Barcelona – bóng đá và tôn giáo

Thứ Tư, 08/11/2017, 10:56
Điệu nhẩy Flamenco bốc lửa, lời ca đầy sức sống của bài hát Marcarena và những trận bóng đá sôi động đã khiến tôi ước mơ một lần được đặt chân tới Tây Ban Nha nói chung và Barcelone nói riêng.

Barca mùa này đã cuối thu, nhưng nhiệt độ trung bình trong ngày vẫn khoảng 25oC, nhìn chung so với nhiều nước châu Âu thì thời tiết quá lý tưởng, vừa có gió vừa có nắng ấm. Đặt chân tới Barca là bạn đã cảm nhận được ngay không khí náo nhiệt, ồn ào của một thành phố du lịch đông đúc bậc nhất ở châu Âu.

Hơn nữa, trong dịp này bạn cũng sẽ cảm nhận được sức nóng của việc đòi độc lập của người dân vùng Catalonia, thấy được sự chia rẽ ngay chính trong lòng Barca khi trong cùng một tòa nhà, cờ Tây Ban Nha được treo tầng trên còn ngay ở tầng dưới lại treo cờ của Catalonia. Trước cửa tòa nhà nghị viện vùng Catolonia luôn có phóng viên túc trực chờ đợi để đưa tin.

Một góc phố Barcelona.

“Thánh địa” của bóng đá

Nhưng có lẽ trên hết là không khí của bóng đá, là màu cờ sắc áo của CLB Barcelona. Trên xe bus, dưới tàu điện ngầm, từ trẻ con đến người già, từ đàn bà con gái tới đàn ông, ở đâu cũng nhìn thấy họ mặc áo, đội mũ hay đeo balo có hình ảnh của CLB. Họ tự hào về đứa con cưng của mình, họ say sưa nói chuyện hay kể về những cầu thủ xuất sắc. Đến thành phố này khó có cơ hội thể hiện cho những fan hâm mộ của CLB khác. Điều này hoàn toàn đúng khi cửa hàng lưu niệm của CLB Madrid trong phố đi bộ La Rambla của Barca vắng teo vắng ngắt mặc dù giảm giá tới 50%.

Phải nói rằng bóng đá đã trở thành món ăn tinh thần, món ăn hàng ngày không thể thiếu của người dân thành phố. Bóng đá đã trở thành thứ tôn giáo có thể gắn kết mọi người và cũng có thể chia rẽ con người, thậm chí chia rẽ trong chính gia đình. Và “thánh địa” của thứ tôn giáo đó chính là Sân vận động Nou Camp của CLB Barcelone.

Có một điều thú vị nếu bạn hỏi người dân Barca là sân vận động Nou Camp ở đâu thì bạn có thể nhận được nhiều cái lắc đầu không biết bởi vì họ chỉ biết từ Camp Nou mà thôi. Tại sao lại như vậy, bởi vì Camp Nou, có nghĩa là Sân vận động mới trong tiếng của vùng Catalonia, còn Nou Camp chẳng có nghĩa gì. Nhưng không sao bởi vì bạn chỉ cần làm động tác đá bóng là họ hiểu bạn muốn đi đâu, về đâu. Sân Nou Camp rất dễ tìm và dễ đến. Nếu đi bằng xe bus thì đi tuyến 70, nhưng tốt nhất là bạn đi tàu điện ngầm đến bến Palau Reial rồi đi bộ một đoạn khoảng 500m là tới sân.

Phải thừa nhận việc khai thác thương mại thương hiệu CLB Barca thật là tuyệt vời. Vé vào cửa là 25 euro cho người lớn và 20 euro cho trẻ em với điều kiện là bạn mua vé trên mạng hoặc thông qua các đại lý bán trên phố La Rambla, còn nếu mua vé tại cửa sân vận động lúc nào cũng đắt hơn 2 euro một vé.

Số tiền này không phải là quá rẻ nếu như so sánh với giá vào thăm sân của CLB Valencia chỉ có 10 euro, khuyến mại còn có 8,5 euro cho người lớn. Vé thăm sân của FC Bayer chỉ 19 euro cho người lớn và 11 euro cho trẻ em. Tuy giá đắt như thế nhưng các tín đồ bóng đá đã đến Barca thì không thể không đến thăm “thánh địa” của CLB.

Theo tính toán sơ bộ thì hàng năm sân vận động đón tiếp hơn 1 triệu lượt khách thăm quan và nếu bạn nhân với số tiền nói trên thì thấy rằng CLB đã thu được một khoản tiền tương đối lớn. Thế nhưng đâu phải chỉ tiền vé, mà nhiều hơn nữa là tiền mua đồ lưu niệm.

