Các kỷ lục của làng báo toàn cầu

Thứ Ba, 26/06/2018, 14:01
Kỷ lục tờ báo nhỏ nhất thuộc về nguyệt san Vossa Senhoria bao gồm 16 trang chữ "li ti" ở Brazil - quốc gia lớn nhất châu Nam Mỹ, với kích thước siêu mini là 3,5cm chiều dài và 2,5cm chiều rộng.

Tờ báo lớn nhất

Đó là tờ tuần báo The Constellation số ra ngày 4-7-1896, nhân đánh dấu dịp kỷ niệm 120 năm Quốc khánh Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, có kích thước chiều ngang là 88,9cm và chiều dài là 129,5cm.

Tờ báo nhỏ nhất

Tờ nguyệt san Vossa Senhoria có thể nằm lọt thỏm trong lòng bàn tay.

Kỷ lục thuộc về nguyệt san Vossa Senhoria bao gồm 16 trang chữ "li ti" ở Brazil - quốc gia lớn nhất châu Nam Mỹ, với kích thước siêu mini là 3,5cm chiều dài và 2,5cm chiều rộng. Người ta phải dùng kính lúp mới hy vọng đọc được các bài viết, cũng như mục kích các tranh ảnh đi kèm của ấn phẩm dạng "đánh đố" bạn đọc này.

Tờ báo nặng nhất

Đó là tờ Sunday New York Times - phiên bản Chủ nhật của tờ nhật báo The New York Times - số ra cuối tháng 8-1987, với trọng lượng tới... 6,35kg.

Tờ báo dày nhất

Ấn phẩm báo chí nhiều trang nhất thuộc về bán nguyệt san Hongkong Toys, do Hội đồng Phát triển thương mại đặc khu Hong Kong (HKTDC) ấn hành. Trong số ra vào trung tuần tháng 1-1992, tạp chí Hongkong Toys bao gồm cả thảy 1.356 trang khiến độc giả đọc "mệt nghỉ".

Tờ báo lâu đời nhất

Logo của tờ Post- och Inrikes Tidningar lâu đời nhất thế giới.

Kỷ lục "không thể vượt qua nổi" là tờ công báo Ordinari Post Tijdender - tiền thân của tờ Post - Och Inrikes Tidningar hiện nay, là ấn phẩm do Viện Hàn lâm Thụy Điển đảm trách nội dung.

Tờ tuần báo kỳ cựu này ra mắt độc giả lần đầu cách đây đúng 3,7 thế kỷ, vào mùa xuân năm 1638 cùng phương pháp in roneo.

Ký giả viết cho nhiều báo nhất

Đó là nữ nhà báo huyền thoại người Mỹ Ann Landers, cũng là bút hiệu hư cấu của một nhóm ký giả ẩn danh do chuyên gia tư vấn Ruth Crowley của tờ nhật báo Chicago Sun-Times khởi xướng, chuyên với việc giải đáp thắc mắc trong mục "Bạn đọc đặt câu hỏi" của hơn 1.200 tờ báo xuất bản bằng Anh ngữ trên khắp hành tinh.

Người ta ước tính rằng số lượng độc giả trung thành của cây bút gạo cội A. Landres phải hơn 150 triệu người.

Tác giả lĩnh nhuận bút báo chí cao nhất 

Văn sĩ huyền thoại E. Hemingway là người lĩnh nhuận bút báo chí cao kỷ lục.

Kỷ lục "ngất ngây" này thuộc về văn sĩ nổi tiếng người Mỹ Ernest Hemingway (1899-1961), sinh thời từng được trao Giải Nobel Văn học năm 1954. Với một bài viết gồm 2.000 âm tiết đăng trên tờ họa báo Mỹ Sport, mô tả một trận "thư hùng" giữa giới đấu sĩ và đám bò tót lực lưỡng ở Tây Ban Nha, ông được trả thù lao tới 30.000 USD.

Tính ra trung bình mỗi chữ mà nhà văn huyền thoại này viết ra trị giá đúng 15 USD.

Ấn phẩm thu lệ phí quảng cáo đắt giá nhất

Đó chính là cuốn tạp chí kỳ cựu Parade đang dẫn đầu về số lượng phát hành tại cả 50 tiểu bang của Mỹ quốc. Giá đăng quảng cáo trọn 1 trang 4 màu trên tuần báo Parade mỗi kỳ là... 630.000 USD - tương đương một gia tài "thường thường bậc trung" tại "miền đất hứa" Hoa Kỳ.

Tạp chí thời trang bán chạy nhất

Modes et Travaux là một ấn phẩm phụ nữ chuyên về thời trang, hiện đang giữ kỷ lục về số lượng phát hành cao nhất tại kinh đô ánh sáng Paris của nước Pháp, "ăn đứt" các tạp chí gạo cội cùng lĩnh vực khác như Elle, hay Vouge... cùng mức xê dịch hơn nửa triệu ấn bản mỗi kỳ. Trung bình cứ 10 người dân Paris thì có một người đang xem và đọc các trang "bắt mắt" của ấn phẩm thời trang lừng danh này.

Tạp chí miễn phí có số lượng phát hành cao nhất

Tạp chí miễn phí Idényt "ăn khách" nhất.

Ấn phẩm chuyên về nhà cửa và vườn tược nổi tiếng khắp Vương quốc Đan Mạch Idényt cũng chính là cuốn tạp chí được phát hành miễn phí nổi tiếng nhất trong cả vùng Bắc Âu và bán đảo Scandinavia, với 2,52 triệu bạn đọc đăng ký thường xuyên mỗi kỳ.

Thu Hường (tổng hợp)
.
.