ONSA và Microsoft hợp tác chống tội phạm mạng

Thứ Bảy, 26/12/2015, 08:05
Lo ngại trước thực trạng tội phạm mạng và máy tính đang tăng gây tổn hại không nhỏ cho nền kinh tế Nigeria, công ty Microsoft Nigeria hợp tác với Cục Cố vấn An ninh Quốc gia Nigeria (ONSA) cùng với các cổ đông doanh nghiệp để tìm biện pháp hữu hiệu đối phó.

Một cuộc điều tra mới đây tiết lộ Nigeria là quốc gia có tội phạm lừa đảo trực tuyến cao nhất ở châu Phi và đứng hàng thứ 3 trên thế giới.

Từ năm 2000 đến 2013, các ngân hàng ở Nigeria mất trên 159 tỉ naira (tiền Nigeria, khoảng 800 triệu USD) do bị lừa đảo trên Internet và 2.175 trang web bị tấn công. Mới đây, Microsoft Nigeria hợp tác với ONSA tổ chức cuộc hội thảo tại thủ đô Abuja và những người tham dự nhất trí với kế hoạch giáo dục và tăng cường cảnh báo về an ninh mạng đối với các doanh nghiệp.

Bright Mawudor (người đứng) dạy các nhà lập trình trẻ tuổi về an ninh mạng.

Tướng Babagana Monguno, tân Cố vấn An ninh Quốc gia Nigeria bày tỏ sự vui mừng khi Microsoft Nigeria trở thành đối tác chính yếu cùng với ONSA bảo đảm an toàn cho không gian mạng. Isaac Idu, Giám đốc An ninh Nội địa Nigeria, phát biểu: "Không gian mạng tạo cơ hội cho những sáng tạo cũng như cải thiện kinh tế cho người dân. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần có nỗ lực kiểm soát nó".

Cuộc hội thảo là một phần trong những biện pháp mới của chính quyền Nigeria hướng đến sự hiện diện của các lực lượng an ninh nước này trên Internet đồng thời bảo vệ cơ sở hạ tầng then chốt của quốc gia. Kabelo Makwane, Giám đốc điều hành Microsoft Nigeria, tuyên bố ủng hộ chiến lược an ninh mạng của ONSA và các cơ quan chính quyền nước này.

Theo Makwane, Chiến lược An ninh Mạng Quốc gia (NCSS) của ONSA phù hợp với tham vọng cung cấp môi trường Internet an toàn của Microsoft Nigeria. Peter Jack, Tổng giám đốc Cục Phát triển Công nghệ thông tin Quốc gia Nigeria (NITDA), nhắc lại vào năm 2014 cơ quan ông đã thành lập Đơn vị Phản ứng Máy tính khẩn cấp Quốc gia (CERT) nhằm mục đích giám sát chặt chẽ không gian mạng đồng thời phối hợp với ONSA triển khai Chiến dịch Trẻ em trực tuyến để bảo vệ công dân nhỏ tuổi trước những cám dỗ nguy hiểm trên Internet.

Martins Ikpehai, Giám đốc điều hành Hiệp hội An ninh và Kiểm toán máy tính ở thành phố Lagos, Nigeria, bày tỏ mối lo ngại về việc Internet đang trở thành công cụ để tiến hành những cuộc tấn công của bọn khủng bố và hành vi bóp méo thông tin của chúng trên không gian mạng. Các quốc gia phát triển trên thế giới tuyên chiến với tội phạm mạng bằng nỗ lực thành lập cơ quan chuyên trách về loại tội phạm này cùng với sự cho ra đời các chính sách mới để xử lý tai họa.

Trong khi đó, Nigeria hiện tại vẫn chưa có chính sách nào hiệu quả để chống lại tội phạm mạng. Nigeria cũng thiếu cơ sở pháp lý để truy tố bọn tội phạm và quản lý thương mại điện tử. Remi Afon, Chủ tịch Hiệp hội An ninh Mạng Nigeria (CSEAN), cho biết tội phạm mạng nước này gây tổn thất khoảng 9,3 tỉ USD hằng năm cho thế giới. Theo Remi Afon, tội phạm Nigeria sử dụng mọi công cụ từ email lừa đảo cho đến "đánh cắp thông tin bằng mã độc".

Ông nhấn mạnh sự cần thiết trang bị những kỹ năng và công cụ tốt hơn cho các cơ quan thi hành pháp luật Nigeria để bắt giữ và truy tố bọn tội phạm một cách hiệu quả. Và, để đối phó với cơn ác mộng tội phạm mạng, chính quyền Nigeria đã thành lập Nhóm Hành động chống tội phạm mạng (NCWG).

Tháng 1-2015, Công ty phần mềm eKnowcate Solutions Ltd. của Nigeria thông báo triển khai chương trình huấn luyện an ninh mạng dành cho các doanh nghiệp, tổ chức chính quyền nước này, trong đó bao gồm các lĩnh vực: phòng thủ mạng, an ninh ứng dụng di động và dò tìm sự xâm nhập, các kỹ thuật mạng v.v…

Tội phạm mạng gây tổn thất kinh tế không nhỏ cho Nigeria.

Theo kết quả một nghiên cứu, 7,5% số hacker trên thế giới là người Nigeria trong khi 25% số vụ tội phạm mạng diễn ra trong nước này vẫn chưa được xử lý. Bright Mawudor, chuyên gia an ninh mạng người Ghana hiện giảng dạy tại Đại học Quốc gia Pukyong - Hàn Quốc, cho biết phần lớn các ngân hàng, cơ quan chính quyền và nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) ở châu Phi nói chung đang phải đối mặt với cuộc cạnh tranh khốc liệt trên Internet và dễ trở thành mồi ngon cho bọn hacker phạm tội.

Khi mà ngày càng có thêm nhiều người có cơ hội tiếp cận Internet trên khắp châu Phi, các chính quyền và doanh nghiệp cũng gia tăng sự hiện diện trực tuyến của họ và từ đó nảy sinh vấn đề là làm thế nào để bảo đảm an toàn cho những trang web này trước nguy cơ tấn công mạng. Tình huống nguy hiểm ở khắp châu Phi thúc giục Bright Mawudor trợ giúp thành lập Africahackon - diễn đàn chuyên gia bàn luận về vấn đề an ninh mạng, đối phó với hacker trước khi chúng khai thác những lỗ hổng an ninh. Africahackon đã làm việc với nhiều tài năng trẻ tuổi có kỹ năng cao.

Mawudor lập luận: "Chúng ta không bao giờ có thể chấm dứt được những cuộc tấn công mạng, nhưng có thể sử dụng các biện pháp hữu hiệu nhất để kiềm chế chúng. Tiến trình đòi hỏi thời gian chứ không phải công việc trong một ngày".

Trang Thuần (tổng hợp)
.
.