Phòng đầu tiên bạn thăm trong tour là phòng truyền thống với tất cả các Cup mà CLB đã đạt được từ nhỏ tới lớn, bạn được chiêm ngưỡng và chụp ảnh thoải mái với các Cup C1, giày vàng và quả bóng vàng mà Messi đã đạt được. Sau đó, bạn thăm sân vận động, đi qua phòng cầu nguyện trước khi ra sân của CLB, thăm phòng họp báo sau trận đấu, phòng thay quần áo của cầu thủ, thăm mặt sân, ngồi khán đài A từ vị trí cao tới thấp và cả khán đài VIP.

Cup C1 năm 2015 được trưng bày tại phòng truyền thống CLB Barca.

Ngồi trên khán đài, bạn cảm nhận được không khí náo nhiệt, hào hứng của trận bóng đá, tiếng gào thét của bình luận viên được phát ra bởi loa được gắn xung quanh sân. Một cảm giác thật tuyệt!

Rời sân cỏ để tham quan phòng bình luận trực tiếp trận đấu của các bình luận viên, bạn được mời chào mua cỏ thật của mỗi lần thay cỏ sân vận động. Cuối cùng là phòng lưu niệm, đến đây bạn khó lòng cưỡng được trước các sản phẩm lưu niệm của CLB. Chưa hết, trước khi ra khỏi sân để ra về là bạn được mời mua ảnh chụp trước khi vào thăm quan. Với một cuốn album và 3 cái ảnh, giá bán là 50 euro.

Nhưng phải thừa nhận rằng, sức hút của FC Barca không chỉ hấp dẫn các tín đồ của họ mà ngay cả những người không phải là tín đồ. Có câu chuyện kể rằng vaò năm 2001, Nou Camp long trọng đón tiếp vị khách thứ 10 triệu. Đó là Stella Hughes, 64 tuổi, nữ du khách Anh đến từ Stockport.

Quà tặng cho Stella là một chiếc áo Barcelona, một cặp vé VIP và toàn bộ chi phí để bà đến xem Barcelona thi đấu trong bất cứ trận nào. Nhưng Stella chưa bao giờ xem bóng đá. Bà chỉ đến thăm Nou Camp cùng chồng và vì sự tò mò mà thôi.

Sự cuốn hút của các công trình tôn giáo

Dân Barca đa phần theo công giáo nên nhà thờ và tu viện có ở khắp mọi nơi. Nhưng có 2 nơi bạn đừng nên bỏ qua vì được coi là thánh địa của tôn giáo vùng Catalonia. Đó chính là Thánh đường Sagrada Familia, một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Barcelona, sau 130 năm xây dựng tới nay vẫn chưa hoàn thành. Thánh đường này dự định hoàn thành vào năm 2026; Tu viện Benedictine, Santa Maria de Montserrat và bức tượng Montserrat (Đức mẹ đồng trinh Mary và chúa Jê su).

Thánh đường Sagrada Familia nằm ở trung tâm thành phố Barcelone, hàng năm đón khoảng 3 triệu người thăm quan. Còn tu viện Benedictin nằm trên đỉnh núi Montserrat ở độ cao 1200m so với mực nước biển.

Người bán hàng rong tại Barcelona.

Để lên được tu viện, bạn có thể đi ôtô nhưng tốt nhất là đi tàu hỏa. Bạn đi tàu từ bến Espanya để đến ga Montserrat, sau đó bạn phải chuyển tàu chuyên dụng leo núi để lên đến tu viện. Tour là 49 euro cho vé tàu và vé thăm tu viện với thời lượng là 5 tiếng thăm quan. Nhưng nếu biết thì mua vé tàu tại ga Espanya bao gồm cả tiền vé tàu hai lượt, tiền ăn buffet trưa, tiền vé tàu leo núi thăm các điểm trong vùng Montserrat chỉ có 50 euro/ người. Cực kì kinh tế và hợp lý.

Tại sao Montserrat lại trở nên hấp dẫn và cuốn hút đến như vậy. Bởi lẽ tu viện nằm trên đỉnh ngọn núi cao nhất của Barca, từ dưới đi lên bạn sẽ thấy mây trôi bồng bềnh ở phía dưới thung lũng, nổi lên trên nền trắng ấy là những ngọn đồi xanh mượt toàn cây và hoa lá. Ngoài ra, Montserrat là một vùng núi hiểm trở, chữ Montserrat theo nguyên tự Latin thì có nghĩa là “rặng núi răng cưa”, độ cao 1200m, cách Barcelona 32km. Đó là cảnh đẹp về thiên nhiên, còn về tâm linh thì sao?

