Xe ôtô “made in Apple”

Thứ Tư, 27/05/2015, 14:55
Thời gian gần đây bỗng xuất hiện những đồn rằng, lãnh đạo Hãng Apple đang chuẩn bị cho sản xuất đại trà chiếc xe ôtô đẳng cấp mang nhãn hiệu trái táo cắn dở trước giờ chỉ hiện diện trên những sản phẩm công nghệ thông tin của Apple.

Đây không phải là lần đầu tiên chúng ta được nghe về những lời đồn đoán như vậy. Theo một số tờ báo có uy tín của giới truyền thông, lãnh đạo Apple đã bắt đầu thuê kỹ sư từ các nhà sản xuất xe chạy bằng điện như Tesla và các nhà sản xuất pin cho xe ôtô. Báo điện tử Bloomberg cho biết, tập đoàn khổng lồ này muốn bắt đầu sản xuất xe vào năm 2020.

Theo chuyên gia Bryan Reimer: "Chúng ta đang nhìn thấy sự thay đổi đối với vai trò của công nghệ di động trong ngành giao thông, và những dịch vụ chia sẻ xe như Uber sau này sẽ đóng vai trò ngày càng lớn".

Xe ôtô đẳng cấp của Apple sẽ xuất hiện trên thị trường thế giới trong tương lai.

Chuyên gia Reimer cũng tin rằng, kinh nghiệm của Apple trong việc sản xuất ra những mặt hàng tiêu dùng được ưa chuộng sẽ mang lại cho tập đoàn này những thế mạnh đặc trưng trên thị trường xe ôtô trong tương lai.

Như vậy, tin đồn Apple sẽ nhảy vào lĩnh vực xe ôtô vốn rất khó xơi là có thật. Tuy nhiên, nhìn vào kinh nghiệm sản xuất xe của Google, người ta thấy việc tiến vào thị trường này không phải là điều dễ dàng. Tập đoàn này đã tốn nhiều năm để sản xuất ra xe lái tự động. Tuy nhiên, những vướng mắc về pháp lý đã khiến họ cuối cùng cũng phải thêm vào tay lái cơ, trong khi thiết kế ban đầu chỉ là một nút "đi" duy nhất.

Jeffrey Miller - một thành viên Viện Kỹ nghệ Điện và Điện tử (IEEE), nói: "Giống như Google, vốn đang hợp tác với các nhà sản xuất xe hơi nhằm thực hiện công nghệ lái tự động, Apple cũng sẽ làm như vậy và cạnh tranh bằng cách giới thiệu nhiều tính năng hơn".

Theo ông, vẫn còn nhiều giới hạn về công nghệ. Máy tính vẫn cần tiếp tục được nâng cấp để nhận dạng các vật thể đang di chuyển và các chướng ngại vật trên đường cũng như hai bên đường. Điều khó khăn ở đây là Apple sẽ phải tiến vào một thị trường được quy định rất chặt chẽ, vì thị trường công nghệ tiêu dùng rất khác với thị trường xe ôtô, vốn được kiểm soát chặt chẽ bởi pháp luật. Câu hỏi đặt ra ở đây là họ sẽ phản ứng thế nào trước một không gian hoạt động bị bó hẹp như vậy?".

Lê Miên Tường (tổng hợp)
.
.