Đột phá trong công nghệ nhận dạng dấu vân tay

Thứ Tư, 06/05/2015, 15:20
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Sheffield Hallam đã tìm ra phương thức mới để nhận diện các chất có trong dấu vân tay ở hiện trường phạm tội. Công trình nghiên cứu này có khả năng trở thành vũ khí chủ lực giúp các thám tử đưa tội phạm vào vòng pháp luật, đem lại thay đổi lớn nhất trong quá trình điều tra dấu vân tay tại hiện trường trong 100 năm lịch sử của ngành này.

Vân tay gồm một hệ thống vân độc nhất, và trong 100 năm qua, đã được dùng để nhận dạng nghi phạm. Ngày nay, lấy dấu vân tay vẫn là cách chủ yếu giúp cảnh sát phá án. Năm 2008, tiến sĩ Simona Francese, nhà nghiên cứu và nhà hóa học tại Đại học Sheffield Hallam, đã làm việc với phương pháp ion hóa mẫu hấp thụ dựa trên sự hỗ trợ của các chất nền và năng lượng laser (viết tắt là MALDI), một dạng phân tích khối phổ được các bác sĩ dùng để chẩn đoán bệnh ở mức độ phân tử.

Biết rằng MALDI có thể được sử dụng một cách linh hoạt, tiến sĩ Simona cố gắng tìm cách mới để ứng dụng nó. Bằng phương pháp MALDI, các nhà nghiên cứu đã phân tích mồ hôi còn sót lại trên dấu vân tay, trong đó chứa những phân tử cho ta thông tin về tình trạng thể chất của một cá nhân.

Nhận dạng vân tay vẫn là một trong những biện pháp kỹ thuật hình sự không thể thay thế.

Công nghệ này có 2 tác dụng: cung cấp cho nhân viên điều tra hiện trường các hình ảnh bổ sung của vân tay, và việc phân tích thành phần hóa học trong mồ hôi sẽ giúp xây dựng bức chân dung hoàn thiện hơn về nghi phạm, bao gồm giới tính, dấu vết của chất kích thích và thậm chí là cả chất bôi trơn của bao cao su. "Chúng tôi đã xác nhận được dấu vết của chất kích thích trong một trường hợp, cũng có thể thấy được một người đã uống cà phê ngay trước lúc xét nghiệm" - Simona nói.

Đây là một bước đột phá quan trọng, thu hút sự quan tâm của Cảnh sát Anh, bởi họ đã nhìn thấy tiềm năng vô cùng lớn của việc nghiên cứu, và hiện tại đang được thử nghiệm bởi Cảnh sát Tây Yorkshire. Công trình này cũng nhận được sự chú ý từ các tổ chức quốc tế, như FBI bắt đầu tìm cách sử dụng công nghệ trên. Đây có thể là thay đổi lớn nhất trong phương thức điều tra phá án trên thế giới trong hơn một thế kỷ qua.

Kiều Lan (tổng hợp)
.
.