Những giao kèo lạ lùng trong hợp đồng chuyển nhượng cầu thủ

Thứ Sáu, 30/06/2017, 18:44
Kỳ chuyển nhượng mùa hè năm nay đã chứng kiến sự cố dở khóc dở cười của câu lạc bộ Juventus từ cam kết tặng... máy cày cho cha chân sút trẻ Moise Kean. Không chỉ trường hợp của Kean, còn có khá nhiều giao kèo theo kiểu kỳ quặc, “khó đỡ” từ hợp đồng chuyển nhượng của cánh cầu thủ.

Có giàu trí tưởng tượng đến mấy cũng chẳng ai ngờ nổi câu lạc bộ danh tiếng Italia là Juventus loay hoay lo giữ chân tiền đạo 17 tuổi, Moise Kean xuất phát từ căn nguyên là chiếc máy cày. Thi đấu khá chững chạc trước tuổi nên Keane được khá nhiều câu lạc bộ danh tiếng tại châu Âu nhòm ngó kể từ khi thị trường chuyển nhượng mùa hè mở cửa trở lại cho đến nay.

Trước tình cảnh bị nhiều đối thủ nhăm nhe “cuỗm” mất sao trẻ, ban lãnh đạo Juventus đã xúc tiến khẩn trương việc gia hạn hợp đồng với Kean. Đành rằng Juventus dự định sẽ trả mức lương mới lên tới 700.000 euro/năm cho Kean song mọi sự lại diễn ra chẳng hề “thông đồng bén giọt”.

Oái ăm ở chỗ nó khởi nguồn từ màn cam kết tặng máy cày cũng như một số nông cụ của Juventus trước đó cho Biorou, cha ruột của Moise Kean tại quê nhà Bờ Biển Ngà để tiện lợi cho việc canh tác. Cam kết một đằng nhưng trên thực tế cha của sao trẻ Juventus chẳng hề nhận được bất kỳ thứ gì cả.

Cho rằng ban lãnh đạo Juventus đã bội tín với mình nên ông Biorou tỏ thái độ bực tức, thậm chí còn nói toạc ra về khả năng Kean chuyển tới đội bóng khác biết tôn trọng người khác qua việc thực hiện đúng lời hứa. Chỉ khổ cho đội bóng thành Turin giờ đây lại phải đau đầu thêm trong chuyện tháo gỡ những khúc mắc đang lùng nhùng từ màn giữ chân Moise Kean.

Đúng là một hợp đồng giữa câu lạc bộ chủ quản và một cầu thủ về cơ bản luôn có những điều khoản thông dụng như mức lương, tiền thưởng, trị giá điều khoản phá vỡ hợp đồng... Mặc dù vậy cũng có những điều khoản lạ lùng theo kiểu “khó đỡ” khiến các câu lạc bộ khác phải tuân thủ trong trường hợp muốn lôi kéo hay giữ chân thành công một cầu thủ nào đó trên thị trường chuyển nhượng. Thế mới có chuyện Moise Kean không phải là trường hợp cầu thủ duy nhất có giao kèo một cách oái ăm.

Nói đâu xa, tiền đạo nổi tiếng người Brazil, Neymar trước khi chuyển tới thi đấu cho câu lạc bộ Barcelona từ câu lạc bộ Santos đã đòi yêu sách phía Barcelona phải để bạn bè của Neymar bay từ Brazil sang Tây Ban Nha đều đặn 2 tháng 1 lần. Hơn thế nữa, toàn bộ chi phí từ những lần thăm viếng này như tiền mua vé máy bay, tiền thuê phòng khách sạn... đều phải do Barcelona chủ động thanh toán. Không muốn vuột mất cơ hội chiêu mộ thành công Neymar từ Santos nên ban lãnh đạo Barcelona đành chấp nhận giao kèo này trong hợp đồng của Neymar.

Juventus từng hứa tặng máy cày cho cha Moise Kean.

Cùng với Neymar, tiền vệ Ravel Morrison từng khiến câu lạc bộ West Ham phải “ngậm đắng nuốt cay” với những điều khoản ràng buộc oái oăm. Số là hợp đồng mà Morrison ký trước đây với West Ham có điều khoản ghi rõ: trong trường hợp có đội bóng nào đánh tiếng trả mức phí chuyển nhượng 16,5 triệu USD cho Morrison thì lương của tiền vệ này tại West Ham sẽ tự động tăng gấp 4 lần. Báo hại cho đội bóng thành London phải chật vật lắm mới “tống khứ” được Morrison sang câu lạc bộ tại Italia là Lazio.

Còn với Paul Gascoigne, một trong những yêu cầu mà cựu tiền vệ nổi tiếng người Anh nằng nặc đòi đội bóng muốn mua mình phải đáp ứng là có nhà ở nằm gần hồ câu cá. Kỳ quặc không kém gì so với Paul Gascoigne là trường hợp của cựu tiền vệ người Congo, Rolf-Christel Guie-Mien. Hiếm ai biết được Rolf-Christel Guie-Mien chỉ chịu đầu quân cho câu lạc bộ Frankfurt từ câu lạc bộ cũ Karlsruher trong năm 1999 sau khi Frankfurt đồng ý trả học phí cho vợ anh ta theo học các lớp dạy nấu ăn.

Tương tự như vậy, tiền đạo Giuseppe Reina đã ký hợp đồng với câu lạc bộ Bielefeld có giao kèo nêu rõ, cứ tương ứng mỗi năm trong hợp đồng, câu lạc bộ này sẽ phải xây cho anh ta một ngôi nhà!?

Một trường hợp nữa đáng nhắc đến là cựu hậu vệ Liverpool, Daniel Agger. Chi tiết hơn, Agger từng ra điều kiện với câu lạc bộ Brondby trong việc để Agger có biển quảng cáo cho công ty vệ sinh KloAgger của anh trong những trận đấu trên sân nhà của Brondby. Đâu chỉ có cánh cầu thủ, ngay cả nhiều câu lạc bộ đã cài vào hợp đồng để yêu cầu sao sân cỏ phải tuân theo.

Đơn cử như câu lạc bộ Sunderland đã đưa vào hợp đồng điều khoản cấm cựu cầu thủ Stefan Schwarz bay vào vũ trụ. Lý do bởi cựu cầu thủ người Thụy Điển trước đó từng buột miệng mong ước khám phá vũ trụ khi đàm phán ký hợp đồng với Sunderland từ Valencia vào năm 1999. Rõ ràng làng bóng đá thế giới hay nói cụ thể hơn là thị trường chuyển nhượng cầu thủ hứa hẹn sẽ còn xuất hiện những giao kèo kỳ quặc “khó đỡ” mà chẳng ai nghĩ đến từ cả phía cầu thủ lẫn phía các câu lạc bộ. Điều đó ít nhiều tạo thêm sự háo hức xen lẫn tò mò cho hàng triệu tín đồ túc cầu giáo trên thế giới.

Bảo Quyên
.
.