Bóng đá trên những đồng tiền khắp thế giới

Thứ Năm, 05/07/2018, 14:36
Những tờ 100 rúp mới kỷ niệm World Cup 2018 do Ngân hàng Liên bang Nga phát hành đang gây ra một cơn sốt thực sự, khi nhiều người sẵn sàng bỏ ra số tiền có giá trị hơn nhiều để sở hữu được chúng.

Một thực tế là không có nhiều quốc gia sẵn sàng “trang điểm” những đồng tiền của mình bằng hình ảnh của môn thể thao vua có nhiều người hâm mộ nhất trên thế giới. Như cách đây 10 năm, Ngân hàng Trung ương Argentina đã lên kế hoạch đưa hình ảnh của tiền đạo huyền thoại Maradona lên các đồng tiền giấy và xu của mình nhưng tất cả vẫn đang nằm trong dự án. Dù sao, vẫn có thể liệt kê một vài ví dụ về bóng đá được hiện diện trên các đồng tiền khắp thế giới...

1. Mặt trước của tờ giấy bạc 100 rúp mới của Nga, theo ý tưởng của Ngân hàng Trung ương, “tượng trưng cho sự kế thừa của các thế hệ”: một cậu bé mơ ước lặp lại thành tích của cầu thủ nổi tiếng thời Xôviết, thủ môn Lev Yashin.

Trái bóng ở mặt sau tượng trưng cho quả địa cầu có phần bản đồ nước Nga. Phía dưới là tên gọi các thành phố có tổ chức các trận đấu của World Cup 2018. (ảnh 1)

2. Đầu năm 2018, Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng phát hành một số giấy bạc kỷ niệm World Cup 2018 có mệnh giá 0 euro.

Đợt phát hành có tất cả 32 xê-ri giấy bạc, đúng bằng số đội tham dự vòng chung kết. Tất cả đều được in trên loại giấy giống hệt loại tiền euro thông thường, kèm theo là các mức độ bảo vệ, kể cả hình in 3 chiều và các dấu chìm.

3. Zlatan Ibrahimovic, tiền đạo xuất sắc nhất trong lịch sử của Thụy Điển, trông khá điển trai trên tờ giấy bạc mệnh giá 1.000 krona.

Tháng 7-2017 vừa rồi, Ibrahimovic đã đưa lên Instagram mẫu thiết kế tờ giấy bạc có hình ảnh của mình để tặng người hâm mộ. Đáng tiếc là các fan của siêu sao vẫn chưa thể chứng kiến thần tượng của mình xuất hiện chính thức trên tờ giấy bạc của Thụy Điển.

4. Năm 2006, Bắc Ailen cho phát hành một loạt tiền giấy để tôn vinh huyền thoại bóng đá George Best, tiền vệ ghi bàn xuất sắc nhất trong lịch sử của câu lạc bộ Manchester United.

Hiện tờ giấy bạc mệnh giá 5 bảng này vẫn được tiếp nhận trên khắp nước Anh.

5. Năm 2017, đảo quốc Maldives cho phát hành tờ giấy bạc polymer mệnh giá 5 rufiyaa. Mặt trước tờ giấy có hình một cầu thủ bóng đá, có thể dễ dàng đoán là đội trưởng đội tuyển quốc gia Ali Ashfaq.

Nguyên nhân khuôn mặt của cầu thủ nổi tiếng này không được in rõ là do quy định phải tôn trọng các truyền thống của đạo Hồi.

6. Mặt trái của các đồng đôla Singapore thường mô tả các lĩnh vực của cuộc sống mà quốc gia này quan tâm đặc biệt như kinh tế, giáo dục, thiên nhiên, nghệ thuật và sự phát triển của thế hệ trẻ.

Trên tờ bạc mệnh giá 10 đôla có thể hiện 5 môn thể thao nổi tiếng, trong đó có bóng đá.

7. Nhân dịp Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá châu Âu (EURO-2012) đồng tổ chức tại Ukraina và Balan, chính phủ 2 nước này đã cho phát hành những đồng tiền xu riêng để kỷ niệm sự kiện lịch sử này.

8. Năm 2017, Hà Lan cho phát hành đồng tiền xu 5 euro với chân dung Johan Cruyff - một trong những ngôi sao bóng đá xuất sắc nhất thế kỷ XX, 3 lần đoạt giải thưởng Quả bóng vàng.

Trong suốt sự nghiệp cầu thủ của mình, huyền thoại bóng đá này đã thi đấu tổng cộng 752 trận và ghi được 425 bàn thắng.

Kim Lai (tổng hợp)
.
.