Báo CAND & Chuyên đề ANTG và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam:

200 suất quà Tết sớm đến với đồng bào nghèo Yên Bái và Lào Cai

Thứ Ba, 17/01/2017, 14:36
Thông qua Báo CAND, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam trao tặng đồng bào nghèo tỉnh Yên Bái và tỉnh Lào Cai 200 suất quà, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng.

Trong hai ngày 9-1 và 10-1, thực hiện chương trình "Tết vì người nghèo năm 2017" của Báo CAND, Đoàn công tác Xã hội từ thiện của Báo CAND và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã đến với đồng bào nghèo tỉnh Yên Bái và Lào Cai.

Ngày 9-1, Đoàn công tác Xã hội từ thiện của Báo CAND và Agribank do Đại tá Trần Thanh Phong, Trưởng ban Phát triển bạn đọc làm Trưởng đoàn đến với đồng bào nghèo tỉnh Yên Bái. Văn Yên là một trong những huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái mà đoàn công tác dừng chân đầu tiên. Đường lên Nà Hẩu (huyện Văn Yên) khó đi. Có nhiều đoạn đường, chiếc xe chở chúng tôi phải "đếm" từng mét đường bởi một bên là núi, một bên là vực…

Từ trung tâm huyện Văn Yên, để đến được Nà Hẩu, chúng tôi phải mất hơn 1 giờ đồng hồ cho 30km đường. Trụ sở UBND xã Nà Hẩu nằm bên con đường liên thôn 1. Ông Giàng A Châu, Bí thư Đảng ủy xã Nà Hẩu cho biết, Nà Hẩu là xã vùng cao gồm 5 thôn, với 340 hộ, trên 2.000 nhân khẩu; 99% là người dân tộc Mông. Đời sống kinh tế của bà con chủ yếu nhờ vào hoạt động sản xuất nông nghiệp: trồng lúa, sắn, quế…

Đại diện Báo CAND, đại diện Agribank, Công an tỉnh Lào Cai tặng quà Tết tới đồng bào nghèo xã Bản Cầm (Lào Cai).

Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, cuộc sống của bà con đã bớt khó khăn hơn. Song, do địa hình hiểm trở, thời tiết thay đổi thất thường, tỷ lệ hộ nghèo vẫn chiếm 70%. Bà con rất cần sự sẻ chia, động viên và giúp đỡ từ các nhà hảo tâm, nhất là khi dịp Tết Nguyên đán cổ truyền đang đến gần.

Bác Tráng Thị Chấu, năm nay đã 78 tuổi. Thông qua "phiên dịch viên" - anh Giàng A Pao, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nà Hẩu, chúng tôi được biết, nhà bác Chấu ở mãi tận thôn 3. Nhận món quà Tết trị giá 500 ngàn đồng từ đoàn công tác, bác Chấu phấn khởi lắm.

Nắm chặt tay chúng tôi bác Chấu cảm động nói, có số tiền trên rồi, bác sẽ về mua thêm bánh, thêm kẹo, thêm gạo để đón Tết. Sự xúc động của các bà, các ông, các bác đại diện cho 50 hộ gia đình ở Nà Hẩu khi nhận 50 suất quà Tết sớm (mỗi suất quà trị giá 500 ngàn đồng) từ tay các thành viên của đoàn công tác, khiến mọi người có mặt ở đây đều thấy ấm lòng.

Đại tá Trần Thanh Phong - Trưởng ban Phát triển bạn đọc, Báo CAND trao quà Tết tới bà con có hoàn cảnh khó khăn ở xã Nà Hẩu (Yên Bái).

Rời xã Nà Hẩu, chúng tôi đến với Châu Quế Hạ. Châu Quế Hạ là một trong những xã nghèo của huyện Văn Yên. Tại buổi trao quà đượm nghĩa tình, thay mặt đoàn công tác, Đại tá Trần Thanh Phong, Trưởng ban Phát triển bạn đọc đã chia sẻ về chương trình "Tết vì người nghèo năm 2017" của Báo CAND, đồng thời trân trọng gửi lời thăm hỏi, chúc Tết và chia sẻ với những khó khăn mà bà con đang gặp phải.

Chứng kiến Đại tá Trần Thanh Phong và bà Trần Thị Kim Thoa, Phó Giám đốc Agribank chi nhánh tỉnh Yên Bái tận tay gửi tặng 50 suất quà Tết, mỗi suất quà trị giá 500 ngàn đồng tới đại diện 50 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, đại diện chính quyền xã đã bày tỏ sự cảm ơn và cho biết, những phần quà trên rất thiết thực, góp phần động viên, khích lệ bà con khi dịp Tết cổ truyền cận kề.

Ngày 10-1, các thành viên trong đoàn công tác chúng tôi - những người làm Báo CAND và Agribank đến với tỉnh Lào Cai. Tại Trụ sở UBND xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng, tấm băng rôn mang nội dung "Chương trình Tết vì người nghèo năm 2017" nhanh chóng được các cán bộ xã căng lên ngay ngắn trong hội trường.

Với bà con người Mông, người Dao, người Phù Lá ở xã Bản Cầm, Tết Nguyên đán là dịp để mọi người xích lại gần nhau hơn. Và tất nhiên, trong những ngày Tết này, ai cũng muốn được sung túc, có thêm rượu, bánh chưng, thịt… để mời khách khi đến chơi nhà. Những suất quà Tết sớm được đoàn công tác của Báo CAND và Agribank tận tay gửi tới các hộ gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn ở xã Bản Cầm.

Giống với đồng bào xã Bản Cầm, bà con các dân tộc Mông, Dao… nơi xã Cốc Mỳ, huyện vùng biên Bát Xát cũng đón Tết Nguyên đán cổ truyền như các địa bàn dưới xuôi. 10 giờ cùng ngày, khi chúng tôi đến trụ sở UBND xã Cốc Mỳ - xã có hơn 7km đường biên cũng là lúc mà các cán bộ chính quyền xã nơi đây hoàn tất kế hoạch tổ chức vui xuân, đón Tết cho 16 thôn, bản trên địa bàn.

Cùng đại diện Agribank thăm hỏi và trực tiếp trao 100 suất quà Tết với tổng giá trị 50 triệu đồng tới tận tay bà con nghèo xã Bản Cầm (Bảo Thắng) và Cốc Mỳ (Bát Xát), Đại tá Trần Thanh Phong cho biết, những phần quà trên tuy giá trị vật chất không thực sự lớn, song đó là tình cảm, tấm lòng của những người làm Báo CAND, lực lượng CAND và cán bộ, công nhân viên Agribank gửi tặng quà con. Mong sao, bà con đón Tết trong sự đầm ấm, yên vui và tiếp tục tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ yên bình mảnh đất vùng biên.

Huy Trần
.
.