Ấn phẩm hy hữu được lãnh tụ Lenin viết lời tựa

Thứ Năm, 10/11/2016, 20:20
Tháng 3-1919, tại Mỹ chính thức phát hành cuốn sách "Ten Days That Shook the World" (10 ngày rung chuyển thế giới) của tác giả John Reed (1887-1920), đề cập đến cuộc cách mạng "long trời lở đất" do những người Bolshevik tiến hành ở Nga hơn một năm trước.

Điểm độc đáo là lời tựa đầu sách bất hủ này được đích thân lãnh tụ V. I. Lenin lỗi lạc chấp bút. J. Reed là nhà văn và nhà chính luận người Mỹ nổi tiếng, cũng là người sáng lập đảng Lao động Cộng sản Mỹ (CLP) vào cuối tháng 8-1919, tiền thân của đảng Cộng sản Hoa Kỳ (CPUSA) sau này. Sức lôi cuốn về giá trị lịch sử của cuốn sách không phải chỉ là - như bản thân tác giả giải thích - một "sự cô đọng lịch sử".  

Nhà văn J. Reed lúc sinh thời.

Trong bài điểm sách đầu tiên sau khi ấn phẩm được phát hành, nhà văn Mỹ Floyd Dell viết trên tạp chí The Liberator Magazine: "Xuyên suốt cả cuốn sách, tăng dần theo từng trang viết và ngày càng in đậm trong dấu ấn tâm tưởng chúng ta, đó là hình dáng của Lenin. Con người ấy trở thành động cơ chính của các sự kiện cách mạng không với sức mạnh từ những lời nói mỹ miều, mà chính từ sức mạnh tri thức hiếm có của mình".

Suốt 3 thập niên trong sự nghiệp văn chương chính luận của mình, V. I. Lenin huyền thoại chỉ viết lời tựa cho một tác phẩm duy nhất - đó là "10 ngày rung chuyển thế giới". V. I. Lenin uyên bác từng có lần nói, rằng "Nếu như bản cửu chương toán học chẳng đụng chạm đến mối lưu tâm của ai cả, nhất định nó sẽ nhanh chóng bị thay đổi".

Số phận quyển sách của cây bút huyền thoại J. Reed cũng vậy, nhờ thiên tài của vị văn sĩ lỗi lạc, đã ghi lại cho các thế hệ muôn đời sau về cuộc cách mạng vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại!

Ấn phẩm của J. Reed lưu hành rất thành công trên khắp thế giới. Riêng tại Liên Xô cũ quyển sách kỳ diệu này đã được tái bản hơn 40 lần bằng rất nhiều thứ tiếng, cũng như được nhiều nhà xuất bản ở nước ngoài mua giấy phép in lại…

Kim Dung (theo Komsomolskaya Pravda)
.
.