Ăn nhiều chất đạm gây nhiều bệnh

Thứ Tư, 30/03/2016, 09:20
Bệnh gút: Các loại thực phẩm protein động vật có nhiều chất purin, chúng tạo ra nhiều axít uric gây bệnh gút. Ăn protein cân bằng giữa động vật và thực vật sẽ tốt cho cơ thể hơn.


Hại thận: Khi bạn tiêu thụ quá nhiều protein, cơ thể phải tiết ra nhiều chất thải nitơ tác động trực tiếp tới thận và tạo ra nồng độ protein cao trong nước tiểu, gây sỏi thận.

Thiếu canxi và loãng xương: Việc ăn quá nhiều protein sẽ kích hoạt khả năng giải phóng axít trong cơ thể. Quá nhiều protein làm nồng độ axít tăng lên. Để trung hòa axít, cơ thể giải phóng canxi phosphate. Và để sản xuất đủ lượng canxi phosphate cần thiết, cơ thể sẽ lấy lại canxi từ xương. Việc đó làm giảm lượng canxi có trong xương, làm tăng nguy cơ loãng xương.

Bệnh tim: Với một chế độ ăn từ các nguồn protein như chất béo không lành mạnh, nguy cơ mắc bệnh tim sẽ tăng lên. Một số nghiên cứu chỉ ra nguồn protein từ thực vật sẽ bảo vệ tim mạch tốt hơn, tuy nhiên protein động vật thường có hàm lượng chất béo bão hòa, có thể là tác nhân gây bệnh tim.

Giảm chức năng gan và não: Lượng protein quá mức có thể gây hại cho gan, não và hệ thần kinh. Khi bạn ăn, dung nạp protein, cơ thể sẽ sản xuất amoniac, một chất gây hại cho gan. Ăn quá nhiều protein trong một thời gian dài có thể khiến gan làm việc quá sức, tăng sản xuất chất độc hại trong máu, dẫn đến suy giảm chức năng não và hệ thần kinh.

Thiếu hụt dinh dưỡng: Một số người ăn kiêng có sở thích chỉ ăn protein chứ không ăn tinh bột và chất béo. Vì họ cho rằng protein là tốt nhất để tăng cơ bắp và giảm mỡ. Lập luận này chỉ đúng khi đạm, tinh bột, chất béo trong cơ thể bạn đủ để làm việc cùng nhau. Nếu bạn áp dụng chế độ ăn uống này trong thời gian dài, sẽ gây ra tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng.

Cholesterol cao: Nhiều loại thực phẩm có hàm lượng protein cao, đặc biệt là từ các nguồn động vật, sẽ làm tăng tốc quá trình xơ cứng động mạch, có thể dẫn đến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn như đau tim và đột quỵ.

Văn Nguyễn-T.P. (theo Mercola)
.
.