Nghệ sĩ làm Vlog: Hạn chế “xả rác” ra cộng đồng

Thứ Ba, 31/03/2020, 11:29
Trào lưu nghệ sĩ làm Vlog không còn xa lạ với công chúng. Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm thú vị, thu hút công chúng, có không ít nghệ sĩ tự mang lại rắc rối khi làm Vlog hời hợt, kém chất lượng, thậm chí phản cảm.

Từ thần tượng đến Vlogger

Vlog là cụm từ viết tắt của video blog được người dùng chia sẻ nhật ký dưới dạng video... Vlog được người dùng xây dựng theo rất nhiều chủ đề khác nhau trong cuộc sống như: Giải trí, công nghệ, đời sống, ẩm thực, tình yêu... hoặc những câu chuyện hài hước, một lĩnh vực nào đó mà người làm vlog am hiểu muốn thu hút tới người xem.

Trào lưu tự biến mình thành vlogger (người làm vlog) đã được rất nhiều người áp dụng và phổ biến trên thế giới cách đây hơn một thập niên. Tại Việt Nam, những vlogger tiên phong cho con đường này khoảng 8 năm trước bao gồm những tên tuổi đình đám như: Toàn Shinoda; Du học sinh Mỹ; Jvevermind; An Nguy...

Ca sĩ Quang Vinh gây tiếng vang với các Vlog về du lịch được đầu tư chỉn chu, nghiêm túc.

Đến nay, khi công nghệ Internet ngày càng phát triển và nền tảng kiếm tiền từ kênh trực tuyến toàn cầu YouTube cho phép người dùng kiếm tiền từ lượt xem, quảng cáo đã thu hút không ít người chuyển hướng sang làm vlogger.

Trong đó, giới nghệ sĩ nổi tiếng cũng không thể chối từ sức hấp dẫn và cơ hội quảng bá hình ảnh của loại hình này. Ngoài việc tạo sự chú ý, họ còn muốn khán giả khám phá những khía cạnh khác ngoài tài năng, chẳng hạn như việc nấu ăn, đi du lịch hay những câu chuyện về cuộc sống sinh hoạt thường ngày.

Để thỏa mãn đam mê, “hoàng tử sơn ca” Quang Vinh đã thực hiện loạt vlog về du lịch để chia sẻ tới người hâm mộ. Anh lập hẳn một kênh riêng mang tên Quang Vinh Passport và đưa khán giả đến vùng đất mới, nơi anh đã trải nghiệm với những nét văn hóa, ẩm thực đầy hấp dẫn.

Nội dung các vlog du lịch của Quang Vinh thiên về trải nghiệm thực tế, chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm hữu ích cho người xem khi bắt đầu quyết định đi đâu đó. Những sản phẩm vlog của Quang Vinh có sự chỉn chu, tỉ mỉ, cảnh quay đẹp... và vì thế, không khó hiểu tại sao các sản phẩm của anh có lượng xem rất cao. Hiện tại, Quang Vinh là một trong những nghệ sĩ có vlog du lịch được quan tâm hàng đầu hiện nay. Những video của anh thu hút hàng chục nghìn, trăm nghìn lượt xem trên YouTube.

Cặp đôi Trấn Thành và Hari Won cũng rất chịu khó làm các vlog về du lịch để chia sẻ tới người hâm mộ trong nhiều tháng qua. Nội dung các vlog du lịch của Trấn Thành và Hari Won đều rất dễ thương. Nội dung thường review về những địa danh đẹp, những món ăn ngon và một số kinh nghiệm du lịch cho người xem. Một số chuyến du lịch nổi bật trong thời gian gần đây được chia sẻ của cặp đôi như chuyến du lịch Thái Lan cùng hội bạn thân, chuyến du lịch Hàn Quốc đón Giáng sinh.

Bên cạnh âm nhạc, Bích Phương còn có niềm đam mê rất lớn với ẩm thực. Cô nàng đã tạo nên kênh vlog riêng chuyên giới thiệu món ăn ngon và cho khán giả thấy tay nghề nấu ăn khéo léo của mình.

Kênh vlog “Hôm nay Phương nấu” được cô chia sẻ những câu chuyện khi rời xa gia đình để lập nghiệp tại Sài Gòn hay việc vào bếp nấu ăn chiêu đãi bạn bè... Với sự hài hước, vui tính, kênh vlog của Bích Phương được các tín đồ “sành ăn” yêu thích, đặc biệt là nữ giới. Những video hướng dẫn nấu ăn như bánh dẻo lạnh, bún tôm Quảng Ninh, riêu hà và hà chiên trứng, chè khúc bạch của cô đều thu hút hàng triệu lượt xem.

Thời gian gần đây, MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên dành thời gian để làm những video chia sẻ với khán giả về nhiều chủ đề như: “Bài học về hạnh phúc”, “Không chồng, về già ai lo”, “Làm sao để trông thon gọn hơn khi chụp ảnh”...

