Sự trở lại của một huyền thoại Beatles

Thứ Ba, 19/09/2017, 15:33
Huyền thoại The Beatles đã trở lại bằng một album mới công bố của nhạc sĩ, ca sĩ và diễn viên người Anh Richard Starkey (nghệ danh Ringo Starr), nổi tiếng trong vai trò tay trống của ban nhạc.

55 năm trước, nhớ lại lần đầu tiên Ringo Starr chơi cho The Beatles tại The Carven vào tháng 8-1962 ông đã phải hứng chịu những tiếng la ó từ phía khán giả, khi họ không đồng tình việc người tiến nhiệm của Starr, tay trống Pete Best bị sa thải trước đó mấy ngày.

“Chúng tôi muốn Pete, chúng tôi muốn Pete”, những người hâm mộ The Beatles hét lớn. Họ thậm chí còn tập trung trước của nhà Starr gào thét.: “Mãi mãi là Pete! Không bao giờ Ringo!”.

Trước tình cảnh này, quản lý của nhóm Brian Epstein đã buộc phải thuê vệ sĩ để đảm bảo an toàn cho Starr. Nhưng tay trống mới của The Beatles đã chịu đựng và vượt qua thử thách này khi anh nhận ra rằng, điều anh cần chỉ là một chút thời gian.

Thật vậy, chỉ 3 tháng sau, Starr bắt đầu được chấp nhận từ người hâm mộ của The Beatles – những người yêu cầu anh phải hát các ca khúc. Không lâu sau, anh cũng nhận được số lượng thư tương tự như các thành viên khác.

Vào ngày 15-9 tới, tay trống huyền thoại của The Beatles sẽ xuất hiện trở lại với “Give me more love”, một album mới cùng người cựu đồng nghiệp Paul McCartney. Cả hai đã ngoài 70 tuổi, nhưng dường như những dòng năng lượng trẻ trung vẫn chưa từng ngừng chảy trong họ.

Trong album này, Paul McCartney tham gia hai ca khúc: “Show me the way”, một bản ballad của nỗi nhớ và đoàn tụ, dành tặng cho Barbara Bach – vợ của Starr và “Were on the road again”, một bản pub-rock đáng nhẽ ra đã phải được thực hiện vào năm 1985.

“Give me more love” được ghi âm tại phòng thu tại gia của Starr ở Los Angeles và do Universal Music Enterprises phát hành ở dạng CD và kỹ thuật số, gồm 10 bài hát với sự hợp tác của các bạn bè của Starr như Joe Walsh, Edgar Winter, Steve Lukather hay Don Was.

Ringo Starr, sinh ngày 7-7-1940, tại Dingle, Liverpool. Cậu là con trai duy nhất của bà Elsie (nhũ danh Gleave) và ông Richard Starkey. Không lâu sau, bố mẹ Starr ly thân, rồi ly hôn ngay năm sau đó. Starr thổ lộ rằng, anh “không có chút ký ức nào” về người cha của mình, mặc dù sau này ông Richard Starkey vẫn nhiều lần cố gắng để gặp con.

Năm lên 6, Starr bị mắc chứng viêm ruột thừa. Sau khi phẫu thuật, cậu bị nhiễm trùng dẫn tới việc bị hôn mê 3 ngày. Việc điều trị kéo dài cả năm sau đó khiến Starr phải xa gia đình để ở lại Bệnh viện nhi Myrtle Street của thành phố Liverpool.

Ringo Starr cùng tấm panel quảng cáo cho album “Give me more love”.

Sau khi tái phát vào tháng 5-1948, bà Elsie quyết định cho con trai ở nhà. Quyết định này đã khiến Starr không thể tới trường, làm cậu bé khi 8 tuổi vẫn chưa biết đọc và rất kém môn toán. Sau nhiều năm kèm cặp và động viên từ người chị họ Marie Maguire Crawford, Starr dần theo kịp, song tới năm 1953 thì cậu lại mắc bệnh lao buộc phải điều trị trong viện điều dưỡng mất 2 năm.

