Hollywood bầu chọn 100 phim hay nhất nước Mỹ

Thứ Tư, 02/03/2016, 10:35
"100 bộ phim hay nhất nước Mỹ" là một cuộc bầu chọn có quy mô lớn nhất từ trước tới nay trong toàn bộ lịch sử của kinh đô điện ảnh Hollywood, do Viện Phim ảnh Hoa Kỳ (AFI) tổ chức với sự tham gia của một Ủy ban Bình chọn hỗn hợp cấp Liên bang bao gồm 1.500 vĩ nhân tên tuổi và am hiểu bộ môn nghệ thuật thứ 7, do đích thân cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đứng đầu.

Không phải ngẫu nhiên mà phim "Citizen Kane" (Công dân Kane), do đạo diễn người Mỹ Orson Welles (1915-1985) thực hiện cách đây đúng 75 năm - vào năm 1941, lại được tuyệt đại đa số các thành viên thuộc Ủy ban Bình chọn hỗn hợp nhất trì bầu là "Bộ phim hay nhất của mọi thời". Vả lại, rất nhiều đợt bầu chọn trong quá khứ cũng đều nêu đích danh tác phẩm điện ảnh bất hủ này.

Trong "Công dân Kane", O. Welles vừa là đạo diễn kiêm diễn viên chính, mô tả cuộc đời nghèo khó của một nhân vật đầy nhiệt huyết, với ý chí không ngừng phấn đấu vươn lên và rồi dần thành đạt cả trong sự nghiệp kinh doanh cũng như trên vũ đài chính trị.

Cảnh trong phim “Godfather” với tài tử M. Brando.

Xếp thứ 2 là "Casablanca" của đạo diễn Hungary gốc Do Thái Michael Curtiz (1886-1962), một siêu phẩm màn bạc với nam tài tử gạo cội người Mỹ Humphrey Bogart (1899-1957) và nữ siêu minh tinh Thụy Điển Ingrid Bergman (1915-1982) thủ các vai chính, đề cập tới nỗi gian truân của quân du kích người Pháp trong Thế chiến II tại thành phố Casablanca,  Morocco đang bị bè lũ phát xít Đức chiếm đóng.

Đứng thứ 3 là bộ phim "The Godfather" (Bố già) của đạo diễn Mỹ Francis Coppola, người từng 5 lần đoạt giải Oscar, dựa theo cuốn truyện nổi tiếng về thế giới mafia do văn sĩ người Italia Mario Puzo (1920-1999) viết. "The Godfather" từng được trao giải Oscar phim hay nhất năm 1972.

Cần nói thêm là "The Godfather Part II" (Bố già phần 2) cũng đoạt giải Oscar về phim hay nhất, trong số 6 giải Oscar của năm 1974 được trao cho phim này, đánh dấu sự kiện lần đầu tiên và duy nhất trong lịch sử kinh đô điện ảnh Hollywood có 2 bộ phim tiếp nối cùng tên liên tiếp đoạt Oscar. Riêng trong bảng danh sách bình chọn "100 tác phẩm điện ảnh hay nhất" của AFI, "The Godfather Part II" được xếp thứ 32.

Kim Dung (theo The New York Times)
.
.