“Xe tăng bay” – Vũ khí ưu việt mới của quân đội Nga

Thứ Tư, 17/06/2015, 21:45
Trong cuộc duyệt binh hùng tráng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng chủ nghĩa phát xít, diễn ra tại trung tâm thủ đô Moskva của Liên bang Nga vào sáng ngày 9/5 vừa qua, lần đầu tiên trên bầu trời Quảng trường Đỏ xuất hiện kiểu trực thăng đời mới mang ký hiệu Ka-52K, với các tính năng chiến thuật mà không một thế hệ máy bay cùng loại nào khác có được.

Trực thăng Ka-52K được giới chuyên gia quân sự phương Tây gọi bằng biệt danh "Black Shark" (Cá mập đen), còn các chiến sĩ lực lượng Không quân thuộc Hải quân Nga gọi bằng biệt hiệu đầy tự hào là "Xe tăng bay", bởi toàn thân máy bay đều được bọc thép dày chống đạn có sức công phá lớn, cũng như được trang bị hỏa lực siêu mạnh y hệt một cỗ xe tăng đời mới thực thụ.

Tính năng kỹ thuật tiêu biểu của "Xe tăng bay" Ka-52K chủ yếu nhờ vào hệ thống cánh quạt kép 2 tầng quay ngược chiều nhau, khiến máy bay có thể bất ngờ đảo chiều hướng bay ngay trên không, cũng như có thể bay bất chấp mọi hướng gió. Thứ đến là khả năng cất và hạ cánh ở mọi địa hình có diện tích hạn hẹp, đáp ứng điều kiện cơ động linh hoạt khi tác chiến.

Một phi đội trực thăng  Ka-52K trong lễ diễu binh ngày 9/5 vừa qua.

Loại trực thăng đời mới Ka-52K có nhiệm vụ chủ yếu là tiêu diệt xe tăng và các loại khí tài thiết giáp khác của đối phương, cũng như chống lại các mục tiêu bay chậm trên không nhờ trang bị một khẩu pháo 30mm và 2 khẩu 23mm, được bố trí trong những ngăn đặc biệt lắp trên đôi cánh máy bay.

Ngoài ra, "Xe tăng bay" Ka-52K còn có thể mang tên lửa siêu thanh chống tăng hiệu "Vikhr" (Cơn lốc), được điều khiển bằng tia laser cực kỳ chính xác, cũng như có thể gắn thêm hệ thống tên lửa không đối không "Igla" (Cây kim) để tiêu diệt các mục tiêu đang bay ở cự ly tầm trung.

Được biết, theo kế hoạch từ nay đến năm 2020 Hải quân Nga sẽ được trang bị khoảng 120 chiếc Ka-52K, hiện 12 chiếc loại này đã được biên chế vào lực lượng Không quân đặc nhiệm đồn trú trên bán đảo Kamchatka, thuộc vùng Viễn Đông của Liên bang Nga.

Thu Hường (tổng hợp)
.
.