Lạ lùng điều khoản "chống Pique" của Barcelona

Thứ Hai, 20/01/2020, 20:21
Câu lạc bộ giàu truyền thống của Tây Ban Nha, Barcelona đang gây ồn ào khi cài điều khoản "anti-Pique" (chống Pique) mang tên trung vệ kỳ cựu Gerard Pique vào hợp đồng với tân binh. Không chỉ có Barcelona, làng bóng đá thế giới cũng đã chứng kiến những điều khoản kỳ quặc không kém…

Gắn bó với Barcelona từ năm 2008 cho đến nay, Gerard Pique Bernabeu (tên đầy đủ của Pique) đã đóng góp công sức đáng kể vào những thành tích mà đội bóng chủ sân Nou Camp gặt hái được. 

Ngoài 8 danh hiệu vô địch La Liga, trung vệ có chiều cao 1,94 mét đã cùng đồng đội tại Barca thâu tóm 3 danh hiệu vô địch Champions League trong 3 mùa giải: 2008-09, 2010-11, 2014-15. Lẽ ra, Pique cần phải biết trân trọng những gì có được, đằng này trung vệ sinh năm 1987 đang tự làm méo mó hình ảnh của mình trong con mắt đông đảo người hâm mộ.

Gerard Pique mải kinh doanh hơn đá bóng.

Theo tờ nhật báo Marca số ra mới đây, ban lãnh đạo của Barcelona đã cùng đi đến thống nhất trong việc cài điều khoản "anti-Pique" (chống Pique) trong hợp đồng với tất cả tân binh mà đội bóng này mua về kể từ kỳ chuyển nhượng mùa Đông năm nay trở đi. 

Gây bất ngờ ở chỗ, điều khoản mang tính cực đoan lại gắn liền với tên của trung vệ Pique, một người vốn dĩ được coi là trụ cột của đội bóng xứ Catalan trong suốt thời gian qua. Vì đâu lại có điều khoản gây sốc như vậy trong hợp đồng với tân binh của Barcelona? Đó hẳn là câu hỏi được nhiều người đặt ra vào lúc này.

Mọi thắc mắc kể trên đã sớm có lời giải thích thỏa đáng từ một thành viên trong ban lãnh đạo Barcelona. Sở dĩ Barcelona đặt ra điều khoản "chống Pique" để ngăn ngừa tình trạng cầu thủ sa đà vào những hoạt động bên lề sân cỏ một cách thái quá và không còn tập trung cao độ vào thi đấu như đã xảy đến với Pique.

Thực tế, Pique đã cho thấy niềm đam mê, sự nhiệt huyết với trái bóng tròn đang dần nguội lạnh với cựu tuyển thủ Tây Ban Nha. Thay vào đó, Pique giờ đây chỉ chăm chăm vào việc xây dựng đế chế kinh doanh nhằm chuẩn bị cho cuộc sống không bóng đá sau này.

Nhắc tới Pique không thể không nhắc tới việc tập đoàn đầu tư thể thao mang tên Kosmos Holding do trung vệ kỳ cựu làm chủ sở hữu bắt tay với một số tỷ phú của Nhật Bản và Trung Quốc tiến hành cải tổ Davis Cup, giải thi đấu quần vợt quốc tế đồng đội lâu đời nhất trên thế giới. 

Với số tiền đầu tư hơn 2 tỷ euro, Pique ôm mộng biến giải quần vợt Davis Cup thành một "World Cup của quần vợt" trong tương lai không xa.

Cùng với dự án dài hơi cho giải quần vợt Davis Cup, ngôi sao của Barca đã đa dạng hóa các các lĩnh vực khác nhau như kinh doanh game trực tuyến, nhà hàng, bất động sản. Cái tên Pique còn được nhắc nhiều đến khi đổ tiền bạc trở thành chủ sở hữu của CLB Andorra FC hiện đang thi đấu ở giải hạng Ba Tây Ban Nha. Trái với vẻ tất bật sốt sắng trong khoản kinh doanh, Pique lại tỏ ra chểnh mảng, nếu không nói là vô kỷ luật trong việc tuân thủ chế độ luyện tập và thi đấu tại Barcelona. 

Tình trạng đi muộn về sớm xảy ra như cơm bữa với Pique. Đấy là chưa kể đến trung vệ này không ít lần vắng mặt trong những buổi tập cùng đồng đội mà chẳng hề có lý do gì cả. 

Bê trễ trong sinh hoạt tập luyện đã đành, Pique còn khiến ban lãnh đạo Barcelona phải muối mặt vì trò "vạch áo cho người xem lưng". Chẳng hề kiêng dè gì cả, trung vệ 32 tuổi đã đăng đàn rồi công khai chỉ trích ban lãnh đạo đội bóng chủ sân Nou Camp sử dụng báo chí như là một công cụ để gây sức ép lên cầu thủ. Tất cả những gì mà Pique gây ra đã tạo sự xáo trộn tới nề nếp sinh hoạt, đặc biệt là tinh thần thi đấu của những cầu thủ còn lại.

Xuất phát từ đó, ban lãnh đạo Barcelona đã lấy tên Pique để đưa vào điều khoản trong hợp đồng với tất cả các tân  binh nhằm tránh lặp lại tình trạng tương tự. Điều khoản này ghi rất rõ những điều cầu thủ không được phép làm chẳng hạn như sa đà thái quá vào các hoạt động kinh doanh bên lề sân cỏ. Đi kèm với đó, ban lãnh đạo Barcelona cũng nêu ra cụ thể chế tài xử phạt. Ngay cả những phát ngôn đưa ra từ cầu thủ đặc biệt trên mạng xã hội cũng được Barca kiểm soát nhằm không làm ảnh hưởng đến hình ảnh cũng như uy tín của đội bóng.

"Thật đáng tiếc khi để xảy ra những vụ việc của Pique trong thời gian qua. Tất cả những gì chúng tôi làm không gì khác là mong muốn mọi cầu thủ hãy đặt lợi ích của đội bóng lên hàng đầu. Có như vậy mới duy trì được sự phát triển bền vững cho đội bóng trong những chặng đường tiếp theo", đại diện của Barca phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn trên tờ Marca. Vẫn theo đại diện của Barca, họ hy vọng sẽ nhận được sự đồng thuận từ tất cả các cầu thủ.

Ngoài điều khoản "chống Pique" của Barca, còn có một số CLB đã đưa vào hợp đồng những điều khoản kỳ quặc không kém để yêu cầu cầu thủ phải tuân theo. 

Ví dụ điển hình là Sunderland đã đưa vào hợp đồng điều khoản cấm cựu cầu thủ Stefan Schwarz bay vào vũ trụ. Lý do bởi cựu cầu thủ người Thụy Điển trước đó từng buột miệng mong ước khám phá vũ trụ khi đàm phán ký hợp đồng với Sunderland từ Valencia vào năm 1999. Tiếp đó là CLB Crystal Palace gây bất ngờ khi cài điều khoản cấm tăng cân với cựu trung vệ Neil Ruddock.

Bảo Quyên
.
.