Những giao thừa khó quên của lính hình sự

Thứ Sáu, 24/01/2020, 20:14
Giao thừa - thời khắc mà nhà nhà người người quây quần bên nhau để đón giây phút thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới - thì các chiến sỹ cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP Hà Nội lại đang trực chiến đấu 100% quân số.

Thông thường vào đêm 30, cán bộ chiến sỹ sẽ được phân công bảo vệ các địa điểm bắn pháo hoa, và đúng 24 giờ thì quay về đơn vị để uống với nhau chén rượu mừng năm mới.

Song cũng có không ít lần đêm 30 trôi đi mà anh em vẫn phải chụm đầu tìm lời giải cho những vụ trọng án...

1. Thượng tá Trần Quốc Trung, phó trưởng Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội (nguyên Đội trưởng Đội Điều tra trọng án phòng CSHS) nhớ lại đêm giao thừa năm Nhâm Thìn, chuẩn bị bước sang năm Quý Tỵ. Cả đội lúc ấy vẫn đang sôi sục vì chưa giải xong một "bài toán khó". Tất cả đều muốn lao đi các địa phương, nơi tình nghi có đối tượng đang ẩn náu...

Trước đó, ngày 2-2-2013 (tức ngày 22 tháng Chạp năm Nhâm Thìn), Phòng PC-45 nhận được tin báo của quần chúng nhân dân phát hiện một thi thể nam giới đang trong giai đoạn phân hủy tại nhà trọ của ông Nguyễn Hữu Hòa tại đường Phan Trọng Tuệ (Tam Hiệp, Thanh Trì). Sau khi nhận được tin báo, Cơ quan điều tra đã khẩn trương tổ chức khám nghiệm hiện trường, pháp y tử thi, rà soát nhân chứng lần tìm manh mối.

Nhiệm vụ luôn được ưu tiên với lính hình sự, kể cả dịp đón năm mới.

Nạn nhân nhanh chóng được xác định là anh Mai Xuân Nghị (SN 1971, trú tại An Tràng, Quỳnh Phụ, Thái Bình), thuê trọ tại số 2 ngõ 168/186 Phan Trọng Tuệ, Thanh Trì. Qua khám nghiệm hiện trường, cùng với kinh nghiệm nhiều năm điều tra trọng án, lực lượng điều tra hình sự đã xác định nhiều khả năng đây là vụ giết người, cướp tài sản.

Tuy nhiên, qua khám nghiệm hiện trường, rà soát nhân chứng, Cơ quan công an xác định bài toán này không dễ tìm lời giải. Bởi thi thể nạn nhân được phát hiện chậm (đang trong quá trình phân hủy mạnh), nạn nhân là người đồng tính, sống độc thân.

Anh Nghị hầu như không quan hệ với hàng xóm. Ngay chủ nhà trọ là ông Hòa cũng chỉ biết rằng nạn nhân quê Thái Bình, lên Hà Nội làm ăn được khoảng gần chục năm. Gia đình của nạn nhân cũng cung cấp được rất ít thông tin, đặc biệt những mâu thuẫn của nạn nhân thì lại càng mù mờ.

Ngoài ra, thời điểm gần giáp Tết Âm lịch, các nhân chứng gần như đã tứ tán về quê ăn Tết. Nhiều người cũng không mặn mà với việc cộng tác với cơ quan điều tra...

Vụ án tưởng như phải "nợ" lại sau Tết thì trinh sát nhận được một thông tin quan trọng, anh Nghị thường ngày vẫn hay buôn bán thuốc chữa xương, khớp qua mạng Internet. Lập tức các chuyên gia giỏi nhất về mạng máy tính của Đội Điều tra trọng án được trưng dụng để lần theo đầu mối này. Trên cơ sở đó, Cơ quan điều tra dựng lên được một số đối tượng nghi vấn, có quan hệ làm ăn buôn bán với nạn nhân.

