Thế giới Sumo qua con mắt một người ngoại quốc

Thứ Ba, 22/01/2019, 14:37
John Gunning ngủ say như một đứa trẻ. Phần còn lại trong ngày của Gunning là đi khắp nơi xuyên qua đại đô thị Tokyo và dừng chân ở nhiều bãi tập, sân vận động, phòng tập thể lực/ thể hình, sân bóng rổ, các hãng phim truyền hình và đặc biệt nhất là các sới vật cổ truyền. Đó là một thế giới với rất nhiều quy luật chặt chẽ, bị ràng buộc bởi những cách trừng phạt mà John Gunning từng được nếm trước khi rời quê nhà ở thị trấn Castlerea (hạt Roscommon, Ireland) để lang bạt khắp nơi.

Nhà bình luận các cuộc thi vật sumo

Ở tuổi 30 và khi mà các đô vật chuyên nghiệp đang xuống phong độ, thì Gunning đã bắt đầu sự nghiệp vật sumo nghiệp dư của mình. Gunning cùng chia sẻ món hầm giàu dinh dưỡng chanko nabe cùng với các sư huynh, rồi xương cốt bị gãy cùng bị đánh bầm dập suốt nhiều tháng liền, để rồi trọng lượng cơ thể của Gunning đã tăng vù vù từ mức 60kg lên 120kg, đó cũng là lúc Gunning hiểu biết thêm về môn vật võ đằng sau cánh gà.

Lúc lên đường sang Nhật, John Gunning từng đại diện cho quê hương Ireland với thành tích 3 lần vô địch tại giải Vô địch Sumo thế giới (SWC), một sự kiện thi đấu nghiệp dư được tổ chức thường niên. John Gunning là đô vật sumo đầu tiên trên thế giới đã chuyển sang làm bình luận viên tiếng Anh.

Theo cách nói của Gunning thì thế giới sumo không khác với một kiểu xà phòng opera. Năm 2018 có một vụ bê bối liên quan đến đô vật sumo đã trở thành tin sốt dẻo cho giới truyền thông: một vụ ẩu đả trong quán karaoke giữa 2 đô vật mà hậu quả là một người phải nhập viện cấp cứu; đối tượng tấn công nạn nhân là một người đồng hương Mông Cổ và cũng là một người từng vô địch sumo. Người này đã giải nghệ và sau đó đã công khai tên tuổi.

John Gunning trong những ngày thi đấu tại giải Vô địch Sumo thế giới (SWC) lần thứ 18 được tổ chức ở Hongkong trong năm 2012. Ảnh: Richard A Brooks/AFP/Getty.

Trong một sự kiện lưu diễn thi đấu sumo ở cố đô Kyoto vào tháng 5-2018, khi vị thị trưởng địa phương sụp đổ trong sới vật, thì một quan chức sumo tiến vào và trưng ra cuốn sách luật cảnh báo một nữ y tá, khi ấy đang bước vào có ý định giúp đỡ và buộc người này phải ra ngoài. Điều này phù hợp với giới luật từ xa xưa, trong đó cấm phụ nữ chui vào sới vật.

Trên tờ Thời báo Nhật Bản, tác giả John Gunning viết: “Dù tốt hơn hay tệ hơn, sumo đã đại diện cho Nhật Bản theo một cách mà những môn thể thao phổ biến như bóng chày hay bóng đá đều không thể làm được. Vậy nó nói gì về nước Nhật khi môn thể thao tầm quốc gia lại không coi trọng phụ nữ? Đó có phải là hình ảnh trái ngược khi người hâm mộ reo hò khoái trá, cả hành tinh chúi mắt vào sự kiện World Cup bóng bầu dục 2019 và Thế vận hội 2020?”.

Bí quyết của võ vật sumo

Chuyến đi đầu tiên đến Nhật Bản của John Gunning là chuyến nghỉ mát dài 2 tuần trong năm 2000, trùng với mùa hoa anh đào. Gunning phân trần: “Thiệt tình, tôi chả muốn rời quê nhà. Tôi nhờ “anh” Google bày cách lấy thị thực để được ở lại Nhật Bản. Và rất nhanh chóng tôi đã quay lại Ireland, nghỉ việc và sau đó có 9 tháng để sống và làm việc ở Osaka”.

Nhiều người nhập cư nói tiếng Anh đến Nhật Bản để dạy tiếng Anh. nhưng Gunning biết mình có một chặng đường dài ở đất nước này. Ở tuổi 20, Gunning đã có bằng truyền thông từ Đại học Mary Immaculate (hạt Limerick, Ireland) và đã từng sống ở Mỹ và Ý. Ở Osaka, Gunning làm bạn với người Nhật thông qua thể thao và học tiếng Nhật. Thời cơ đã đến với John Gunning khi mà anh đang ở Nhật trong thời kỳ tiền giai đoạn World Cup 2020 cũng là lần đầu tiên sự kiện này được tổ chức ở châu Á.

Khi John Gunning rời Osaka đến Tokyo, anh đã có những trải nghiệm về bóng đá qua không ít lần bị chấn thương – và quyết định quăng mình vào sumo. Gunning đã gia nhập Komatsuryu Dojo, một trong những lò vật Sumo lâu đời nhất ở Nhật Bản. Gunning kể rằng lò vật mới đã “nồng nhiệt” với anh, nhưng không có nghĩa rằng nó dễ dãi với một người ngoại quốc như mình. Anh đã tích cực ăn để đạt mức cân nặng 120kg trong chưa đầy 2 năm.

John Gunning cùng với 2 đô vật sumo Nhật Bản là Tsuyukusa (trái) và Musashikuni.

Lý do để tăng cân vù vù như cách mà Gunning giải thích là mỗi ký lô đưa vào cơ thể đều mang lại một lợi thế nhất định. Gunning học được một kinh nghiệm đắt giá: cơ thể càng khệnh khạng, càng khó bị đẩy lùi. Để trở thành đô vật Sumo thực thụ, Gunning cũng phải nếm rất nhiều đòn mà mình mẩy đau thấu trời. “Không va vấp chấn thương và học cách đứng dậy sẽ không thể thành sumo”, Gunning chắc nịch.

Gunning kể: “Sumo đã thay đổi trong vòng 350 năm qua. Đó là một lối sống phong kiến vốn pha trộn từ quân đội và một nhà tu hành tại đền chùa, và nó hoạt động suốt 24 giờ mỗi tuần. Để vươn tới vinh quang, bất kỳ đô vật sumo nào cũng trải qua bị đè nén”. Trải qua mọi đớn đau hay thứ mà Gunning đã chứng kiến trong thế giới sumo, nó đã là một phần trong con người anh.

Từ đô vật sumo trở thành một nhà văn và nhà bình luận, cuối cùng Gunning đã trở thành người bên ngoài tiết lộ thế giới trong cuộc. Nhiều năm chiến đấu đã tôi luyện cho Gunning thành một trong những người ngoại quốc được kết nối tốt nhất trong thế giới sumo. Gunning quả quyết: “Sumo đã định hình trong tôi từ giai đoạn trưởng thành. Rất khó để tách biệt khỏi cuộc sống của tôi ở Nhật Bản mà không có sumo. Nó đã làm cho cơ thể tôi được tôi luyện và kiên định hơn mỗi ngày”.

Nguyễn Thanh Hải (tổng hợp)
.
.