Ronaldinho bị truy tố vì sử dụng hộ chiếu giả

Thứ Ba, 17/03/2020, 22:44
Từ chỗ là ngôi sao sân cỏ có tiếng, cựu tuyển thủ Brazil, Ronaldinho đang tự đẩy mình vào nguy cơ tù tội vì sử dụng hộ chiếu giả để nhập cảnh vào Paraguay. Nguyên cớ vì đâu mà Ronaldinho lại "xé luật" một cách trắng trợn đến như vậy?

Nhắc đến những "dị nhân" của làng bóng đá Brazil không thể bỏ qua cái tên Ronaldinho. Với đôi chân ma thuật dựa trên kỹ thuật thuộc dạng thượng thừa, Ronaldo de Assis Moreira (tên đầy đủ của Ronaldinho) được ví von là "gã phù thủy" của trái bóng tròn. 

Cùng với "báo đen" Samuel Eto'o, "El Gaucho" (biệt danh của Ronaldinho) đã hợp thành cặp đôi tấn công có sức mạnh hủy diệt trên hàng công của CLB Barcelona trong quãng thời gian từ năm 2003 đến năm 2008. Phong độ ấn tượng của Ronaldinho khi đó đã được tưởng thưởng xứng đáng với việc đoạt danh hiệu Vô địch quốc gia Tây Ban Nha (La Liga): 2005, 2006, Siêu Cúp Tây Ban Nha 2005, 2006, vô địch Champions League: 2006. 

Ronaldinho đối mặt với án phạt 6 tháng tù giam.

Thành công còn đến với Ronaldinho qua những chiến tích gặt hái được trong thời gian khoác áo đội tuyển quốc gia Brazil, nổi bật hơn cả trong số đó là danh hiệu vô địch World Cup 2002 đoạt được tại giải đấu đồng tổ chức tại Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tương phản với sự nghiệp thi đấu lẫy lừng trên sân cỏ, Ronaldinho lại đem tới sự ngao ngán cho số đông người hâm mộ bởi những bê bối đưa lại từ chốn hậu trường trong thời gian qua. 

Theo tờ Diario de La Nación  của (Paraguay), Ronaldinho và anh trai, đồng thời cũng là người đại diện của Ronaldinho, Roberto đã bị bắt giữ trong một cuộc bố ráp của cảnh sát tại khu resort cao cấp Golf & Yatch Resort Paraguayo tại ngoại ô thành phố Asuncion. 

Đường đường là ngôi sao người Brazil thuộc dạng có số má, ai dè hộ chiếu của cựu cầu thủ từng đoạt giải thưởng Quả bóng Vàng 2005 và Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2004 và 2005 lại bị hô biến thành người mang quốc tịch… Paraguay. Gây sốc hơn nữa khi hộ chiếu của anh trai cựu danh thủ 39 tuổi cũng mang quốc tịch Paraguay.

Ngay lập tức, cả hai đã được áp giải về đồn cảnh sát sở tại để làm rõ hành vi nhập cảnh một cách bất hợp pháp. Theo lời khai ban đầu từ El Gaucho, nhà vô địch World Cup 2002 tới Brazil theo lời mời từ nữ doanh nhân có tên Dalia Lopez và Nelson Belotti - chủ sòng bài Il Palazzo. Sở dĩ Ronaldinho phải lén lút dùng hộ chiếu giả để nhập cảnh vào Paraguay là có căn nguyên của nó. Ronaldinho trước đó đã bị nhà chức trách Brazil tịch thu hai cuốn hộ chiếu Brazil và Tây Ban Nha, đồng thời phong tỏa 57 bất động sản trị giá hàng triệu USD.

Thảm cảnh này bắt đầu từ việc Ronaldinho đã tự ý đốn hạ một phần rừng nguyên sinh để xây dựng nhiều hạng mục khi chưa được cấp phép trong dự án đầu tư tại bang Rio Grande do Sul, Brazil.  Hệ lụy là Ronaldinho bị chính quyền bang Rio Grande do Sul phạt khoản tiền gần 2 triệu USD với tội phá hủy môi trường. Bất chấp sự hối thúc từ những cơ quan quản lý, Ronaldinho vẫn tỏ ra bình chân như vại. 

Trước tình cảnh Ronaldinho chây ỳ không chịu nộp phạt, nhà chức trách Brazil đã cho kê biên tài khoản ngân hàng của anh và phát hiện chỉ còn đúng… 6 USD trong đó. Chính bởi vậy, tất cả tài sản của cựu tuyển thủ Brazil đã bị đem ra siết nợ và lệnh cấm xuất cảnh đã được áp dụng với cựu ngôi sao 39 tuổi ngay lập tức.

Sau thời gian đầu bị tạm giữ ở đồn cảnh sát, anh em cựu tuyển thủ Brazil hiện được chuyển tới giam giữ tại nhà tù được bảo vệ nghiêm ngặt tại ngoại ô thành phố Asuncion, Paraguay. Theo xác nhận công tố viên Osmar Legal, cơ quan công tố Paraguay đã có đầy đủ chứng cớ xác đáng để đưa ra truy tố Ronaldinho và anh trai với một loạt tội danh như sử dụng giấy tờ giả, nhập cảnh trái phép và khai man.

"Luật pháp luôn bình đẳng với tất cả mọi người, cho dù xuất thân như thế nào đi chăng nữa", công tố viên Osmar khẳng định trước giới truyền thông. Với hành vi phạm luật, cựu ngôi sao Barcelona nhiều khả năng sẽ phải nhận mức án tối đa 6 tháng tù giam từ vụ sử dụng hộ chiếu giả. 

Cùng với anh em Ronaldinho, nữ doanh nhân Dalia Lopez, tác giả dựng lên màn kịch đưa Ronaldinho tới Paraguay để quảng bá hình ảnh cho mình thông qua một chiến dịch từ thiện có quy mô lớn cũng đã bị cảnh sát bắt giữ vì hành vi rửa tiền và trốn thuế. Ngoài ra, còn hai đối tượng khác là Maria Isabel Gayoso và Esperanza Apolonia Caballero bị bắt giữ do dính líu đến đường dây đưa người nhập cảnh trái phép từ Brazil vào Paraguay.

Cùng với án phạt tù treo lơ lửng trên đầu, rắc rối còn đeo bám Ronaldinho vì bị tố lừa đảo từ màn bán hàng đa cấp. Theo tờ O Tempo, "Rô vẩu" đã cho thành lập công ty Comercio Participacoes Ltd. Số tiền tối thiểu mà một khách hàng tham gia góp vốn là 10.000 USD. Lợi nhuận mỗi nhà đầu tư có thể lên đến 2% mỗi ngày. 

Trong trường hợp khách hàng lôi kéo được người khác tham gia góp vốn, họ sẽ ngay lập tức nhận được khoản tiền hoa hồng tương đương 7% số vốn của người kia. Tưởng rằng sẽ vớ bẫm nào ngờ khách hàng của Comercio Participacoes Ltd đã hoảng loạn khi biết tài khoản không thể thanh khoản. 

Tệ hơn, ê-kíp cộng sự của Ronaldinho còn chối bỏ trách nhiệm khi khách hàng đòi quyền lợi đáng ra họ được hưởng. Căm phẫn màn kịch lừa đảo tinh vi từ công ty Comercio Participacoes Ltd do Ronaldinho làm chủ sở hữu, số khách hàng đã gửi đơn tố cáo tới nhà chức trách Brazil.

Bảo Quyên
.
.