Gấp rút rà soát, cơ quan công an khoanh vùng được một đối tượng nam thanh niên trẻ, người ngoại tỉnh - là người có mặt nhiều giờ tại nhà nạn nhân, trước khi anh Nghị tử vong. Ngày 27 tháng Chạp, hơn 30 CBCS Đội cùng với Đội Điều tra tội phạm về TTXH, Công an huyện Thanh Trì đã được huy động, chia làm nhiều tổ công tác nhanh chóng có mặt tại nhiều địa phương như Hải Dương, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Cạn… để truy lùng nghi phạm.

Đêm giao thừa hầu hết các tổ công tác của Phòng CSHS và  Công an huyện Thanh Trì vẫn phải giữ nguyên vị trí, tiếp tục tổ chức các biện pháp nhằm truy bắt hung thủ. Thời khắc bước sang năm mới, lãnh đạo PC45 lần lượt chúc mừng các CBCS qua… điện thoại.

Sáng ngày mùng 1 Tết, ngay khi nghe tin báo về đối tượng nhiều khả năng đang trốn tại Thái Nguyên, Thượng tá Trung lập tức lên đường.

Trưa cùng ngày, qua công tác trinh sát, tổ công tác nắm được thông tin đối tượng có thể đang trốn tại một lán nhỏ trên đỉnh núi Mỏ Ba (Tân Long, Đồng Hỷ, Thái Nguyên). Đây là một khu vực cách xa khu dân cư, đường đi cheo leo, hiểm trở. Để bảo đảm an toàn cho công tác truy bắt, tổ công tác đã nhờ người thân của đối tượng vận động đối tượng ra trình diện, tuy nhiên y vẫn kiên quyết không rời nơi ẩn nấp.

Chập tối, thông tin báo về chính xác đối tượng có mặt tại lán của một đơn vị địa chất, mặc dù đang nấu dở bữa cơm song các chiến sĩ  trong tổ công tác lập tức lên kế hoạch bắt đối tượng…

Bàn Phúc Trung tại Cơ quan điều tra.

Hắn là Bàn Phúc Trung, sinh năm 1991, trú tại xóm Cộng Hòa, Động Đạt, Phú Lương, Thái Nguyên). Khi dẫn giải đối tượng "xuống núi" an toàn, đồng thời thu thập được nhiều tài liệu vật chứng, Thượng tá Trung gọi điện thông báo cho lãnh đạo Phòng CSHS. Đồng chí Thiếu tướng Đào Thanh Hải, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, hiện là Phó Giám đốc CATP Hà Nội, đồng chí Hải còn ngỡ "lính" của mình nói đùa!

2. Thượng tá Ngô Văn Đáp, nhớ lại một trong những kỷ niệm khó quên vào đêm giao thừa Mậu Tý (năm 2008). Khoảng 1 giờ sáng khi tất cả cán bộ chiến sỹ đội Điều tra trọng án vừa nhận lời chúc Tết từ đồng chí trưởng phòng CSHS thì một đồng chí trực ban thông báo, có vụ trọng án vừa xảy ra trên địa bàn quận Ba Đình, Hà Nội.

Chỉ khoảng mươi phút sau, tổ công tác của phòng CSHS, phòng Kỹ thuật hình sự và Công an quận Ba Đình đã có mặt tại hiện trường. Đó là khu vực ngõ 186 phố Quán Thánh vừa xảy ra vụ giết người giữa hai nhóm thanh niên. Nạn nhân là Nguyễn Toàn Thắng đã tử vong sau khi bị đâm nhiều nhát.

Các trinh sát nhanh chóng tỏa đi các bệnh viện trong địa bàn Hà Nội tìm nạn nhân trước đó đã được đưa đi cấp cứu, và xác định thông tin sơ bộ vụ việc: Khoảng 1h sáng ngày 7-2, anh Nguyễn Toàn Thắng cùng nhóm bạn  (gồm 13 người), sau khi đi xem bắn pháo hoa tại ven hồ Tây, rủ nhau tới một quán karaoke tại đường An Dương (phường Yên Phụ, quận Tây Hồ) thì xảy ra mâu thuẫn với một tốp khác.

