Lần đầu tiên tiết lộ phận làm mẹ của Nữ hoàng Anh Elizabeth II

Thứ Ba, 04/09/2018, 17:06
Năm 1948 tức cách đây 70 năm, Nữ hoàng Elizabeth II đã được hưởng thiên chức làm mẹ khi bà chào đón đứa con trai đầu lòng chính là Thái tử Charles. Kế đó vào năm 1950, công chúa Anne lại chào đời trong niềm vui vô bờ của cha mẹ và thần dân Anh.

Niềm vui này diễn ra chỉ 3 năm sau ngày Elizabeth II đăng quang Nữ hoàng của đế quốc Anh, một trong những vương vị hoàng đế quyền lực nhất thế giới cũng như là vị vua đứng đầu nước Anh và các quốc gia khối Thịnh Vượng Chung.

Sau khi sinh hạ 2 người con đầu tiên, Nữ hoàng Elizabeth II đã đợi hơn một thập niên để có thêm con cái, vì việc triều chính quá nhiều khiến Nữ hoàng không thể nghĩ đến chuyện sinh nở được.

Năm 1960, Nữ hoàng Elizabeth II hạ sinh đứa con trai thứ 3 là Hoàng tử Andrew, và hoàng tử Edward sinh năm 1964 là người con cuối cùng. Nữ hoàng Elizabeth II đã yêu thương và chăm sóc các con khôn lớn ra sao, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết mới nhất về vị vua quyền lực nhất thế giới này.

Quận công Phillip đang bế con trai Charles, và Nữ hoàng Elizabeth II đang bế con gái Anne.

Nữ hoàng Elizabeth II chính thức cai trị đế quốc Anh từ khi bà còn quá trẻ, lúc mới sinh 2 đứa con đầu lòng, khi mới đăng quang ngôi hoàng đế, Nữ hoàng đã cùng chồng là quận công Philip cùng rong ruổi suốt 6 tháng ròng đi khắp các nước thuộc khối Thịnh Vượng Chung, bà bỏ 2 con Charles và Anne ở lại Anh khi đó, chính Nữ hoàng Elizabeth II là một phần của một truyền thống gia đình lấy sự chăm sóc nuôi dạy con thơ trao tay cho những gia nhân của Hoàng gia.

Điều này dẫn tới sự tranh cãi cho rằng Thái tử Charles đã không định hình được mối quan hệ gắn bó với mẹ đẻ khi ông có bà ngoại đáng kính và các vú nuôi chăm sóc.

Tạp chí Town & Country dẫn lời sử gia Robert Lacy giải thích: "Chính bản thân Nữ hoàng Elizabeth II cũng từng được nuôi dạy theo phong cách đó, cha mẹ của Elizabeth đã để con gái ở nhà trong khi họ đi công du nước ngoài, và phó thác việc dạy dỗ con gái cho bảo mẫu và các gia sư".

Trong cuốn tiểu sử xuất bản vào năm 1994 gây tranh cãi mang tựa đề "Prince Charles", tác giả Jonathan Dimbleby trích dẫn rằng Thái tử xứ Wales từng thổ lộ các nhân viên nhà trẻ là những người đã dạy cho vị hoàng tử bé chơi đùa, chứng kiến những bước đi đầu tiên của ngài, cả khen và phạt nếu hoàng tử bé mắc lỗi.

Và trong cuốn tiểu sử gần đây viết về Thái tử Charles, nữ sử gia Sally Bedell-Smith có cùng quan điểm với tác giả Jonathan Dimbleby, bà nói: "Sau khi cha qua đời (vua George VI), công chúa Elizabeth lên ngôi trở thành Nữ hoàng Elizabeth II, bà gánh nhiều trọng trách quốc gia thế nên là có ít thời gian cho con cái. Nữ hoàng tin vào chồng và để quận công Philip toàn quyền ra các quyết định chính của gia đình, Nữ hoàng cũng tin cậy các vú em để họ giám sát các hoạt động sống của bầy con thơ".

Nữ hoàng Elizabeth II đang chơi đùa với 2 hoàng tử Edward và Andrew vào tháng 6-1965.

Công chúa Anne người con gái duy nhất của Nữ hoàng Elizabeth II đã công khai phản đối ai đó nói Nữ hoàng "bỏ bê" không quan tâm tới con cái. Năm 2002, trong lần phỏng vấn đặc biệt với hãng tin BBC nhân dịp Kỷ niệm 50 năm ngày lên ngôi của Nữ hoàng Elizabeth II, công chúa Anne khẳng định: "Tôi chỉ đơn giản nghĩ rằng mẹ tôi không có lý nào lại bỏ bê con cái hoàn toàn. Theo sử gia Robert Lacy, công chúa Anne sống cạnh mẹ đẻ ngay từ thời niên thiếu.

Nữ hoàng Elizabeth II hay tư vấn cho con gái (Anne) về phong cách thời trang và y phục". Công chúa Anne không phải là người duy nhất nhận được tình cảm nồng ấm của mẹ. Sử gia Lacy lưu ý rằng khi bà Mabel người vú em đã nuôi nấng cả Thái tử Charles và Anne khi họ còn nhỏ, làm việc, Nữ hoàng Elizabeth II có thề quỳ bên bồn tắm, bà tắm rửa cho các con với vẻ mặt vui thích, đọc tên từng đứa (Charles, Anne) và sau đó bế chúng lên giường ngủ.

Người con trai út của Nữ hoàng Elizabeth II đã được sinh ra vào cuối năm 1964. Hồi cuối thập niên 1960, Hoàng gia Anh cho phép đặt máy quay trong nhà của họ để thực hiện bộ phim tài liệu của hãng tin BBC và thần dân Anh tận mắt nhìn thấy vị nữ vương của họ đang "nô đùa vui vẻ với con cái", sử gia Lacy cho biết.

Chương trình bao gồm cảnh Nữ hoàng bế con trai út Edward trên tay trong lúc gia đình nhà vua đi dạo quanh vườn thượng uyển của lâu đài Windsor. Nữ hoàng đã duy trì tình cảm thân cận đặc biệt của bà với người con trai út.

Cách đây vài năm nhân dịp sinh nhật tròn tuổi 90 của Nữ hoàng Elizabeth II, hoàng tử Edward đã phát biểu với hãng tin Sky News rằng vợ chồng họ vẫn rất quan tâm tới mẹ và Công tước xứ Edinburgh (hoàng tử Edward) thường đón mẹ đến chơi vào mỗi dịp cuối tuần, bản thân Nữ hoàng rất quan tâm tới cuộc sống của các cháu.

Năm 2012, khi nữ minh tinh màn bạc người Anh-Kate Winslet được trao giải thưởng CBE, cô đã nói với Nữ hoàng Elizabeth II rằng "Thần thích được làm mẹ hơn là một diễn viên", và Nữ hoàng đáp rằng: "Quả vậy, đó là một việc quan trọng nhất đời".

Hải Thanh (tổng hợp)
.
.