Những “kỳ tích” đáng nhớ qua các mùa World Cup

Thứ Năm, 19/07/2018, 15:52
Ông bầu Bora Milutinovic, quốc tịch Cộng hòa Serbia, là người liên tiếp tham gia nhiều vòng chung kết World Cup nhất, lần lượt trong vai trò huấn luyện viên trưởng của 5 đội tuyển đến từ các châu lục khác nhau như Mexico, Costa Rica, Hoa Kỳ, Nigeria và Trung Quốc.

-Brazil là quốc gia tham dự tất cả 21 kỳ World Cup liên tục từ năm 1930 cho đến nay.

- Họ phổ biến nhất của các cầu thủ tham dự các kỳ World Cup là Gonzales. Đây là họ có nguồn gốc từ Tây Ban Nha, trong khi hầu hết các quốc gia Trung và Nam Mỹ có nền bóng đá phát triển đều sử dụng tiếng Tây Ban Nha làm ngôn ngữ chính.

- Ông bầu Bora Milutinovic, quốc tịch Cộng hòa Serbia, là người liên tiếp tham gia nhiều vòng chung kết World Cup nhất, lần lượt trong vai trò huấn luyện viên trưởng của 5 đội tuyển đến từ các châu lục khác nhau như Mexico, Costa Rica, Hoa Kỳ, Nigeria và Trung Quốc.

Ông bầu huyền thoại B. Milutinovic.

- Tuyển thủ Norman Whiteside của đội Bắc Ireland là cầu thủ trẻ nhất hiện diện tại các vòng chung kết. Trong trận đấu đầu tiên giữa Bắc Ireland và Nam Tư thuộc khuôn khổ kỳ World Cup 1982 ở Tây Ban Nha, Norman khi ấy mới được 17 năm và 41 ngày tuổi.

- Danh thủ Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Sukur là người ghi bàn nhanh nhất tại World Cup. Trong trận gặp đội Hàn Quốc năm 2002, chỉ 11 giây sau tiếng còi khai cuộc, anh đã đưa bóng vào lưới đối phương.

- Người lập hat-trick (cú ăn 3) nhanh nhất là tuyển thủ Hungary Laszlo Kiss. Trong trận gặp đội El Salvador thuộc khuôn khổ World Cup 1982, anh đã lần lượt ghi bàn ở các phút 70, 74 và 77; cũng trong trận này đội tuyển El Salvador đã đoạt “kỳ tích” để thua thê thảm nhất với tỷ số 1-10.

- Cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng nhất trong một trận đấu là danh thủ người Nga Oleg Salenko, ghi tới 5 bàn trong trận gặp đội Cameroon ở World Cup 1994 tổ chức tại Mỹ.

- Cầu thủ duy nhất vừa ghi được bàn thắng, lại vừa đá phản vào lưới nhà là tuyển thủ Hà Lan Ernie Brandts trong trận gặp Italia, thuộc khuôn khổ vòng chung kết lần thứ 11 diễn ra ở Argentina năm 1978.

- Cầu thủ hy hữu tham dự 2 kỳ World Cup qua 2 màu áo đội tuyển khác nhau là Luis Monti (1901-1983), người mang 2 quốc tịch Argentina và Italia. Ở trận chung kết World cup 1930, anh khoác áo đội tuyển Argentina. 4 năm sau, L. Monti lại khoác áo đội tuyển Italia tham gia trận chung kết World cup 1934.

- Kỳ tích ghi 13 bàn thắng trong một kỳ World Cup là kỷ lục chưa ai vượt qua nổi, do danh thủ ngưới Pháp Just Fontaine xác lập tại vòng chung kết lần thứ 6 tổ chức ở Thụy Điển đúng 6 thập niên trước; đồng thời J. Fontaine cũng là cầu thủ duy nhất ghi bàn trong tất cả các trận của một đội bóng tham dự World Cup.

Danh thủ  J. Fontaine - “Vua phá lưới” trong một kỳ World Cup.

- Đội tuyển Bulgaria giữ “kỷ lục” đáng buồn là để thua liên tiếp 17 trận qua các kỳ World Cup.

- Kết quả của phần lớn các trận đấu qua các kỳ World Cup đều có tỷ số là 1-0.

- Lượng khán giả kỷ lục cho một trận đấu thuộc về vòng chung kết lần thứ 4 tổ chức tại Brazil. Ngày 16-7-1950 đã có 199.854 khán giả hiện diện trên sân vận động Maracana của thành phố Rio De Janeiro, cũng là sân vận động lớn nhất thế giới với sức chứa 200.000 người để cổ vũ cho đội chủ nhà trong trận gặp Uruguay.

Còn lượng khán giả ít nhất là khoảng 100 người trực tiếp xem trận Romania gặp Peru, trong khuôn khổ vòng chung kết lần đầu tiên diễn ra ở Uruguay năm 1930.

Cầu thủ trẻ tuổi nhất N. Whiteside (ảnh trái) và tuyển thủ Nga O. Salenko.

- Tại vòng chung kết lần thứ 13 tổ chức ở Mexixo năm 1986, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) từng ra quy định: tạm cấm cầu thủ 2 đội đổi áo cho nhau sau khi trận đấu kết thúc. Mục đích nhằm ngăn ngừa sự “phơi bày ngực trần trên sân bãi” (!).

- Trước thềm khai mạc vòng chung kết lần thứ 8 tổ chức tại Anh năm 1966, chiếc cúp vô địch đã bị mất cắp. Rồi gần một tuần lễ sau được chú chó có tên Pikals tình cờ tìm thấy, do bọn đạo chích giấu trong bụi rậm tại một công viên phía nam London.

Trần Hồng (theo World Soccer)
.
.