Ca sĩ Trần Lập: Khoảng lặng sau ca phẫu thuật

Thứ Sáu, 20/11/2015, 10:05
Trần Lập đang có khoảng lặng nghỉ ngơi sau phẫu thuật, một ngã rẽ cuộc đời không chọn lựa. Sáng hôm ấy anh có lẽ dậy rất sớm bởi cơn đau vết mổ, sự lo lắng mơ hồ hay cái gì na ná vậy. Tôi gọi anh lúc 8 giờ sáng, em muốn phỏng vấn anh, rất ngắn thôi. Trần Lập đồng ý sau 2 dòng chat, tôi tin anh muốn nói điều gì đó nhiều hơn những dòng trạng thái đăng trên trang Facebook cá nhân.
Người ta đã từng đặt dấu hỏi rằng, chiếc giường nào là đắt nhất và câu trả lời là đó là giường bệnh. Trong cuộc sống của chúng ta thời gian trôi qua như một kẻ trộm tài tình và mọi điều không mong muốn có thể sẽ đến bất thình lình như những vị khách bất đắc dĩ và chúng ta phải đón tiếp như định mệnh. Trần Lập cũng vậy, tôi và anh, gặp nhau ở một góc khuất đam mê không liên quan đến âm nhạc, như những người bạn rơi rớt trên cuộc đời. Bất chợt gặp nhau lỡ cỡ trong quãng đời trẻ đầy sung sức, để được tung tăng trên những chiếc môtô tung tẩy vun vút con đường khắp Tổ quốc, ấy mà cứ tưởng chừng điều đó sẽ có thể là mãi mãi. Nhưng giờ thì đã khác.
Trần Lập trong một chuyến đi Tây Bắc cùng bạn bè.

Trần Lập đang có khoảng lặng nghỉ ngơi sau phẫu thuật, một ngã rẽ cuộc đời không chọn lựa. Sáng hôm ấy anh có lẽ dậy rất sớm bởi cơn đau vết mổ, sự lo lắng mơ hồ hay cái gì na ná vậy. Tôi gọi anh lúc 8 giờ sáng, em muốn phỏng vấn anh, rất ngắn thôi. Trần Lập đồng ý sau 2 dòng chat, tôi tin anh muốn nói điều gì đó nhiều hơn những dòng trạng thái đăng trên trang Facebook cá nhân.

Phóng viên (PV): Cuộc sống luôn bất trắc và sự bình tĩnh chỉ luôn đến với người mang tâm thế sẵn sàng. Anh đã nhận tin về căn bệnh ung thư của mình như thế nào?

Trần Lập (TL): Một cái bệnh mà tôi nghĩ chả bao giờ mình liên quan tới. Trong một cái ngày bình thường như thế. Nhưng tôi là người tiếp nhận các tình huống đặc biệt. Cho nên quen với việc tiếp nhận thông tin. Tôi đón nhận nó thôi và rất bình tĩnh khi nghe bác sĩ thông báo. Tôi đã trải qua nhiều chuyện rồi nên không sốc với điều đó. Rất bất ngờ thôi.

PV: Trước đó anh có cảm nhận hay thấy biểu hiện gì bất thường của cơ thể không?

TL: Tôi có sụt cân nhưng không phải là sụt cân cùng tại một thời điểm. Cả một quá trình kéo dài, tôi nghĩ là do mình đi lại, di chuyển quá nhiều trong các chuyến đi khắp đất nước. Trong thời gian ấy tiêu hóa cũng có khó khăn thì đi khám nghĩ là đường ruột có vấn đề. Nội soi phát hiện ra, đàn ông trung niên thì phần lớn mọi người hay mắc chứng bệnh tiêu hóa.

PV: Cụ thể vấn đề hiện nay đang như thế nào thưa anh?

TL: Ung thư trực tràng có mấy phương pháp điều trị nhưng tùy theo căn cứ thực trạng của mỗi người và mức độ phát triển nó tới đâu. Có người dùng xạ trị trước rồi mới phẫu thuật cắt bỏ phần nào bị nhiễm. Tôi thì bắt buộc phải phẫu thuật bởi nếu không nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các phần cơ thể khác. Có một chút dấu hiệu đã di căn. Cho nên là cắt bỏ hoàn toàn phần khu trú của nó và tiếp tục sử dụng hóa trị, xạ trị tiêu diệt các tế bào còn sót. Sau đó dùng các phương pháp Đông y, thiền…lâu dài. Rất nhiều người đưa ra lời khuyên, mách cho những địa chỉ này khác. Nhưng có ung thư nào giống nhau đâu.  Có người thì mức độ bám dính tế bào ung thư ở trong thể trạng non, có thể dùng biệt dược hoặc Đông y, rèn luyện cơ thể tự nhiên.

PV: Tại sao anh quyết định mổ ngay, vì cũng có nhiều trường hợp tương tự thì việc phẫu thuật đôi khi lại có tác dụng ngược?

TL: Tôi tin vào khoa học, tôi không tin vào điều mình mong muốn. Nếu có mong muốn thì tôi muốn được ra ngoài kia đi chơi chứ, chả muốn gì vào đây. Nhưng khi giáo sư có chuyên môn cao trong bệnh viện là người trực tiếp cầm dao mổ, phân tích cho tôi các tình huống bệnh. Phân tích không phải trên kinh nghiệm mà là căn cứ trên các soi chụp. Phẫu thuật là việc phải tiến hành. Có phải những điều mình muốn là được đâu.

