Anh đã hy sinh vì bình yên cuộc sống

Thứ Hai, 17/08/2020, 20:40
Tại căn nhà nhỏ ở khu phố 6, phường Phú Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, nhiều người thân, bạn bè, đồng nghiệp đến chia buồn cùng gia đình Đại úy Lê Thanh Hải (SN 1985), Phó Trưởng Công an xã Thạnh Hội, thị xã Tân Uyên (tỉnh Bình Dương), người đã hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra, truy bắt các đối tượng bơm hút cát trái phép trên sông Đồng Nai.

Người phụ nữ còn rất trẻ đang đứng gần linh cữu là vợ Đại úy Lê Thanh Hải. Đôi mắt chị đỏ hoe, sưng to, thâm quầng và nước mắt cứ tuôn trào, làm cho những người đến chia buồn cảm thấy xót xa và càng buồn hơn. Nhất là nhìn đứa con gái thơ dại của vợ chồng Đại úy Lê Thanh Hải mới 1 tuổi cứ ngơ ngác không hiểu chuyện gì, làm quặn lòng bao người.

Sự việc đau lòng xảy ra lúc gần 1 giờ 30 phút ngày 11-8. Tổ tuần tra của xã do đồng chí Lê Thanh Hải chỉ huy, phát hiện nhóm đối tượng đang sử dụng ghe bơm hút cát trái phép tại tuyến sông Đồng Nai tiếp giáp giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai, thuộc ấp Thạnh Hiệp, xã Thạnh Hội, thị xã Tân Uyên nên tiến hành vây bắt.

Đồng chí Lê Thanh Hải yêu cầu những người vi phạm dừng hút cái trái phép để tiến hành lập biên bản vụ việc nhưng những người vi phạm không hợp tác và cố tình làm chìm ghe vật chứng.

Mặc dù lực lượng tuần tra đã nổ súng cảnh báo, yêu cầu dừng lại nhưng các đối tượng bơm hút cát trái phép không chấp hành mà vẫn nhấn chìm ghe rồi nhảy lên ghe của đồng bọn tẩu thoát. Lúc này, phương tiện của tổ tuần tra khi áp sát đã bị dòng nước xoáy từ ghe cát lớn hơn đang chìm cuốn theo. Sự việc xảy ra quá nhanh khiến Đại úy Lê Thanh Hải không kịp thoát hiểm nên đã hy sinh. Các thành viên khác của tổ tuần tra may mắn thoát nạn.

Thiếu tướng Lê Tấn Tới thay mặt Bộ Công an trao số tiền 50 triệu đồng cho gia đình đồng chí Lê Thanh Hải.

Ngay khi nhận được tin báo xảy ra chìm ghe, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Bình Dương đã điều động xe, phương tiện và 15 cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng đến hiện trường phối hợp Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an thị xã Tân Uyên tổ chức tìm kiếm Đại úy Lê Thanh Hải.

Thời điểm xảy ra vụ việc vào trời tối, tầm nhìn bị hạn chế do thiếu ánh sáng và dòng nước chảy xiết đã gây nhiều khó khăn cho công tác tìm kiếm. Tuy nhiên, với tinh thần, trách nhiệm cao và kinh nghiệm trong tổ chức cứu nạn, cứu hộ dưới nước, sau 2 giờ nỗ lực tìm kiếm, cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã tìm thấy và vớt được thi thể Đại úy Lê Thanh Hải bàn giao cho gia đình và chính quyền địa phương.

Vợ của Đại úy Lê Thanh Hải cho biết, hôm đó là ngày anh Hải trực. Đêm xảy ra sự việc, lúc 20 giờ 45 chồng chị có điện thoại về nói chuyện và chúc hai mẹ con ngủ ngon, đến khoảng 3 giờ sáng thì có điện thoại của đồng nghiệp chồng chị gọi báo Hải đã hy sinh trong khi thi hành nhiệm vụ. Nghe tin buồn như sét đánh làm tai chị bị ù, đầu choáng váng, tay chân bùn rủn ngồi sụp xuống như người không hồn. Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo đơn vị và chính quyền địa phương đã đến chia buồn cùng gia đình.

Ngày 12-8, Thiếu tướng Lê Tấn Tới, Ủy viên Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương; Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương và lãnh đạo thị xã Tân Uyên đã đến thắp hương, viếng Đại úy Lê Thanh Hải; đồng thời thăm hỏi động viên, an ủi, chia buồn với những người trong gia đình đồng chí Hải, mong sớm vượt qua mất mát, đau thương này.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, Thiếu tướng Lê Tấn Tới gửi lời chia buồn và trao số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng đến gia đình đồng chí Lê Thanh Hải. Thiếu tướng Lê Tấn Tới cho rằng, việc làm của đồng chí Hải là hành động nghĩa hiệp, đấu tranh với cái ác, bảo vệ cái đúng cho nhân dân, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn phụ trách. Tinh thần dũng cảm của đồng chí Hải được ngành Công an ghi nhận, biểu dương để các cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng noi theo.

Đại diện lãnh đạo Bộ Công an và Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương chia buồn cùng gia đình đồng chí Hải.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Tấn Tới cho biết Bộ trưởng Bộ Công an đã ký quyết định phong cấp hàm trước niên hạn từ Đại úy lên Thiếu tá đối với đồng chí Lê Thanh Hải. Việc trao quyết định sẽ được ủy quyền cho Công an tỉnh tổ chức. Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ cho người có công đã hy sinh khi làm nhiệm vụ đang nhanh chóng thực hiện theo quy định.

Liên quan đến vụ việc “cát tặc” trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Thiếu tướng Lê Tấn Tới cho biết Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo Công an tỉnh và các địa phương khẩn trương điều tra, làm rõ, quyết liệt truy bắt các đối tượng phạm tội để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đại úy Lê Thanh Hải được phân công về công tác tại Công an xã Thạnh Hội, giữ chức Phó Trưởng Công an xã vào tháng 11-2019. Trung tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an thị xã Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) cho biết: “Đồng chí Lê Thanh Hải rất năng nổ, nhiệt tình trong công việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; làm tốt vai trò người chỉ huy và thể hiện bản lĩnh của người Công an nhân dân, kiên quyết trong đấu tranh phòng chống các loại tội phạm; đối với đồng chí, đồng đội, luôn hòa đồng, thân ái giúp đỡ. Sự hy sinh của đồng chí Hải là mất mát rất lớn không chỉ đối với gia đình đồng chí mà cả đối với chúng tôi”.

Lực lượng chức năng tìm kiếm thi thể đồng chí Lê Thanh Hải.

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương chia sẻ, thực tế, có nhiều tấm gương cán bộ chiến sĩ công an đã anh dũng trong quá trình đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân. Về việc truy bắt đối tượng vi phạm, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết các đơn vị chức năng của Công an tỉnh phối hợp với Công an thị xã Tân Uyên và Công an tỉnh Đồng Nai tiếp tục truy xét, nhanh chóng bắt bằng được những đối tượng vi phạm trên tuyến sông đã gây ra vụ vi phạm, chạy trốn dẫn đến việc làm cho đồng chí Hải hy sinh.

“Chúng tôi sẽ cố gắng trong thời gian nhanh nhất điều tra truy xét, bắt các đối tượng để đưa ra xét xử trước pháp luật”, Đại tá Trịnh Ngọc Quyên nói.

Nguyễn Cảnh
.
.