Cán bộ chiến sĩ Công an nỗ lực giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ

Thứ Hai, 16/10/2017, 15:53
Lực lượng Công an đã kịp thời vào cuộc, huy động lực lượng, phương tiện tham gia cứu hộ cứu nạn, tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương, chung tay cùng người dân ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Trong những ngày qua, hậu quả do mưa lũ gây ra tại các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ là rất nghiêm trọng. Tại các địa phương, lực lượng Công an đã kịp thời vào cuộc, phối hợp cùng với chính quyền các địa phương tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện tham gia cứu hộ cứu nạn, tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương, sơ tán khẩn cấp người và tài sản ở những vùng nguy hiểm đến nơi an toàn, chung tay cùng người dân ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Các chiến sĩ Công an sử dụng xe chuyên dụng để vận chuyển đồ đạc cho người dân.

Tại Hòa Bình, cùng với những nỗ lực cứu hộ cứu nạn trong vụ lở núi ở xóm Khanh xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, Công an huyện Kim Bôi đã giúp nhân dân khu vực đập Bình Tân đến nơi an toàn.

Sau 2 ngày mưa lớn liên tiếp, kéo dài đến chiều tối ngày 11-10, Công an huyện Kim Bôi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân tại đập Bình Tân thuộc xã Nam Thượng, huyện Kim Bôi có dấu hiệu sạt lở, rạn nứt do lượng nước mưa lũ tràn về cao hơn mực nước tại đập trong nhiều năm qua khoảng từ 15 đến 18m.

Nhận định đây là dấu hiệu hết sức khẩn cấp có thể dẫn đến vỡ đập gây thất thoát về người và tài sản cho quần chúng nhân dân hiện đang sinh sống tại hạ lưu đập, cán bộ chiến sĩ  (CBCS) Công an huyện đã phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức dỡ nhà tạm trên đập, di dời các nhân khẩu đến nơi trú ngụ an toàn, tìm phương án đưa các thiết bị đến hiện trường tổ chức kè phần đập bị sạt lở; đồng thời mở đường thoát nước tránh cho đập bị sức ép do lưu lượng nước quá lớn.

Bên cạnh tổ công tác hộ đê, di dời dân đến vị trí an toàn, một tổ công tác khác tại xã Lập Chiệng nỗ lực tìm kiếm 2 nạn nhân bị chôn vùi trong hàng nghìn km3 đất đá do sạt lở.

Hỗ trợ thuốc men, nhu yếu phẩm cho người dân vùng lũ lụt.

Tại Thanh Hóa, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra mưa to đến rất to, khiến nhiều địa phương đã xảy ra tình trạng ngập úng, nhiều tuyến giao thông trọng yếu như đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 217B và quốc lộ 15A đã xảy ra ngập úng cục bộ, gây ách tắc giao thông ở một số đoạn.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh và Công an các địa phương đã dầm mình trong mưa lũ để điều tiết, di chuyển trên một nghìn phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa an toàn.

Tại các xã Thiệu Dương, Thiệu Khánh thuộc TP Thanh Hóa, lực lượng Cảnh sát đường thuỷ và Công an TP Thanh Hóa đã phối hợp với cấp uỷ chính quyền và các lực lượng chức năng sử dụng ca nô, xuồng máy và tàu thuyền tổ chức sơ tán, di dời hàng nghìn hộ dân vùng ngoại đê sông Chu, sông Mã đến địa điểm an toàn, trong đó có nhiều người già, người tàn tật và phụ nữ, trẻ em.

Tại xã Cẩm Sơn, Cẩm Thành, gần 200 nóc nhà với hơn 300 hộ dân đã bị chìm trong biển nước. Công an huyện Cẩm Thuỷ đã huy động 60 CBCS, 2 xuồng máy, 20 thuyền mủng và 3 xe tải trực tiếp vào vùng lũ để sơ tán, cứu người, cứu tài sản cho nhân dân. Công an huyện đã cứu hộ, đưa gần 300 người dân bị nước lũ cô lập ở xã Cẩm Sơn và xã Cẩm Long ra khỏi vùng lũ đến nơi an toàn.

Vào khoảng 4h ngày 12-10, nước lũ từ thượng nguồn Sông Mã, sông Chu dồn dập đổ về khiến mực nước trên sông Cầu Chày (đoạn chảy qua địa bàn xã Xuân Minh, huyện Thọ Xuân) dâng cao làm một đoạn đê với chiều rộng khoảng 2m, chiều dài 7m bị vỡ.

Cùng với công tác khắc phục hậu quả vỡ đê Cầu Chày, trong những ngày qua, lực lượng Công an huyện Thọ Xuân đã phối hợp với lực lượng vũ trang và nhân dân trong huyện tổ chức di dời hàng nghìn hộ dân từ vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.

Tại Yên Bái, về công tác tìm kiếm người mất tích, Công an tỉnh đã được huy động phối hợp với lực lượng tăng cường của quân sự tỉnh, dân quân tự vệ và lực lượng Sư đoàn 316 với tổng số trên 2.300 người tập trung tìm kiếm người mất tích khu vực lũ ống, lũ quét và dọc theo suối dòng suối Thia và giúp nhân dân khắc phục hậu quả.

Công an tỉnh đã cử 300 lượt CBCS tại các đơn vị Công an tỉnh, Đoàn thanh niên Công an tỉnh và 100% CBCS Công an các huyện, thị xã, thành phố đến các khu vực bị thiệt hại tổ chức công tác cứu nạn, cứu hộ, giúp nhân dân khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

Tại Nghệ An, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, mưa lớn kéo dài trên diện rộng khiến cho các huyện của tỉnh Nghệ An ngập lụt nghiêm trọng. Trước tình hình đó, Công an tỉnh Nghệ An đã huy động 100% quân số xuống các địa bàn bị cô lập để ứng cứu cho dân.

Tại Sơn La, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ ngày mùng 10 đến ngày 12 tại tỉnh Sơn La có mưa diện rộng, mực nước nhiều sông suối dâng cao. Trên địa bàn tỉnh đã có người bị chết, mất tích, nhiều ngôi nhà bị cuốn trôi, đổ sập và bị ngập; hàng trăm hec ta hoa màu bị ngập úng và vùi lấp.

Cùng với các lực lượng khác, lực lượng Công an  tích cực tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, khắc phục hậu quả mưa lũ, đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhóm PV
.
.