Ban nhạc người mù nổi tiếng

Thứ Năm, 04/08/2016, 17:05
Baluji Shrivastav là một trong những nhạc sĩ đàn dây sitar Ấn Độ nổi tiếng trong thế giới âm nhạc. Năm 2010, Baluji thành lập ban nhạc Inner Vision Orchestra nhằm mục đích giúp cho những nhạc sĩ mù kiếm sống, đồng thời hướng đến một số vấn đề về tình cảnh của người mù.

Họ thường xuyên gặp gỡ nhau và hiện nay các thành viên đã trở thành những nhạc sĩ solo chuyên nghiệp. Baluji nói: "Các thành viên Inner Vision có thể chơi ăn nhịp mà không cần có sự tiếp xúc ánh mắt với nhau hay thậm chí có sự dẫn dắt của một nhạc trưởng. Khi chơi nhạc, chúng tôi hiểu được ý tứ của nhau".

Theo Baluji, tiếp xúc bằng ánh mắt là kỹ năng mà người sáng mắt sử dụng để hiểu được ý đồ của nhau. Thay vì dựa vào một nhạc trưởng, một nhạc sĩ sẽ bắt đầu đoạn nhạc và các thành viên còn lại chơi theo nhịp của người này.

Baluji Shrivastav (hàng trước, bên phải) và ban nhạc người mù của ông.

Chào đời tại bang Uttar Pradesh miền bắc Ấn Độ, Baluji được chẩn đoán mắc bệnh tăng nhãn áp lúc 8 tháng tuổi. Thời gian đó, một phụ nữ láng giềng nói với mẹ của Baluji rằng bà ta có thể chữa khỏi bệnh này bằng loại thuốc tự chế từ thuốc phiện và muốn thử với Baluji.

Baluji kể lại: "Bà ta đặt thuốc vào mí mắt tôi rồi băng lại trong 3 ngày. Nhưng khi tháo băng thì trên đó có một cục u. Mẹ tôi hỏi cục u nằm trên băng là gì thì được bà láng giềng bảo rằng đó là chất bẩn cần vứt nó đi". Thực ra cục u đó chính là con mắt của Baluji và con mắt còn lại của ông cũng bị tổn hại nghiêm trọng. Chẳng bao lâu sau, cậu bé Baluji bị mù hoàn toàn.

Baluji Shrivastav cho biết mẹ đã sớm nhận ra ông là "nhạc sĩ bẩm sinh" khi ông bắt đầu hát từ lúc 18 tháng tuổi. Bà dạy Baluji chơi đàn harmonium - một loại đàn đạp hơi giống như organ ở Ấn Độ. Lớn lên, Baluji được cho học Trường Mù Ajmer dành cho con trai ở bang Rajasthan miền bắc Ấn Độ.

Năng khiếu âm nhạc của Baluji nhanh chóng được phát triển song những nhạc cụ có ở trường đều được làm bằng quả bí ngô cho nên học sinh chỉ được sử dụng hạn chế. Một hôm, Baluji may mắn được sử dụng đàn sitar.

Bất chấp sự phản đối từ thầy giáo rằng nhạc cụ quá lớn so với độ tuổi của Baluji, cậu bé vẫn bắt đầu chơi đàn sitar. Lúc 10 tuổi, Baluji bắt đầu thành lập ban nhạc người mù đầu tiên của mình trong trường học, quy tụ hơn 80 nhạc sĩ. Lên 20 tuổi, Baluji đạt đến trình độ chơi sitar bậc thầy trước khi đến Pháp và sau đó đến Anh. Baluji Shrivastav từng hòa nhạc với ca sĩ người Mỹ Steveie Winder (cũng bị  mù) ở công viên Hyde Park (Anh).

Ngoài ra, Baluji Shrivastav còn biểu diễn chung với những tên tuổi khác trong làng âm nhạc như là nữ ca sĩ Scotland Annie Lennox, ban nhạc rock Anh Oasis và ban nhạc Anh Kaiser Chiefs.

Duy Ân (tổng hợp)
.
.