Những người mẫu da đen tiên phong phá vỡ rào cản màu da

Thứ Ba, 18/04/2017, 20:25
Maria Borges đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên xuất hiện trên sàn catwalk với mái tóc đen tự nhiên của mình. Người mẫu 24 tuổi bộc bạch: “Tôi muốn gửi một thông điệp. Hiện nay, nhiều phụ nữ trên thế giới đều có kiểu tóc giống như tôi”.

Maria Borges là một trong số nhiều người mẫu hiện nay của Victorias Secrets lên tiếng về sự khác biệt văn hóa và chủng tộc trong ngành công nghiệp thời trang thế giới. Borges lớn lên tại Angola trong suốt thời nội chiến khốc liệt. Từ lúc 11 tuổi, Borges được chị nuôi dưỡng sau khi người mẹ qua đời.

Trở thành gương mặt mới đại diện cho thương hiệu LOreal Paris hồi tháng 3-2017, công việc mới cho phép Borges chọn một người mẫu cùng biểu diễn với mình ở sự kiện Tuần thời trang Paris. Và cô chọn người mẫu Olamide Ogundele đến từ Nigeria. Theo tạp chí Forbes, chỉ có 3 phụ nữ không phải da trắng được đưa vào danh sách 20 người mẫu được trả tiền cao nhất thế giới năm 2016.

Lần đầu tiên trong lịch sử, hơn 25% người mẫu được sử dụng trong sự kiện thời trang Spring 2017 là những người không phải da trắng - theo báo cáo điều tra của Fashion Spot đối với 299 buổi diễn; và 8.832 người mẫu đến từ New York, London, Paris và Milan.

Patricia Akello.

Bộ sưu tập Yeezy Season 4 của nhà thiết kế Kanya West tạo nên sự khác biệt rất lớn khi đưa một số lớn người mẫu da màu (97%) lên sàn catwalk. Trong bộ sưu tập gây tranh cãi Yeezy Season 3 của West, toàn bộ người mẫu đều là người da màu.

Nykhor Paul, 28 tuổi, cũng là người muốn phá vỡ rào cản màu da trong ngành công nghiệp thời trang. Chào đời ở Sudan và lớn lên trong trại tỵ nạn ở Ethiopia, Nykhor Paul nhập cư vào Mỹ lúc 10 tuổi nhờ sự giúp đỡ từ Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tỵ nạn (UNHCR).

Nykhor Paul.

Trên một trang mạng xã hội, Paul công khai chỉ trích một chuyên gia trang điểm tuyên bố chưa sẵn sàng để làm việc với màu da tối của cô. Được tuyển mộ từ lúc 15 tuổi, Paul làm người mẫu cho nhiều tên tuổi thế giới như là Vivienne Westwood, Louis Vuitton v.v...

Người mẫu châu Phi Patricia Akello, 24 tuổi, cũng chia sẻ sự thất vọng của mình. Lớn lên ở Uganda và đang làm việc tại New York, Akello đại diện cho các nhà thiết kế nổi tiếng từ Thom Browne cho đến Naeem Khan. Akello trình bày quan điểm: “Tôi tin tưởng rằng mỗi màu da đều có cơ hội bình đẳng với nhau”.

Di An (tổng hợp)
.
.