Cựu hậu vệ Arsenal bị nghi nhiễm HIV: Hợp đồng đã ký với CLB sẽ ra sao?

Thứ Sáu, 13/10/2017, 09:16
Chẳng ai có thể ngờ Emmanuel Eboue, cựu hậu vệ Arsenal lại dính phải căn bệnh thế kỷ chết người HIV/AIDS. Dù muốn hay không, Eboue đã tự ghi tên mình vào danh sách cầu thủ nói riêng và vận động viên thể thao nói chung trở thành nạn nhân của đại dịch toàn cầu...

Thi đấu một cách bền bỉ, dẻo dai, Emmanuel Eboue đã ghi dấu ấn sâu đậm cho đông đảo fan khi được giao đảm nhiệm hành lang cánh phải của CLB Arsenal tại Premier League từ năm 2004 đến năm 2011. Danh hiệu cao quý hơn cả mà hậu vệ có lối chơi cần cù, cày ải như một tá điền có được trong màu áo đội bóng có biệt danh Pháo thủ là danh hiệu Á quân giải đấu cao quý nhất tại đấu trường châu Âu, Champions League mùa giải 2005/2006.

Cùng với phong độ đi xuống, ngôi sao người Bờ Biển Ngà đã trôi dạt đến CLB không mấy tên tuổi Turk Ocagi Limasol tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ngỡ rằng hậu vệ đã bước qua sườn dốc của sự nghiệp thi đấu rồi đây sẽ có cơ hội thể hiện hết khả năng của mình trong màu áo CLB Turk Ocagi Limasol nào ngờ đen đủi đã tìm đến với anh. Theo kết quả kiểm tra y tế mới đây nhất tại CLB Turk Ocagi Limasol, mẫu xét nghiệm máu của Eboue đã có những vấn đề rất bất thường.

Emmanuel Eboue tự đẩy mình vào tình cảnh bi đát.

Đồng thời, đại diện ban lãnh đạo của CLB Turk Ocagi Limasol ngay sau đó đã cho triệu tập Eboue cũng như người đại diện của hậu vệ 34 tuổi để họp kín. Đáng nói là Eboue đã được CLB Turk Ocagi Limasol yêu cầu phải quay trở về London (Anh) để tiến hành xét nghiệm lại một lần nữa tại cơ sở y tế uy tín do CLB Turk Ocagi Limasol chỉ định.

Trong khi thông tin về tình trạng sức khỏe của Eboue mới dừng lại ở đó, rất nhiều tờ báo tại Thổ Nhĩ Kỳ đã “nhanh nhảu” loan tin với đại ý vấn đề bất ổn mà Eboue gặp phải ở đây không gì khác là mẫu xét nghiệm máu của anh có dấu hiệu dương tính với HIV. Đây quả thực là thông tin như sét đánh ngang tai với nhiều người, đặc biệt là với số fan yêu mến cựu hậu vệ Arsenal.

Mọi sự còn trở nên ồn ào hơn nữa khi đích thân người đại diện của Eboue, Tekin Birinci đã xác nhận về tình trạng sức khỏe của thân chủ mình qua dòng trạng thái trên trang mạng xã hội Twitter: “Rất không may mắn là chúng tôi đang gặp những vấn đề đáng lo ngại về tình trạng sức khỏe của Eboue. Trước mắt chúng tôi sẽ phải chờ kết quả xét nghiệm thêm lần nữa của Eboue tại Anh để biết một cách chính xác vấn đề nghiêm trọng tới mức như thế nào”.

Bỗng chốc, cánh cửa tương lai như đóng sầm lại trước mắt Eboue. Dù chẳng ai nói ra song người ta thừa hiểu việc CLB Turk Ocagi Limasol đưa ra quyết định đơn phương hủy bỏ hợp đồng với Eboue giờ đây chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Eboue sẽ bị đặt dấu chấm hết trong sự nghiệp thi đấu.

Không chỉ có vậy, Eboue còn đối mặt với sức ép vô hình sau khi thông tin anh dính căn bệnh thế kỷ loang ra trên nhiều mặt báo tại Thổ Nhĩ Kỳ. Còn theo nguồn tin thân cận từ Eboue, cựu hậu vệ của Arsenal đã quyết định không tiếp xúc với người ngoài, nhất là giới truyền thông nhằm tránh cho sự việc diễn ra theo chiều hướng ồn ào, tiêu cực hơn. “Eboue là người sống rất có bản lĩnh. Chúng tôi tin chắc rằng cậu ấy sẽ biết phải làm gì để vượt qua hoàn cảnh khó khăn hiện tại”, một số bạn bè thân thiết của Eboue cùng chung nhận xét.

Chân sút 21 tuổi người Cameroon, Samuel Nlend.

Sự vụ xảy đến với Eboue lại khiến nhiều người thêm ngao ngán về tình cảnh số cầu thủ nói riêng và vận động viên thể thao nói chung trên thế giới trở thành nạn nhân của đại dịch HIV/AIDS vì những lý do khác nhau đưa lại. Ngay trước trường hợp của Eboue, làng bóng đá thế giới đã chứng kiến sự vụ đáng tiếc xảy đến với chân sút 21 tuổi người Cameroon, Samuel Nlend khi ký hợp đồng có thời hạn 3 năm với CLB Al Ittihad đang thi đấu tại giải Hạng 2 Ai Cập.

Quá trình kiểm tra y tế sau khi Samuel ký hợp đồng đã phát hiện Samuel dương tính với HIV. Không còn sự lựa chọn nào khác, CLB Al Ittihad đành tống tiễn ngay lập tức chân sút trẻ đầy triển vọng của bóng đá Cameroon vì áp lực đưa lại của một bộ phận fan quá khích tại đây. Hiềm một nỗi, quy định hiện hành của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) lại không đưa ra chế tài rõ ràng đối với những trường hợp cầu thủ bị HIV. Chính bởi vậy, Samuel Nlend chỉ còn cách than thân trách phận vì tự đẩy mình vào tình cảnh trớ trêu kể trên.

Đâu chỉ có cánh cầu thủ, nạn nhân của đại dịch HIV/AIDS còn được nối dài với khá nhiều tên tuổi nổi đình nổi đám trong làng thể thao thế giới như vận động viên bóng rổ nổi tiếng Earvin “Magic” Johnson, võ sỹ quyền Anh Tommy Morrison, vận động viên khúc côn cầu Bill Goldsworthy, vận động viên bơi lội Gregory Louganis... Đây thực sự là những khoảng lặng đáng tiếc đối với làng thể  thao thế giới.

Bảo Quyên
.
.