Dịch bệnh MERS tác động tiêu cực đến ngành du lịch Hàn Quốc

Thứ Tư, 17/06/2015, 17:00
Theo hãng tin Yonhap News Agency của Hàn Quốc, có ít nhất 20.000 du khách nước ngoài hủy chuyến du lịch đến nước này từ khi dịch bệnh Hô hấp Trung Đông (MERS) bùng nổ cách đây hơn 2 tuần sau khi ca bệnh đầu tiên được phát hiện hôm 20/5.

Du khách từ Trung Quốc, Đài Loan và Hồng Công gọi điện hủy hơn 85% các chuyến du lịch - theo số liệu từ Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO). Một giới chức KTO tuyên bố với Yonhap: "Nếu dịch bệnh MERS chết người tiếp tục lan rộng ở Hàn Quốc, một lượng đáng kể du khách nước ngoài có khả năng sẽ đổi hướng sang Nhật Bản".

Thậm chí, KTO dự đoán sẽ có ít nhất 100.000 du khách Trung Quốc hủy chuyến du lịch đến Hàn Quốc vào cuối tháng 6 nếu như tình hình dịch bệnh không được cải thiện.

Học sinh Hàn Quốc mang khẩu trang khi tham quan Cung điện Gyeongbok ở Seoul, ngày 3/6/2015.

Trong những năm gần đây, Hàn Quốc là điểm đến ưu tiên đối với du khách nước ngoài nghỉ hè và con số cứ tăng dần lên, nhưng đó là thời kỳ trước khi có dịch bệnh MERS. Sự lây lan nhanh của virus đang đe dọa nền kinh tế lớn thứ 4 của châu Á cũng như nguy cơ lan sang phần còn lại trong khu vực.

Theo số liệu chính thức do KTP cung cấp, tính đến ngày 5/6 đã có tổng cộng 20.600 du khách nước ngoài hủy chuyến nghỉ hè đến Hàn Quốc. Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương (PATA) cũng ghi nhận số lượng đăng ký đặt vé máy bay trước từ Hồng Công đến Hàn Quốc đã sụt giảm 102% trong tháng 6, cùng với lượng du khách đặt vé trước từ Trung Quốc và Đài Loan giảm 83% so với cùng kỳ năm trước.

Phó Chủ tịch PATA Andrew Jones phát biểu trên mạng truyền hình Mỹ CNBC: "Ký ức về Hội chứng Hô hấp cấp (SARS) trong khu vực đã có tác động tiêu cực đến người dân trong giai đoạn này".

Du khách Trung Quốc mang khẩu trang xem bản đồ tại khu mua sắm Myeongdong ở trung tâm Seoul.

Alicia Seah - Giám đốc tiếp thị Công ty Du lịch Dynasty có trụ sở tại Singapore - cũng bày tỏ mối lo ngại về tác động tiêu cực đến ngành du lịch do MERS gây ra và cho biết 30% du khách nước này đã hủy tour hoặc chuyển sang các điểm đến khác như là Đài Loan, Nhật Bản và Australia. Trong những năm gần đây, ngành du lịch Hàn Quốc phát triển mạnh và lượng du khách nước ngoài đổ về nước này ngày càng tăng nhờ vào "Hallyu" (tức là: văn hóa Hàn, đặc biệt là âm nhạc và điện ảnh) làm mưa làm gió ở hải ngoại. 

Ngành du lịch đóng góp 2,1% GDP Hàn Quốc vào năm 2013 và lượng du khách quốc tế trong năm này cũng tăng đáng kể (16,6%), trong đó người Trung Quốc thường chọn điểm đến là đảo Jeju. Hàn Quốc được coi là điểm đến hàng đầu của người Trung Quốc - trong số 14,2 triệu du khách đến Hàn Quốc năm 2014 có đến 6 triệu người Trung Quốc.

Sau khi dịch bệnh MERS bùng phát, lượng du khách Trung Quốc giảm mạnh và giới truyền thông nước này còn chỉ trích chính quyền Seoul "sơ suất" và "yếu kém". Chính quyền Hồng Công và Đài Loan cũng cảnh báo những công dân của họ nên cẩn trọng nếu muốn du lịch đến Hàn Quốc. Tuy nhiên, vẫn có những du khách không hề tỏ ra sợ sệt khi đến thăm Hàn Quốc vào lúc này.

Ví dụ, nhiều du khách quốc tế tụ tập tại Cung điện Gyeongbok để thưởng ngoạn nghi thức canh gác tái hiện lịch sử mà không coi cảnh báo MERS là đáng sợ. Hay nữ du khách đến từ Nhật Bản tên là Sakamoto cho rằng những tin tức về dịch bệnh MERS bùng phát ở Hàn Quốc vẫn không ngăn cản cô đến thăm đất nước xinh đẹp này. Còn du khách người Anh, cô Leanne Creasey cho rằng nguy cơ phơi nhiễm virus MERS ở Seoul không quá ghê gớm như giới truyền thông đã mô tả.

Nữ du khách Trung Quốc tại Cung điện Gyeongbok.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá năm nay MERS có thể gây tổn thất vài tỉ USD cho nền kinh tế trị giá 1,4 ngàn tỉ USD của Hàn Quốc. Theo tính toán của Ngân hàng Đầu tư Morgan Stanley, nếu cuộc khủng hoảng dịch bệnh MERS kéo dài đến 3 tháng thì sự tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc sẽ bị ảnh hưởng mạnh. Phản ứng trước mối lo ngại về tác động của MERS đến nền kinh tế, mới đây Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Choi Kyung-hwan thông báo một gói hỗ trợ tài chính  cho các doanh nghiệp nhỏ trong nước. Chính quyền Hàn Quốc cũng cung cấp những khoản vay khẩn cấp cho các công ty nhỏ và vừa bị MERS tác động mạnh nhất.

Nhưng, trước dịch MERS không phải ai cũng bi quan. Đối với Kim Chun-choo, Giám đốc Công ty Kim's Travel, đây là thời gian để đội ngũ nhân viên của ông thư giãn và chuẩn bị cho tương lai. Ông nói: "Chúng tôi quyết định đây là khoảng thời gian để chuẩn bị cho mùa bận rộn sắp tới, tức từ tháng 9 đến tháng 10. Chúng tôi đang làm mọi việc cần thiết như là phát triển các sản phẩm du lịch mới và cho thời gian để nhân viên nghỉ ngơi".

Du khách Hồi giáo trước Cung điện Gyeongbok.

Công ty của Kim Chun-choo cung cấp các dịch vụ tour trong suốt 1/4 thế kỷ qua và hiện cũng đang lao đao trước dịch bệnh MERS khi phần lớn du khách từ Trung Quốc, Hồng Công và Đài Loan - chiếm một nửa lượng khách hàng của Kim's Travel - đã hủy tour đến Seoul. Hầu hết những người tham gia các hội nghị quốc tế sử dụng dịch vụ du lịch của Kim's Travel cũng hủy tour.

Alicia Seah vẫn rất lạc quan: "Tôi cho rằng 70% khách hàng của chúng tôi vẫn tin tưởng chính quyền Hàn Quốc có khả năng kiềm chế virus. Và, 30% còn lại sẽ phụ thuộc vào diễn tiến của dịch bệnh trong thời gian tới". Còn Andrew Jones ở PATA nhận định: "Mọi người nên biết rằng hiện nay chính quyền Hàn Quốc đã kiểm soát tốt tình huống. Mọi việc đang được cải thiện và tôi tin chắc mọi người sẽ bắt đầu du lịch trở lại".

Duy Ân (tổng hợp)
.
.