Bức ảnh hy hữu của Công nương Diana

Thứ Ba, 04/09/2018, 21:23
Trong phiên giao dịch vào ngày 28-8 vừa qua, diễn ra tại chi nhánh Nhà bán đấu giá RR Auction ở thị trấn Amherst (tiểu bang New Hampshire, Mỹ) nhân kỷ niệm 21 năm ngày mất Công nương Diana (31-8-1997 – 31-8-2018), một bức ảnh đen trắng chụp Công nương Diana với nhũ danh khi ấy là Diana Spencer (1961-1997) lúc chưa lập gia đình, đã được bán với giá 18.306 USD bao gồm cả phí bảo hiểm lẫn phí môi giới cho một khách hàng khuyết danh.

Mặt sau của tấm hình có kích thước 20 x 25cm ghi ngày chụp là 26-2-1981, do một nhiếp ảnh gia vô danh không chuyên thực hiện chỉ 2 ngày trước khi Hoàng gia Anh chính thức loan báo hôn lễ giữa Thái tử Charles, 33 tuổi, con trai trưởng của Nữ hoàng Elizabeth II cũng là người thừa kế ngai vàng với thiếu nữ quý tộc mang nhũ danh Diana Spencer, 20 tuổi. Đám cưới diễn ra 5 tháng sau đó và Diana trở thành Công nương xứ Wales.

Tấm hình Công nương Diana thân mật bên bạn trai khi chưa lập gia đình.

Đây là một trong những bức ảnh được liệt vào dạng “phạm húy”, bị Hoàng gia Anh cấm công bố trong một thời gian dài trước khi Thái tử Charles tái hôn. Ảnh chụp cho thấy hoàng hậu tương lai của Vương quốc Anh đang đi nghỉ trên núi, vừa nửa nằm nửa ngồi trong lòng một chàng trai cùng trạc tuổi, vừa mỉm cười trước ống kính.

Ngoài hình ảnh “phản cảm” qua chai rượu Scotch whisky loại lớn uống dở đặt ngay phía đầu giường ra, là dòng chữ "Not to published" (Không công bố) khoanh tròn chính giữa, vô hình trung đã nâng giá trị của bức ảnh lên gấp nhiều lần.

Theo ước tính ban đầu từ giới chuyên viên sành sỏi, thì bức ảnh đen trắng chụp người phụ nữ nổi tiếng này có giá tối đa vào khoảng 1.000 USD, không ai ngờ kết cục lại đạt mức cao “ngất ngưởng” gấp hơn 18 lần.

Thái tử Charles và Công nương Diana trong tuần trăng mật tại Scotland năm 1981.

Theo thông tin từ Nhà đấu giá  RR Auction, thì tấm ảnh hy hữu thoạt tiên nằm trong bộ sưu tập thuộc quỹ tư nhân Caren, đến năm 2006 tờ nhật báo Anh Daily Mirror ấn hành ở thủ đô London quyết định mua lại, khi lệnh cấm được dỡ bỏ do Thái tử Charles đã lấy vợ mới là nữ Công tước xứ Cornwall Camilla dạo đầu tháng 4-2005.

Những người ưa săm soi lập tức phát hiện ra rằng, chàng trai đang đọc sách trong ảnh là Adam Russell, một trong những hậu duệ trực hệ của cố Thủ tướng Anh Stanley Baldwin (1867-1947), cũng là bạn đồng niên của Diana Spencer và sau này trở thành một hạ nghị sĩ tên tuổi của đảng Bảo thủ.

Được biết, vụ li dị giữa Thái tử Charles và Công nương Diana dạo cuối tháng 8-1996 là sự kiện gây chấn động dư luận xứ sương mù vốn cực kỳ bảo thủ, được giới sử gia so sánh ngang với trường hợp “động trời” xảy ra 5 thế kỷ trước đối với Vua Anh Henry VIII (1491-1547), khi ông quyết định chia tay Hoàng hậu Catherine (1485-1536) để chạy theo người tình mới Anne Boleyn (1501-1536), cũng chính là cô gái đóng vai phù dâu trong đám cưới trước đó của vua và hoàng hậu.

Quả thực, chỉ một thời gian sau, Thái tử Charles đã tái hôn với bạn tình cũ là Camilla Parker Bowles.

K.D. (tổng hợp)
.
.