Mauricio de Sousa - “Walt Disney của Brazil”

Thứ Ba, 11/10/2016, 13:40
Mauricio de Sousa – người được mệnh danh “Walt Disney của Brazil” – là ví dụ về lòng kiên nhẫn theo đuổi giấc mơ sự nghiệp đến cùng cho dù ban đầu không được mọi người ủng hộ. Từ nhỏ say mê vẽ truyện tranh cho nên Mauricio quyết định lớn lên sẽ trở thành họa sĩ truyện tranh chuyên nghiệp.

Lúc 19 tuổi, Mauricio rời bỏ quê hương để đến Sao Paolo, thành phố lớn nhất Brazil, thực hiện giấc mơ của mình. Hiện nay, dù đã cao tuổi song Mauricio hàng ngày vẫn miệt mài làm việc và chưa có ý định về hưu.

Sau khi trình bày ý tưởng sản xuất truyện tranh với một tờ báo lớn ở thành phố Sao Paolo, Mauricio de Sousa bị từ chối thẳng thừng với lý do ông chưa đủ kinh nghiệm. Không nản chí, Sousa chấp nhận làm một công việc không liên quan đến nghệ thuật ở một tờ báo khác trong khi vẫn tiếp tục ấp ủ ước mơ và tranh thủ thời gian rảnh rỗi để nâng cao kỹ năng vẽ tranh của mình.

Mauricio de Sousa và những nhân vật truyện tranh.

Năm 1954, Mauricio làm phóng viên chuyên mảng tội phạm cho Folha de Sao Paolo - một trong những chuyên san bán chạy nhất ở Brazil thời đó. Mauricio de Sousa, nay đã 80 tuổi, thú nhận: “Dĩ nhiên, đó không phải là ước mơ của tôi, song chúng ta không thể kén chọn khi mới khởi đầu. Và lúc đó, tôi buộc phải làm những gì có thể được”.

Mauricio phải chờ đến 5 năm trước khi một truyện tranh của ông được chấp nhận. Nhân vật truyện tranh đầu tiên cho một nhật báo của Mauricio là con chó hay tham gia vào những cuộc chuyện trò triết lý. Truyện tranh đủ ăn khách để cho Mauricio rời bỏ công việc phóng viên về tội phạm để chính thức trở thành họa sĩ truyện tranh chuyên nghiệp.

6 thập niên sau đó, Mauricio de Sousa bán được hơn 1 tỷ ấn bản truyện tranh và sách. Các tác phẩm của Mauricio được dịch ra nhiều thứ tiếng và bán ra khắp thế giới. Ngoài ra, công ty của Mauricio – Mauricio de Sousa Productions (MSP) – sản xuất phim hoạt hình và tác phẩm sân khấu, điều hành một công viên chủ đề, sản xuất game máy tính và đồ chơi trẻ em.

Nhân vật truyện tranh nổi tiếng nhất của Mauricio là bé gái 7 tuổi tên là Monica, xuất hiện lần đầu tiên năm 1963. Được đặt theo tên con gái của Mauricio, nhân vật Monica là bé gái mạnh mẽ và thông minh, lãnh đạo cả một nhóm bạn. Những cuộc phiêu lưu của Monica nhanh chóng thu hút lượng người hâm mộ đông đảo và trung thành. Mauricio nghe theo lời khuyên của mẹ mình: “Mẹ tôi thường khuyên nếu muốn trở thành họa sĩ truyện tranh chuyên nghiệp thì tôi nên vẽ vào buổi sáng và điều hành doanh nghiệp vào buổi chiều”.

Nhân vật truyện tranh của Mauricio trên sân khấu.

Mauricio thuê một nhóm người hỗ trợ ông đi khắp Brazil để bán tác phẩm của mình cho các tờ báo. Trong vòng chỉ 3 năm, truyện tranh của Mauricio được xuất bản trên hơn 400 tờ báo ở Brazil.

Hình ảnh các nhân vật truyện tranh của Mauricio de Sousa cũng xuất hiện trong hàng loạt sản phẩm từ tã lót trẻ con em đến đồ dùng nội thất và nhãn hàng thực phẩm. Mauricio cũng sử dụng hình ảnh nhân vật truyện tranh – gồm hơn 200 nhân vật – để quảng bá cho những ý tưởng tốt đẹp: bảo vệ những khu rừng mưa, chống hút thuốc lá, tiêm vaccin phòng bệnh, nhu cầu nước sạch, xử lý ô nhiễm và chống ma túy.

Nhân vật Monica (thứ 2 bên trái) và nhóm bạn.

Với những hành động cao cả, Mauricio nhận được giải thưởng từ Pan American Health Organization, tổ chức y tế công cộng hoạt động tại các quốc gia khắp Bắc và Nam Mỹ. Mauricio cũng được trao giải thưởng Huân chương Danh dự từ tổng thống Brazil. Thêm vào đó, nhân vật Monica của Mauricio còn được vinh danh Đại sứ thiện chí Quỹ Cứu trợ khẩn cấp cho trẻ em (CEF) thuộc Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) vào năm 2007. Monica được chọn vì có ảnh hưởng tích cực đến trẻ em và các gia đình.

Hiện tại, Mauricio de Sousa tuyên bố ông vẫn chưa có kế hoạch về hưu. Mauricio cho biết: “Những kỳ nghỉ chỉ khiến cho tôi buồn chán bởi vì tôi không thích nghỉ ngơi 3 hay 4 ngày mà không sáng tác gì. Tôi cần phải liên tục suy nghĩ, sáng tác truyện tranh cũng như mọi sản phẩm khác cho trẻ em”.

An An (tổng hợp)
.
.