PV: Anh có bao giờ bi quan nghĩ rằng quãng đường còn lại của mình sẽ bị rút ngắn nhiều hay không?

TL: Hiện nay tôi không muốn nghĩ gì nhiều, tôi kệ, để cho đầu óc buông lỏng, thoải mái. Nghĩ nhiều mệt đầu ra. Những lúc rảnh rỗi như thế này, nằm suy nghĩ xem là tới đây mình có gì hay hay không? Chắc chắn là trong cuộc sống sau mỗi biến cố kiểu gì cũng có những thay đổi. Không hiểu nó sẽ là gì? Cũng có nhiều ấp ủ nhưng giờ nói trước cũng chả giải quyết được việc gì cả. Mấy hôm nằm đọc lại một số sách, tôi nhớ có một đoạn tác giả nói rằng ông ta đã đi lục tung một thư viện lên thì thấy trong đó có hàng trăm bài viết nói về loài giun nhưng chỉ có vài quyển viết về sự lo lắng. Thời đại này có rất nhiều người mắc chứng trầm cảm, lo lắng. Đó là những người sụt giảm niềm tin. Thế nhưng rồi họ có những bí kíp vượt qua những khủng hoảng thời kỳ khó khăn nhất.

Ví dụ trên những con tàu có 3 khoang kính, nó sẽ ngăn những con sóng đánh vào và nhiều công năng khác. Con người cũng vậy, phải biết rào, chia khoang thời gian, khoang của ngày hôm qua, ngày hôm nay và ngày mai.  Đôi khi phải biết cắt bỏ tất cả những gì thuộc ngày hôm qua và tạm thời đóng khoang ngày mai lại, xử lý ngày hôm nay. Bản thân cái gì của ngày hôm nay được xử lý thật tốt thì mới bước vào ngày mai được. Tôi cũng nghĩ rằng trong thời điểm hiện tại, nếu chỉ nghĩ mình là người có sức khỏe, kệ hết. Tương lai thì thế này thế kia rất là xa vời, chả giải quyết được gì cả. Việc của tôi hiện giờ là phải xử lý bệnh tật, từng ngày một, từng bước một. Cái gì đang mắc ở đâu đó, mình gỡ.

PV: Anh làm như thế nào để đuổi những suy nghĩ không tốt đi?

TL: Tất nhiên là con người ai chả có lúc thế này thế kia. Lúc chán nhất, tôi sẽ đi ngủ. Nếu không ngủ được tôi sẽ điện thoại cho ai đó mà tôi muốn nghe họ. Tôi sẽ tìm thấy kẽ hở của sự lạc quan nào đó, thậm chí nhiều lần tôi trong tình trạng không lạc quan. Tình huống khác, không phải tình huống này, thì mới nhận ra nhiều người anh em còn đang trong tình trạng bi đát hơn cần mình giúp đỡ. Chính việc mình giúp người ta lại nhận thấy tháo gỡ được bi quan của mình. Bản thân tôi nhiều lúc cũng đau buồn chứ, nhưng xét cho cùng thì bi quan có giải quyết được gì đâu. Trong khi lạc quan một chút thì vừa có ích, được ủng hộ hơn, thấy phấn chấn nhẹ nhõm hơn. Khi buồn sẽ khó ngủ, ăn không ngon, rất rõ ràng. Nhưng nhiều người buồn mình bảo vui lên, khó lắm chứ. Phải núp bóng bạn bè lúc ấy hết, có điện thoại thì gọi đi, chat đi… Cũng không phải ai cũng nghe được người thân.

PV: Trong lúc anh đang gặp vấn đề về sức khỏe, mới thấy được những ẩn giấu tình bạn hiện ra bằng hỏi thăm, động viên, giúp đỡ… Nhưng có những luồng thông tin, thái độ, phản ứng của nhiều người xa lạ phản biện. Cho rằng anh đang cố vớt vát kêu gọi tình thương và nhiều thứ ác ý khác. Anh có giận họ không?

TL: Tôi thấy đó là chuyện bình thường, tôi không quan tâm chuyện đó bởi vì mình là người va chạm về thông tin quá nhiều. Xã hội giờ nhiều người mất niềm tin và chả biết đâu là giá trị thật, giá trị ảo. Có người thậm chí nghĩ mình tung ra cái tin gì đó nhằm vào một hoạt động phía sau, không mới nữa. Ví dụ khi tôi đưa thông tin về bệnh tật ra bên ngoài, điều đầu tiên tôi muốn đưa thông tin một cách chính thức. Để con cái tôi ở trường được chuẩn bị, tôi gọi riêng các con, từng cháu một, tôi rất buồn nhưng tôi biết chúng phải đón nhận. Chính tôi nói, tôi không muốn các cháu phải nghe những lời đồn bên ngoài một cách không chính thức hoặc người thân hiểu sai.

PV: Khi đã bước qua được khó khăn này anh có kế hoạch gì ngay không?

TL: Tôi sẽ đi chơi chứ. Sẽ biểu diễn một buổi cùng Bức Tường sau khi Trần Lập bình phục. Và có thể sẽ lập một quỹ nhỏ chống ung thư, giúp đỡ những người bệnh khác có tình trạng bệnh tật như tôi. Hơn ai hết tôi rất hiểu về điều đó.

PV: Không biết nói gì hơn, như một vị khách, chúc anh có lộ trình chữa trị nhanh, thành công và sớm khỏe mạnh để hòa cùng cuộc sống với những bản nhạc đẹp, những cung đường khắp đất nước.

Minh Trí (thực hiện)
.
.