Trong lúc xô xát với một đối tượng, anh Thắng đã bị người này dùng dao nhíp loại gấp đâm trọng thương. Khi nhân dân tại ngõ 186 Quán Thánh (nhà một người bạn trong nhóm của Thắng) thấy có xô xát đã báo công an. Thấy động, nhóm đối tượng 20 người đã lên xe bỏ chạy về hướng ngã tư Quán Thánh - Thanh Niên.

Vết thương nặng khiến anh Thắng đã tử vong trên đường đi cấp cứu. Một người bạn trong nhóm anh Thắng là Đinh Việt Hùng cũng bị thương được bạn bè chở đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức.

Một đêm đánh án của lực lượng Cảnh sát hình sự.

Khẩn trương tiến hành khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai nhân chứng, lực lượng điều tra tổ chức đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ nhằm tìm ra kẻ thủ ác. Từ đêm 30 Tết cho đến các ngày mùng 1, mùng 2, các cán bộ trinh sát đều không quản ngại gõ cửa từng nhà ở gần hiện trường để xin trích xuất camera, lấy lời khai nhân chứng, di chuyển đến các tỉnh thành nghi đối tượng lẩn trốn…

"Đang là ngày tết, người ta chỉ muốn nói chuyện vui vẻ song vì công việc, anh em vẫn phải "đeo mo" gõ cửa từng nhà để nhờ vả. Rồi còn phải canh xem nhà nào đã có người "xông" thì mới dám vào" - Thượng tá Đáp chia sẻ.

Quá trình phá án gặp phải rất nhiều khó khăn, hiện trường xảy ra vụ án gần như không có dấu vết gì, nhân chứng chỉ dựa vào nhóm bạn của Nguyễn Toàn Thắng. May mắn khi đến ngày mùng 4 Tết thì tia hy vọng lóe lên. Một nhân chứng đã nhìn thấy biển số xe của các đối tượng gây án và chiếc xe máy có BKS: 29P9-6648, kiểu dáng giống xe Wave.

Tuy nhiên, chủ nhân của chiếc xe này đã bán suất đăng ký từ cuối năm 2005 qua môi giới cho một người không biết tên. Mất dấu vết, trinh sát tiếp tục cắm các chốt tại địa bàn Nghĩa Đô, Yên Phụ, Tứ Liên, Quảng An, Nhật Tân, Phú Thượng… theo hướng rút chạy của các đối tượng.

Cơ quan công an cũng ra thông báo tới 14 phường trên địa bàn, tiến hành rà soát xe có BKS như trên. Cùng với đó, các chốt trinh sát đã phát hiện 1 chiếc xe máy Jupiter, BKS: 29P9-6648, chủ sở hữu là Lê Khắc Vinh.

Qua xác minh thấy hành tung của Vinh có nhiều biểu hiện khác thường, ít ra khỏi nhà hơn trước... Công an quận Ba Đình mời Vinh lên làm việc. Tại đây Lê Khắc Vinh thú nhận hành vi phạm tội của mình. Qua đấu tranh, Vinh đã khai ra đồng bọn gây ra vụ trọng án sáng 7-2.

Ngay sau đó, chỉ trong hai ngày, lực lượng công an đã thực hiện bắt khẩn cấp các đối tượng tham gia ẩu đả gây nên cái chết của nạn nhân Thắng.

Các đối tượng khai nhận, trong lúc đánh nhau, Lê Thanh Phương đã dùng dao gây thương tích khiến anh Nguyễn Toàn Thắng tử vong. Sau khi gây án, các đối tượng bỏ chạy theo hướng đường Thanh Niên, rẽ Yên Phụ rồi về nhà.

Vụ án tạm khép lại, khi đó anh em mới được trở về nhà để uống chén rượu mừng xuân với gia đình, bạn bè, người thân.

Minh Tiến
.
.