Đại gia công nghệ Apple “đè bẹp” nền kinh tế Phần Lan

Thứ Hai, 10/11/2014, 20:30

Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb mới đây phát biểu trên CNBC: "Cả hai nhà vô địch của chúng tôi là Nokia và ngành sản xuất giấy đã xuống dốc. Có thể nói là iPhone đã giết chết Nokia và iPad làm suy tàn ngành giấy của chúng tôi. Nhưng chúng tôi sẽ quay lại".

Nokia từng là cái tên số 1 trong làng điện thoại di động thế giới cuối thập niên 90 thế kỷ trước và đầu những năm 2000, được coi là đầu tàu của kinh tế Phần Lan.

Năm 2007, điện thoại Nokia vẫn chiếm 40% thị phần trên toàn thế giới, tuy nhiên, do chậm đổi mới nên hãng dần bị điện thoại thông minh của Apple và Samsung đánh bại. Tập đoàn Microsoft đã hoàn tất mua lại mảng thiết bị cầm tay của Nokia hồi tháng 4 vừa qua.

Dù hai công ty đã hợp tác sản xuất nhiều smartphone đình đám những năm gần đây nhưng Nokia vẫn rất chật vật giành thị phần khi phải cạnh tranh với Apple hay Samsung.

Nokia Networks hy vọng phục hồi lại được kinh tế Phần Lan.

Ngoài đại gia công nghệ Nokia, ngành giấy của nước này cũng đang gặp khó. Phần Lan là xưởng sản xuất giấy chính cho châu Âu với hai đại gia UPM-Kymmene và Stora Enso. Đây là lĩnh vực rất quan trọng đối với kinh tế nước này.

Gần đây, ngành giấy và lâm nghiệp của Phần Lan cũng bị ảnh hưởng nặng, theo số liệu của Viện Nghiên cứu rừng nước này. Trong báo cáo cuối năm 2013, họ cảnh báo "tình trạng tồi tệ" sẽ xảy đến với ngành giấy nước này và dự đoán sản xuất, xuất khẩu sẽ tiếp tục co lại năm nay. Máy tính bảng và các thiết bị đọc sách điện tử được coi là đối thủ trực tiếp của ngành xuất bản truyền thống.

Công nghiệp sản xuất giấy ở Phần Lan.

Tuy vậy, ông Stubb vẫn lạc quan với cả hai ngành công nghiệp, dù thừa nhận Phần Lan cần nhiều Nokia nữa để vực dậy nền kinh tế. "Ngành lâm nghiệp đang quay lại nhờ năng lượng sinh học, và Nokia mới (Nokia Networks) cũng đang vươn lên" - ông cho biết.

Mới đây, Hãng đánh giá tín nhiệm Standard & Poor's đã hạ xếp hạng nợ của Phần Lan từ AAA xuống AA+. Nguyên nhân là sự phát triển yếu, rủi ro từ lệnh trừng phạt của Nga và nguy cơ suy thoái do dân số già, lực lượng lao động co lại và nhu cầu bên ngoài yếu

Văn Nguyễn - P.T. (tổng hợp)
.
.