Mỹ gia tăng trừng phạt dự án Dòng chảy phương Bắc 2

Thứ Hai, 26/10/2020, 16:27
Ngày 20-10, Mỹ gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với dự án Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2). Động thái của Mỹ nhằm ngáng đường dự án đường ống dẫn khí từ Nga sang Đức, đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, để phục vụ cho lợi ích riêng mình nhưng dưới khẩu hiệu hô hào đoàn kết với châu Âu.

Giống như những lần trước, lệnh trừng phạt của Mỹ chắc chắn không thể ngăn cản Nga và các đối tác châu Âu hoàn thành dự án nhưng sẽ làm trì hoãn tiến độ và tăng chi phí.

Nếu như trước đây, Mỹ cấm các công ty tham gia việc lắp đặt ống cho dự án Nord Stream 2 thì theo một ghi chú được công bố vào ngày 20-10, Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng các biện pháp trừng phạt giờ không chỉ nhằm vào những cá nhân và các công ty cung cấp tàu đặt đường ống mà còn cả những công ty bảo trì, cung cấp dịch vụ hoặc tài trợ để nâng cấp hoặc lắp đặt thiết bị trên các tàu hoạt động trong dự án.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng họ cùng với Bộ Tài chính đã chuẩn bị sẵn sàng để “sử dụng đầy đủ các biện pháp trừng phạt nhằm chặn đứng việc xây dựng đường ống”.

Có đến hơn 120 công ty châu âu tham gia xây dựng Nord Stream 2 sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của Mỹ.

Ngày 21-10, người phát ngôn của Tổng thống Nga cho biết Moscow coi việc nới rộng các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 là biểu hiện của “sự cạnh tranh không lành mạnh”. Ông Dmitry Peskov, người phát ngôn Điện Kremlin nói thêm rằng “đường lối phá hoại này đã kéo dài vài năm qua và tất nhiên, nó gây tổn hại cho quan hệ song phương”.

Hoa Kỳ, quốc gia đang muốn bán khí đốt hóa lỏng của mình cho châu Âu, cũng như Ukraine và một số nước châu Âu khác, đều phản đối dự án này. Dài 1.230 km, Nord Stream 2 nối bờ biển Nga với Đức thông qua biển Baltic.

Về phần mình, ngày 21-10, nhà điều hành đường ống, Nord Stream 2 AG, nói rằng các lệnh trừng phạt mà Hoa Kỳ mở rộng cũng sẽ ảnh hưởng đến một số lượng lớn các công ty châu Âu đang cung cấp dịch vụ và vật liệu cho dự án. “Bất kỳ lời đe dọa nào áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với dự án Nord Stream 2 đều có ảnh hưởng đến nhiều doanh nhân và nhà đầu tư châu Âu. Nếu được áp dụng, lệnh trừng phạt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 120 công ty từ hơn 12 quốc gia châu Âu”, Nord Stream 2 AG cho biết trong một tuyên bố.

Nhà điều hành cho biết thêm, Dòng chảy phương Bắc 2 - được thiết kế để tăng các nguồn cung khí đốt tới Đức và nhiều quốc gia châu Âu khác lên 55 tỷ m3/năm - đã nhận được các giấy phép cần thiết từ các cơ quan quản lý. Đoạn đường ống dưới nước hiện đã hoàn thành 94%.

Nếu như sau khi ban bố lệnh trừng phạt trước, một công ty của Thụy Sĩ phải ngay lập tức rút tàu rải ống của mình. Nhưng, Nga tuyên bố sẽ tự mình hoàn thành việc rải ống bằng cách gửi 2 tàu rải ống tới Đức để tham gia dự án. Trong công bố ngày 20-10, Mỹ thông báo cho các công ty đang nằm trong diện chịu trừng phạt 30 ngày để từ bỏ dự án hoặc đối mặt với các lệnh trừng phạt tiềm tàng.

Với Nga, vốn đã chịu quá nhiều lệnh trừng phạt của Mỹ nên cú đòn mới của Mỹ sẽ khó lòng khiến Moscow chùn bước. Bản thân chính quyền Mỹ cũng thừa nhận rằng các đòn trừng phạt của mình xem ra không phát huy nhiều tác dụng mặc dù họ dường như hết cách. Ngày 20-10, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien cho biết không còn nhiều lĩnh vực để trừng phạt ở Nga. “Vấn đề với người Nga là hầu như không có gì để xử phạt. Chúng tôi đã xử phạt 300 tổ chức và nhà tài phiệt ở Nga, chúng tôi đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với tất cả các công ty năng lượng”, ông O’Brien nói trong bài phát biểu tại Viện Aspen.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh rằng ý muốn của Mỹ trong việc làm chậm lại sự phát triển của Nga đã hạn chế hợp tác giữa hai nước. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, các biện pháp trừng phạt đa dạng nhất đã được thực hiện chống lại Moscow dưới sự nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump. Ông Putin cho biết chi tiết rằng ông Trump đã có 46 quyết định về trừng phạt Nga, trong đó có cả các quyết định gia hạn hoặc mở rộng hay trừng phạt thêm. Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov tuyên bố rằng cho đến nay Washington đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với tổng cộng 350 cá nhân và 500 thực thể của Nga.

Bàn về gói trừng phạt mới của Mỹ, Dmitry Marinchenko, giám đốc cấp cao Nhóm tài nguyên và nhiên liệu của Fitch nhận xét: “Rất khó để nói chắc chắn liệu việc mở rộng danh sách trừng phạt có tạo ra vấn đề hậu cần cụ thể nào cho dự án Dòng chảy phương Bắc 2 hay không nhưng bất kỳ sự thắt chặt nào của chế độ trừng phạt đều làm tăng nguy cơ dự án sẽ bị đóng băng hoặc triển khai chậm trễ”. “Điều quan trọng hơn là Đức vẫn tiếp tục ủng hộ dự án”, Marinchenko lưu ý.

Dường như biết trước việc Mỹ sẽ thông qua gói trừng phạt mới này, Đức, đối tác chủ chốt của Nga trong dự án Nord Stream 2, ngày 18-10 đã lên tiếng. Trả lời phỏng vấn trên tờ Redaktionsnetzwerk Deutschland, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas cho biết dự án Dòng chảy phương Bắc 2 chắc chắc sẽ hoàn thành, bất chấp các hành động ngáng đường của Mỹ và bất chấp những khúc mắc trong quan hệ Nga-Đức liên quan tới vụ đầu độc Navalny gần đây.

Đề cập đến những tuyên bố chỉ trích từ Washington đối với dự án Dòng chảy phương Bắc 2, Ngoại trưởng Maas khẳng định: “Chúng tôi chịu trách nhiệm đưa ra quyết định về chính sách năng lượng và cung cấp năng lượng của chúng tôi tại châu Âu”. Ông Maas cũng không quên mỉa mai rằng phía Mỹ đã “tăng hơn gấp đôi” lượng dầu nhập khẩu của Nga vào năm ngoái.

Liên quan tới quan hệ Đức-Nga do vụ Navalny, ông Maas nhấn mạnh rằng Berlin không có kế hoạch từ bỏ đối thoại với Nga trong bối cảnh của vụ Navalny vì Moscow có vai trò quan trọng trong việc giải quyết một số xung đột khu vực. “Chúng tôi đang ngồi cùng bàn với Nga trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, về Libya cũng như về vấn đề Ukraine (...). Trong bối cảnh này, không thể ngừng nói chuyện với Moscow”, ông kết luận.

Mộc Thạch (Tổng hợp)
.
.