Độc đáo ngôi đền búp bê truyền thống

Thứ Hai, 05/02/2018, 18:54
Nhật Bản có nhiều loại búp bê truyền thống độc đáo. Một số thể hiện trẻ em và em bé. Số khác là hình ảnh của các nhân vật trong truyện cổ dân gian, thần thánh và quỷ ma. Số khác nữa thể hiện dân thường trong cuộc sống hằng ngày.

Người Nhật tin rằng búp bê cũng có linh hồn và nếu con người ném chúng vào sọt rác thì chúng sẽ quay lại để trả thù giống như hồn ma báo oán vậy. Ngày nay, búp bê truyền thống vẫn tiếp tục được sản xuất (chủ yếu thủ công) để cung cấp cho hộ gia đình, làm quà tặng hay phục vụ các lễ hội như Hinamatsuri - còn được gọi là Ngày Búp bê hay Ngày Thiếu nữ. Hinamatsuri là lễ hội được tổ chức vào ngày 3-3 hằâng năm ở Nhật Bản.

Awashima jinja ở tỉnh Wakayama trên đảo Honshu là một trong những ngôi đền tổ chức các lễ hội truyền thống. Ngôi đền cũng là nơi lưu giữ và bảo tồn bộ sưu tập búp bê khổng lồ. Lễ hội nổi tiếng nhất gọi là Nagashi bina được tổ chức tại Awashima jinja. Trong dịp này, những chiếc thuyền chở đầy búp bê tiến ra đại dương để hành lễ và đó là thời điểm cho phép bậc cha mẹ chúc tụng cho con gái hạnh phúc, sức khỏe và mau trưởng thành.

Rất nhiều búp bê đủ loại và màu sắc ở Awashima.
Búp bê mèo Maneki-Neko.

Hina (tiếng Nhật có nghĩa là “búp bê nhỏ”) là loại búp bê thiêng liêng nhất và phổ biến nhất trong ngôi đền Awashima. Ngoài ra là các loại búp động vật: chó, chim cú, mèo và khỉ. Búp bê mèo nổi tiếng nhất là Maneki-Neko và chúng được tin là đem lại may mắn cho người sở hữu.

Trên các bức tường đền Awashima là rất nhiều loại mặt nạ sử dụng trong kịch truyền thống Noh - như là mặt nạ nữ Onna-kei, mặt nạ Tengu, Onryo-kei, mặt nạ Ondeko và mặt nạ Kitsune. Do chứa đầy búp bê đủ màu sắc cũng như hình dạng cho nên đền Awashima trông giống một cửa hàng đồ chơi trẻ con.

Mặt tiền ngôi đền Awashima và các búp bê Hina.
Các mặt nạ trên bức tường đền Awashima.

Đền Awashima jinja có nghĩa là “ngôi đền phụ nữ” và đây là ngôi nhà của hơn 1.000 búp bê truyền thống mang lại phúc lành cho hơn 1.000 cô gái.

An An (theo CNN)
.
.