Nữ phóng viên tác nghiệp tại World Cup bị quấy rối

Thứ Năm, 28/06/2018, 17:10
Vào hôm 20-6-2018, nữ phóng viên người Comlobia Julieth Gonzalez Theran đang tác nghiệp trước camera ở thành phố Saransk của Nga thì bất ngờ bị một người đàn ông lạ mặt lao đến hôn vào má và đặt tay lên ngực.

Julieth Theran - đang làm việc cho kênh truyền hình tiếng Tây Ban Nha DW Espanol của công ty truyền thông Đức Deutsche Welle – cảm thấy sốc mạnh nhưng nhanh chóng lấy lại bình tĩnh để tiếp tục nhiệm vụ.

Sau sự cố, Julieth Theran viết trên Instagram: “Hãy tôn trọng! Chúng tôi không đáng bị đối xử như thế. Tôi chia sẻ niềm vui với bóng đá song mọi người cần phải xác định rõ giới hạn của cảm xúc và hành vi quấy rối”. Trong cuộc phỏng vấn của công ty truyền thông Đức, nữ phóng viên cho biết tai nạn xảy ra trước trận Nga và Arập Xêút, nhưng điều đó vẫn không ngăn cản cô tiếp tục vai trò của mình.

Nữ phóng viên Julieth Tharan bị quấy rối khi đang tác nghiệp.

Cô bộc bạch: “Đối với tôi, đó chỉ là một tai nạn. Nhưng, sự việc này đã đi quá xa. Chúng ta cần phải xử lý kiên quyết vấn đề này”. Đoạn phim về vụ việc xảy ra với nữ phóng viên được Deutsche Welle phổ biến rộng rãi khắp thế giới đồng thời đánh giá hành vi của người đàn ông là “quấy rối tình dục không thể chấp nhận được. Chúng ta cần ngăn chặn điều đó. Trong bóng đá và ở khắp mọi nơi”.

Julieth Theran phát biểu tiếp: “Tôi đã trải qua suốt 2 giờ luyện tập chuẩn bị cho chương trình truyền hình. Người đàn ông này đã lợi dụng khi chúng tôi đang truyền hình trực tiếp. Ngay sau đó anh ta đã biến mất”.

Được biết người đàn ông quấy rối nữ phóng viên Colombia tên là Ruslan và anh ta đã chính thức có lời xin lỗi trên mạng xã hội. Cuối cùng, Julieth Tharan đã chấp nhận lời xin lỗi của người này.

Chỉ vài ngày sau tai nạn của Julieth Tharan, nữ phóng viên người Thụy Điển Malin Wahlberg tiếp tục bị một cổ động viên đồng hương quấy rối theo cách tương tự khi đang truyền hình trực tiếp World Cup tại thành phố Nizhny Novgorod. Mặc dù bối rối trước hành vi sàm sỡ của người đàn ông, Malin Wahlberg vẫn tiếp tục nhiệm vụ một cách chuyên nghiệp.

Vấn đề các nữ phóng viên xinh đẹp bị quấy rối tại các sự kiện bóng đá thế giới cũng rất thường hay xảy ra. Trước đây, nữ phóng viên Claudia Neumann của kênh truyền hình Đức ZDF cũng từng gặp phải trường hợp tương tự.

Nữ phóng viên Malin Wahlberg bị một người đàn ông hôn trộm.

Hồi tháng 3-2018, một nhóm 52 phóng viên Brazil phát động chiến dịch video gọi là #DeixaElaTrabalhar (nghĩa là “Hãy để cho cô gái làm việc”) trong đó phơi bày nhiều sự cố nữ phóng viên khi đang truyền hình trực tiếp bị hôn trộm bởi người hâm mộ nam giới cũng như vận động viên.

Ví dụ, đoạn phim cho thấy một người đàn ông dùng tay kéo gương mặt của nữ phóng viên lại gần để hôn vào má khi cô gái đặt câu hỏi với anh ta. Video thực hiện trong trận bóng đá diễn ra hôm 25-3-2018 tại sân vận động Maracana có sức chứa 79.000 người ở thành phố Rio de Janeiro của Brazil. Một nữ phóng viên lên tiếng: Chúng tôi chỉ muốn được làm việc trong sự yên tĩnh”.

Còn nữ phóng viên khác thốt lên: “Chúng tôi cần được tôn trọng”. Bibiana Bolson, nữ phóng viên kênh thể thao EspnW, tiết lộ chiến dịch nhận được sự ủng hộ khổng lồ với hàng ngàn người cùng liên tục chia sẻ hashtag và video trên nền tảng xã hội. Hai ngôi sao bóng đá Zico (tên thật Arthur Antunes Coimbra) và Gilberto Silva (tên thật ilberto Aparecido da Silva) của Brazil cũng nằm trong số những người chia sẻ ủng hộ chiến dịch.

Ngoài ra, rất nhiều câu lạc bộ bóng đá và bao gồm cả  Liên đoàn Judo Brazil (CBJ) và Liên đoàn Bóng bầu dục Quốc gia (LNB) cùng tham gia ủng hộ chiến dịch – theo mạng tin tức Globo của Brazil.

Một nhóm 52 phóng viên Brazil phát động chiến dịch video gọi là #DeixaElaTrabalhar.

Một ngày sau khi chiến dịch hashtag được phát động, một người đàn ông bị bắt giữ ngay tại một sân vận động thành phố Porto Alegre, miền nam Brazil do có hành vi sàm sỡ kèm theo phát ngôn tục tĩu đối với nữ phóng viên Kelly Costa của kênh truyền hình RBS TV đang tác nghiệp.

Bibiana Bolson bình luận: “Trong vài năm qua, có quá nhiều phụ nữ làm việc trong lĩnh vực thể thao nhưng hiện nay chúng ta cần bảo đảm họ cũng có thể chuyển sang các vị trí lãnh đạo”.

Di An (tổng hợp)
.
.