên liệu sinh học khi còn thi đấu cho CLB cũ AC Milan tại giải vô địch quốc gia Italia (Serie A).

“Vấn đề biến đổi khí hậu luôn là chủ đề được chúng tôi đề cập tới nhiều nhất qua mỗi lần gặp nhau”, Flamini lý giải về ý tưởng sản xuất nhiên liệu sinh học, “Chính vì vậy, chúng tôi đã liên hệ với một số nhà khoa học hàng đầu đang giảng dạy tại trường Đại học Bách khoa Milan để bắt tay vào sản xuất loại nhiên liệu thân thiện hơn với môi trường”.

Kết hợp giữa sự tư vấn từ những chuyên gia đầu ngành, đặc biệt là nữ Giáo sư Anna Maria Raspoli Galletti, người có khá nhiều công trình khoa học trong việc nghiên cứu và ứng dụng nhiên liệu sinh học, Flamini và Granata đã quyết định bỏ ra số vốn tới hàng triệu bảng để đặt nhà máy mang tên GFBiochemicals Ltd.

Điểm nhấn trong hoạt động từ GFBiochemicals Ltd. là sản xuất axit levulinic. Về mặt khoa học, axit levulinic hay còn được gọi là axit 4-oxopentanoic là hợp chất hữu cơ được phân loại như ketoaxit và ở dạng tinh thể trắng, hòa tan trong nước và etanol, dietyl ete. Loại axit này được dẫn xuất từ các loại vật liệu chứa hợp chất cellulose chẳng hạn như các phụ phẩm trong nông nghiệp sau khi thu hoạch như thân cây ngô hay gỗ mục, chất thải thực vật khác.

Flamini gây chú ý khi xắn tay vào sản xuất nhiên liệu sinh học.

Mang tính chất bền vững và thân thiện môi trường, axit levulinic được Bộ Năng lượng Mỹ xác định là  một trong những hóa chất nền thay thế cho các hóa chất tổng hợp tương đương, giúp tạo ra một hành tinh xanh hơn trong tương lai. Lĩnh vực ứng dụng của axit levulinic trong đời sống khá đa dạng từ phụ gia thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm tới sản xuất chất dẻo, cao su tổng hợp.

“Axit levulinic ngày càng chứng tỏ được giá trị của nó trong lĩnh vực sản xuất nhiên liệu sinh học thân thiện với môi trường. Nó hoàn toàn có khả năng được dùng để thay thế dầu lửa trong tương lai không xa”, Flamini chia sẻ trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền mới đây trên tờ nhật báo Daily Mail (Anh), “Hy vọng rằng chúng tôi sẽ đạt được những mục tiêu đề ra trong việc đáp ứng nhu cầu sử dụng Axit levulinic để sản xuất những chế phẩm sinh học tại một số thị trường lớn như châu Âu hay Bắc Mỹ”.

Vẫn theo Flamini, dựa trên nhu cầu thực tế đưa lại, GFBiochemicals Ltd. sẽ tăng công suất sản xuất Axit levulinic từ 50.000 tấn tới 200.000 tấn mỗi năm.

Theo tính toán từ một số chuyên gia kinh tế, một khi GFBiochemicals Ltd. mở rộng được thị phần tại Bắc Mỹ và châu Âu, công ty này có thể đem lại nguồn lợi nhuận “siêu khủng” lên tới hàng chục tỉ bảng. Qua đây, Flamini nghiễm nhiên sẽ trở thành ngôi sao sân cỏ kiêm tỉ phú từ màn đầu tư sản xuất nhiên liệu sinh học.

Không chỉ sản xuất axit levulinic, Flamini còn gây ồn ào khi nhảy vào kinh doanh nhựa sinh học. Với màn lấn sân kinh doanh đầy đột phá và táo bạo, cái tên Flamini ắt hẳn sẽ còn xuất hiện trên nhiều mặt báo với tư cách một ông trùm sản xuất nhiên liệu sinh học.

Bảo Quyên
.
.