Trong thời gian đó, đội ngũ bác sĩ cho cậu tiếp cận với một số thiết bị đo nhịp và ngoài ra còn giúp cậu tránh cảm thấy cô đơn thông qua việc động viên tham gia vào nhóm sinh hoạt tại đây, qua đó mà Starr được tiếp xúc với những nhạc cụ định âm đầu tiên: một túi gậy gõ được làm từ các ống cuốn chỉ mà cậu vẫn thường gõ vào chiếc tủ bên cạnh giường.

Không lâu sau, cậu có thêm niềm đam mê với trống khi được Crawford tặng bản sao chép ca khúc “Bedtime for Drums” của Alyn Ainsworth. Starr kể lại: “Tôi từng tham gia ban nhạc của bệnh viện... Đây chính là nơi tôi bắt đầu chơi nhạc. Tôi chưa từng muốn bất kể thứ gì trước đó... Ông bà tôi từng tặng tôi mandolin và banjo, nhưng tôi không hề thích chúng. Ông tôi cũng từng tặng tôi harmonica,... nhà chúng tôi cũng có piano – nhưng, với tôi chỉ có trống thôi”.

 Năm 1955, Starr bắt đầu đi làm, nhưng không lâu sau, chàng trai trẻ bị cuốn theo làn sóng nhạc skiffle ở Anh và nhanh chóng phát triển trong môi trường này. Năm 1957, anh cùng mấy người bạn thành lập ban nhạc đầu tiên có tên Eddie Clayton Skiffle Group, gây được sự chú ý đáng kể trong vùng trước khi bị dòng nhạc “Rock and roll” từ Mỹ lấn át vào đầu năm 1958. Năm 1965, Starr kết hôn với Maureen Cox.

Hôn nhân của cặp đôi này trở thành đề tài của nhiều bài hát hài hước như “Treat him tender, Maureen” của nhóm Chicklettes. Starr và Maureen cùng nhau có ba người con: Zak, Jason và Lee. Năm 1971, Starr mua nhà cũ của Lennon ở gần công viên Tittenhurst Park khu vực Sunninghill thuộc Berkshire và cùng cả gia đình chuyển tới sống ở đó. Vì Starr thường xuyên ngoại tình, cặp đôi chia tay năm 1975.

Năm 1980 khi đang quay bộ phim Caveman, Starr gặp nữ diễn viên Barbara Bach. Hai người kết hôn ngày 27-4-1981. Năm 1985, Starr trở thành Beatle đầu tiên lên chức ông khi con trai Zak sinh bé gái có tên Tatia Jayne Starkey.

Zak Starkey cũng là một tay trống, thường chơi thay thế cha khi ông vắng mặt, và sau này trở thành tay trống của “The Who” thay thế cho Keith Moon. Zak cũng xuất hiện cùng cha trong nhiều tour diễn của All-Starr Band. Starr có tổng cộng 7 người cháu – 1 từ Zak, 3 từ Jason và 3 từ Lee.

Khi The Beatles được thành lập Starr vẫn còn là thành viên của nhóm “Rory Storm and the Hurricanes”. Sau khi có được chút thành công cùng ban nhạc tại Anh và Hamburg, anh rời “Rory Storm and the Hurricanes” và gia nhập The Beatles để thay thế Pete Best. Starr đóng vai trò quan trọng trong các bộ phim của ban nhạc.

Trong lễ kỷ niệm sinh nhật năm 1965 của Nữ hoàng Elizabeth II, Starr cùng The Beatles được trao tước hiệu Thành viên hoàng gia Anh (MBE). Họ được trao huy hiệu và được Nữ hoàng mời tới Điện Buckingham vào ngày 26-10. Năm 2015, Starr là Beatle cuối cùng được xứng danh tại Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll trong vai trò nghệ sĩ solo.

Tại Giải Grammy lần thứ 50, Starr, George Martin và con trai Giles cùng lên nhận giải Album tuyển tập xuất sắc nhất cho Love. Năm 2008, Starr nhận giải Kim cương cho The Beatles trong buổi lễ Giải thưởng Âm nhạc Thế giới tổ chức ở Monaco.

Ngày 8-2-2010, anh trở thành ngôi sao thứ 2401 tại Đại lộ Danh vọng Hollywood, ở địa chỉ 1750 phố North Vine, đối diện trụ sở hãng thu âm Capitol Records và bên cạnh những ngôi sao của Lennon, McCartney và Harrison.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.