Với kỹ năng nghề nghiệp làm MC của mình, Kỳ Duyên thu hút người xem với những lời chia sẻ, lập luận các vấn đề đầy cuốn hút. Trong đó, video “Bài học hạnh phúc” thu hơn 80.000 lượt xem sau 2 tuần ra mắt. Video “Không chồng, về già ai lo” hoàn thành cách đây gần 1 tuần cũng đã đạt gần 120.000 lượt xem. Thậm chí, video hướng dẫn chụp ảnh sao cho thon gọn của nữ MC cũng đạt hơn 9.000 lượt xem chỉ sau 2 tuần...

Vốn là ca sĩ khá kín tiếng về đời tư nên việc Minh Hằng làm vlog nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Các Vlog của cô được khen ngợi có sự hài hước, dễ thương của nữ ca sĩ khi ở bên người thân.

Mới đây nhất, cô khoe mảnh vườn rộng 2 hecta để làm khu nghỉ dưỡng, vui chơi cắm trại vào cuối tuần cho gia đình. Chỉ trong 2 ngày, video đã nhanh chóng mang về gần 100.000 lượt xem trên YouTube cùng hàng trăm lượt bình luận, bày tỏ sự ngưỡng mộ về gia tài của giọng ca “Yêu lầm anh” và thích thú với vlog của cô.

Khen ít, chê nhiều

Thực tế, không khó để lý giải cho trào lưu làm vlog của giới nghệ sĩ. Ngoài số tiền kiếm được từ YouTube thông qua chạy quảng cảo, các vlog ngắn là cách để nghệ sĩ “giữ chân” người hâm mộ và kéo khán giả đến gần mình hơn. Chưa kể, nghệ sĩ cũng sẽ thu thêm lợi nhuận từ các doanh nghiệp khi gián tiếp giới thiệu sản phẩm, cảnh đẹp, resort sang trọng... hiện diện trong vlog của họ.

Hoa hậu Phạm Hương bị bắt lỗi khi làm VLog về nấu ăn.

Khán giả sẽ không thấy sự quảng cáo phản cảm trong clip, thay vào đó, họ xem đấy là cách tư vấn hiệu quả của người nghệ sĩ. Một lý do nữa khiến vlog được giới nghệ sĩ ưa chuộng là chi phí sản xuất rẻ hơn rất nhiều so với việc đầu tư một sản phẩm phim ảnh, âm nhạc hoàn chỉnh. Nghệ sĩ có nhiều thuận lợi khi không phải đầu tư máy móc, thời gian...

Tuy nhiên, bên cạnh những vlog chất lượng, hấp dẫn và được đầu tư nghiêm túc, có không ít nghệ sĩ khiến khán giả ngán ngẩm, thất vọng vì nội dung hời hợt, nhảm nhí. Thậm chí, không ít nghệ sĩ, chỉ vì thiếu tinh tế đã tự rước “gạch đá” về mình.

Đơn cử, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 Phạm Hương vấp phải không ít chỉ trích khi làm vlog về cách chế biến món ăn Butter King Crab. Tựa của vlog là “Món cua tuyết siêu thịt của Phạm Hương mùa Valentine có gì? Butter King Crab”. Ngay lập tức, nàng hậu bị bắt lỗi là dịch sai tiếng Anh “cua hoàng đế” thành “cua tuyết”.

Ngoài ra, cô còn bị chê là phát âm tiếng Anh không chuẩn và để thịt cua đã chín trong bồn rửa tay. Không ít khán giả bày tỏ sự thất vọng vì clip về thức ăn nhưng lại thực hiện không được vệ sinh. “Đây là cái vlog ẩm thực vừa chán vừa mất vệ sinh nhất tôi từng xem”, “Sao hoa hậu có thể phát âm và dịch sai tên món ăn đơn giản như vậy”... là các ý kiến Phạm Hương nhận được khi đăng vlog về ẩm thực trên YouTube cá nhân.

Cặp đôi Trấn Thành - Hari Won cũng từng có vài clip vui quá đà. Trong một clip Trấn Thành dẫn đại gia đình anh đi ăn, có đoạn nam danh hài nói đùa rằng quà của Hari tặng mẹ anh là một bịch to nhưng chắc rẻ tiền, Hari đã quay sang tát chồng kèm câu nói: “Rẻ cái bà nội à. Tôi mua tại Hàn Quốc...”, trước mặt ba mẹ chồng khiến nhiều người hốt hoảng.

Cách đây không lâu, diễn viên Kinh Quốc gây tranh cãi khi dùng tiền thử thách diễn viên nhí Minh Anh ăn một lúc 5 quả thanh long. Cô bé 10 tuổi đỏ mặt tía tai, cố gắng ăn ngấu nghiến, nhiều lần suýt nôn để giành chiến thắng. Rất nhiều khán giả bức xúc cho rằng Kinh Quốc nghĩ ra ý tưởng tồi tệ, lôi trẻ em vào để câu view bất chấp. Kinh Quốc bị cho là khuyến khích lối sống hơn thua, trọng tiền bạc và vô tình gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ. “Nhìn bé ăn mà thấy tội nghiệp. Thế mà mọi người cứ đứng reo hò. Ông Kinh Quốc này hết đề tài làm rồi hay sao mà lôi trẻ con vào đây. Xem bé ăn tới trái thứ hai là thấy phản cảm rồi”, một khán giả bình luận về video của Kinh Quốc.

