Đại dịch châu chấu tấn công miền nam nước Nga

Thứ Ba, 11/08/2015, 15:45
Hàng triệu con châu chấu khổng lồ mỗi con dài khoảng 8cm ồ ạt hạ cánh xuống các nông trại miền Nam nước Nga, ăn sạch các cánh đồng hoa màu, buộc giới chức địa phương tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong toàn khu vực. Một khu vực rộng lớn khoảng 800.000 hecta đang bị hủy diệt bởi đàn châu chấu này.

Theo giới chức địa phương, lần đầu tiên sau 30 năm khu vực miền Nam nước Nga phải chịu đựng một đại dịch châu chấu chết người như thế. Họ cho biết ít nhất 10% hoa màu đã bị phá hết. Nông dân Pyotr Stepanchenka lộ vẻ lo lắng sau khi đi bộ một vòng quanh cánh đồng ngô tan hoang của mình: "Nhìn xem. Cánh đồng ngô không còn gì nữa cả. Châu chấu đã ăn sạch ngô từ lá cho đến tận lõi".

Đài truyền hình Nga liên kết dịch châu chấu với thảm họa biến đổi khí hậu gây lũ lụt, thiên tai. Giới chức Bộ Nông nghiệp Nga tuyên bố không có hy vọng ngăn chặn sự phá hoại kinh khiếp như thế mặc dù đã có những nỗ lực để cứu cây trồng.

Ngoài ra, nhiệt độ cao vào mùa hè cũng làm giảm tác dụng của những loại thuốc trừ sâu. Hàng triệu con chấu chấu di chuyển với tốc độ rất nhanh khiến máy bay phun thuốc không theo kịp chúng. Bà Tatiana Drishcheva, chuyên gia Trung tâm Nông nghiệp Nga, báo cáo: "Đàn châu chấu ăn sạch sành sanh, di chuyển nhanh từ nguồn cánh đồng này đến nguồn cánh đồng khác ở Kalmikya, Astrakhan, Volgograd và Dagestan. Chúng có sải cánh gần 12cm, giống như những con chim sẻ nhỏ". Một số dân địa phương đưa các video về châu chấu lên Internet để chia sẻ nỗi đau khổ với mọi người.

Châu chấu là vấn đề đau đầu ở Trung Á, Nga và Caucasus. Loài côn trùng này tràn vào phá hoại hơn 70.000 hecta đất canh tác ở miền Tây Tajikistan hồi tháng 6 vừa qua, và chính quyền sở tại đã xử lý hơn 5.300 hecta bằng thuốc trừ sâu. Năm 1996, Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) đã cho thành lập Ban Phối hợp Khẩn cấp (ECU) ở Tajikistan để kiểm soát dịch châu chấu ở Trung Á.

Kể từ đó, ECU đã phát triển thêm nhiều chi nhánh mới giúp cải thiện cơ sở hạ tầng nông nghiệp và tăng cường sản xuất hoa màu. Nhưng, không chỉ có Tajikistan đối mặt với dịch châu chấu mà nhiều quốc gia trong khu vực cũng bị châu chấu đe dọa. Năm 2000, Kazakhstan đã xử lý 8 triệu hecta đất trồng vì dịch châu chấu.

An An (tổng hợp)
.
.