Truyền thuyết kể rằng pho tượng Đức Mẹ được khắc ở Jerusalem trong thời kỳ Giáo Hội sơ khai và được Thánh Etereo, giám mục Barcelona, đưa về đây. Tượng Đức Mẹ lúc đó được gọi là Đức mẹ Jerosolimitana (Đức Bà Jerusalem) và làm nhiều phép lạ. Nhưng vào năm 718 thì có nạn giặc Saracens  lan tràn đến, do đó để bảo toàn cho pho tượng, người ta đã đem giấu pho tượng trong hang nhỏ thuộc vùng núi Montserrat.

Mới đây người ta đã khám phá ra một văn khố cổ của Barcelona đề ngày 22 tháng 4 năm 718 ghi chép về sự việc di chuyển và nơi chôn giấu pho tượng. Nhưng thời điểm đó thì người ta quên mất, cho mãi tới 170 năm sau, tức là năm 888 mới có nhiều mục đồng của làng Monistrol báo động rằng chúng đã nghe thấy những tiếng hát và nhìn thấy ánh hào quang từ trong núi phát ra.

Thánh đường Sagrada Familia dự định hoàn thành vào năm 2026 (ảnh trái) và tu viện trên đỉnh núi Montserrat.

Cha Sở của làng rồi sau đó là Đức Giám mục cũng đã tới tìm hiểu và cũng chứng kiến những sự việc lạ lùng như vậy. Thế rồi pho tượng đã được tìm lại. Đức Giám mục lúc đó muốn rước tượng về lại Barcelona ngay, nhưng càng đi thì pho tượng càng nặng thêm lên, cuối cùng Ngài đành phải ra lệnh xây một đền thờ ngay ở trong núi để tôn kính. Bá Tước xứ Barcelona đã hiến tặng khu đất vào năm 888, và một đan viện đã được thành lập ở đó.

Chính yếu tố tôn giáo, bóng đá bên cạnh khí hậu và cảnh vật của Barcelona đã cuốn hút hàng triệu khách thăm quan du lịch mỗi năm. Do khí hậu ấm nóng, cùng với việc sở hữu bờ biển trong xanh nên Barca là thiên đường nghỉ dưỡng, mua sắm và ăn uống. Barca là thiên đường để ngắm những cô gái đẹp, chân dài với làn da nâu rám nắng.

Con phố đi bộ La Rambla là nơi mang cả “hơi thở” của Barcelona, của đất nước Tây Ban Nha sôi động và nhộn nhịp. Do đó, khu phố này lúc nào cũng đông đúc, tấp nập du khách cả ngày lẫn đêm. Nói đến cuộc sống đường phố của La Rambla mà bỏ qua những hoạt động nghệ thuật thì quả là một thiếu sót lớn. Những họa sĩ đường phố vẽ dòng người tấp nập qua lại, hay những cửa hàng bán tranh treo tranh dọc con phố, và đặc biệt hơn, “triển lãm tượng người” rải rác khắp La Rambla cho thấy được cuộc sống muôn màu tươi vui ở La Rambla.

Cũng chính do thu hút khách du lịch quá đông mà nơi đây cũng là “thiên đường” của những kẻ móc túi. Không có con số thống kê cụ thể về số vụ mất cắp vì bị móc túi nhưng thi thoảng trên con phố đi bộ La Rambla lại thấy du khách hoảng hốt vì bị mất trộm tiền bạc và giấy tờ. Bọn móc túi chú ý đến người châu Á, đặc biệt là người Trung Quốc và Việt Nam, bởi chúng biết những người này thường mang theo lượng lớn tiền mặt để mua sắm.

Chị bạn tôi đã từng kể, năm ngoái đoàn chị đi du lịch, người bị mất nhiều nhất là vài ngàn euro, có người mất cả túi xách đắt tiền. Còn tôi để phòng tránh mất cắp đã chia nhỏ số tiền cho nhiều người giữ và cất ví tiền, giấy tờ vào túi áo ngực.

Nhưng cuộc sống là như vậy. Cái thiện và cái ác; cái xấu và cái tốt luôn luôn đồng hành cùng với nhau. Cuộc đời phải có những ước mơ và phải theo đuổi những ước mơ đó, bạn đừng nên từ chối bất cứ cơ hội nào để được đi. Tôi sẽ quay lại Tây Ban Nha nhưng là một địa điểm khác.

Hoàng Nguyên Bình (từ châu Âu)
.
.