Sự xuất hiện của mẹ bé Minh Anh trong video này với vai trò người bóc vỏ thanh long cho con gái ăn cũng khiến nhiều người không hài lòng vì cho rằng cha mẹ không nên để con cái tham gia chương trình kiểu này.

Mặc dù đã lên tiếng giải thích rằng bé Minh Anh tự nguyện tham gia và dùng số tiền chiến thắng để tặng một bạn nghèo học chung lớp nhưng sự cố này đã mang lại cho Kinh Quốc không ít phiền toái. Hiện, nam diễn viên đã quyết định chuyển sang các vlog sinh hoạt đời thường, hậu trường làm phim.

Mới thành lập chưa đầy 2 năm, kênh YouTube của Ngọc Trinh đã có hơn 1,3 triệu lượt theo dõi. Cô trở thành người đầu tiên của showbiz nhận nút vàng từ YouTube. Mỗi clip đăng tải đều cán mốc triệu view trong thời gian ngắn và liên tục có mặt trong Top trending.

Mới đây nhất, clip “Đập hộp phòng ngủ” của Ngọc Trinh thu hút tới 4,3 triệu lượt xem và hơn 8.000 lượt bình luận, đồng thời đang không ngừng tăng lên. Tuy nhiên, Ngọc Trinh vẫn bị chê là làm vlog chủ yếu để khoe thân, khoe của. Ngoài ra, trong một số clip khoe hàng hiệu, cô còn bị “bóc mẽ” là không thể đọc tên một số thương hiệu thời trang.

 Thời gian gần đây, dù đã chuyển sang làm vlog trải nghiệm những địa điểm du lịch sang chảnh trên thế giới nhưng “nữ hoàng nội y” lại gây thất vọng cho khán giả khi ở nhiều clip, cô để lộ ngoại hình không được nuột nà, gợi cảm như trên ảnh.

Cần nghiêm túc

Trước thực trạng ngày càng xuất hiện nhiều Vlog chưa đẹp của nghệ sĩ, PGS.TS Trịnh Hòa Bình - Giám đốc Trung tâm Điều tra dư luận xã hội (Viện Xã hội học) cho rằng, vì sự phổ biến và tiện ích cao nên nghệ sĩ đua nhau làm vlog. Tuy nhiên, nghệ sĩ chia sẻ những clip với nội dung hời hợt, kém chất lượng, thậm chí phản cảm phản ánh nhiều vấn đề.

“Có thể người đó không đủ sự sáng tạo để làm những tác phẩm đáng giá, chất lượng. Cũng có một bộ phận khác, họ vẫn đủ khả năng sáng tạo nhưng vì tâm lý thoải mái, tùy tiện nên chỉ làm theo ý thích, dễ dãi. Cũng có người chịu đầu tư sản xuất nhưng không tự ý thức được tác động của những clip đó đến đời sống cộng đồng. Có những clip họ nghĩ đăng vui thôi, không cần quan tâm hậu quả”, ông Trịnh Hòa Bình nhận định.

Chuyên gia xã hội học nhấn mạnh thêm, những người nghệ sĩ trong showbiz liên tục làm những vlog gây tranh cãi sẽ ngày càng làm gia tăng thêm “rác” cho đời sống văn hóa tinh thần. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nhận thức, đánh giá của công chúng về đời sống. Với nghệ sĩ, những người có sức ảnh hưởng mà làm những nội dung đó chắc chắn sẽ có sức ảnh hưởng hơn rất nhiều. Đó còn chưa kể, nghệ sĩ có khi còn tự hạ thấp danh tiếng của mình chỉ vì những sản phẩm kém chuyên nghiệp như vậy.

Thực tế, thị hiếu của khán giả ngày càng văn minh và công tâm. Không ai cấm các nghệ sĩ làm vlog. Tuy nhiên, người làm vlog cần đầu tư những nội dung chất lượng, mang tính thẩm mỹ, giáo dục cao hơn những chiêu trò để cố câu view, câu like tự phát. Với việc những vlog “rác” của nghệ sĩ xuất hiện ngày càng nhiều như một hồi chuông cảnh tỉnh với thái độ làm việc, sản xuất nghệ thuật giải trí của các nghệ sĩ.

Đã đến lúc, nghệ sĩ cần phải có sự khắt khe hơn với bản thân khi lựa chọn nội dung để ủng hộ. Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần xử lý quyết liệt, có những chế tài quyết liệt hơn mới có thể kiểm soát, ngăn chặn được “rác bẩn” trên mạng.

Thảo Dung
.
.