Liệt sĩ Thượng tá Hứa Văn Tấn:

Anh dũng hy sinh vì sự bình yên của quê hương xứ Lạng

Thứ Năm, 30/09/2010, 17:35
Ngày 25/9, một ngày nghỉ cuối tuần, lẽ ra như bao người khác, Thượng tá Hứa Văn Tấn được nghỉ ngơi, đoàn tụ cùng gia đình, dẫn 2 con nhỏ đi siêu thị mua những món đồ chơi cho đứa nhỏ, đồ dùng học tập cho cô con gái lớn. Nhưng vì nhiệm vụ chung, đồng chí đã cùng đồng đội tham gia chuyên án chiến đấu đến hơi thở cuối cùng, anh dũng hy sinh vì sự bình yên của nhân dân, của Tổ quốc.

Rạng sáng ngày 27/9/2010, tại một ngõ nhỏ thuộc tổ 5, khối 5, phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn đông đúc lạ thường. Đại diện lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục XDLL CAND, lãnh đạo các cấp công an tỉnh, các ban ngành địa phương và hàng trăm cán bộ chiến sĩ (CBCS), đông đảo bà con khối phố... đã đến viếng, thăm hỏi, động viên gia đình liệt sĩ Thượng tá Hứa Văn Tấn - cán bộ Công an tỉnh Lạng Sơn đã dũng cảm hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.

Đại Tá Nông Văn Định - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Phó giám đốc Công an tỉnh rưng rưng đọc điếu văn trong sự nghẹn ngào tiếc thương vô hạn của gia đình và đồng đội. Tất cả những người dự lễ tang đều không cầm được nước mắt trong tiếng nhạc "Hồn tử sĩ" và tiếng nấc nghẹn ngào của người thân.

Thứ Bảy ngày 25/9/2010, khi vợ con còn đang yên giấc thì đồng chí Hứa Văn Tấn đã lặng lẽ khép cửa ra khỏi nhà và đến thẳng trụ sở Công an Thành phố để nhận nhiệm vụ. Thực hiện kế hoạch chuyên án đấu tranh với đường dây tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy từ tỉnh Bắc Ninh lên Lạng Sơn tiêu thụ, được sự đồng ý của lãnh đạo Công an tỉnh, đúng 6h 30’ ngày 25/9, Công an TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn đã triển khai kế hoạch phá án.

Xác định đây là đường dây lớn, có nhiều đối tượng manh động và có vũ khí, lực lượng phá án đã được huy động tổng cộng 25 đồng chí là những người có kinh nghiệm nhất trong Công an TP Lạng Sơn.

Sau một thời gian dài trinh sát, ém lực lượng, vào hồi 11h 50', xác định các đối tượng đang thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy tại nhà đối tượng Đào Thị Minh Huệ, 37 tuổi, tại thôn Đồn Vang, xã Minh Sơn huyện Hữu Lũng. Biết trước đây là nhóm đối tượng chuyên nghiệp, manh động có mang theo “hàng nóng" và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng, nhưng với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, lực lượng tham gia phá án đã triển khai phương án tấn công theo  kế hoạch của Ban chuyên án.

Khi bất ngờ tấn công vào ngôi nhà mà nhóm đối tượng đang thực hiện hành vi mua bán chất ma túy, lực lượng tấn công truy bắt đã nhanh chóng khống chế các đối tượng, đã quật ngã Trần Đức Nghĩa, 35 tuổi, trú tại thôn Quan Kênh, xã Trung Kênh, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, vô hiệu hóa 2 khẩu súng (1 khẩu súng trường cạcbin, 1 khẩu bắn đạn hoa cải, 1 quả lựu đạn mỏ vịt). Đối tượng Lê Văn Sơn (tức Sơn “trọc”) thường trú tại khu 4, phường Đáp Cầu, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đã nhanh chân bỏ chạy.

Với tinh thần quyết tâm bắt giữ tội phạm, đồng chí Hứa Văn Tấn và đồng đội đã khẩn trương bám theo truy bắt đối tượng. Với bản chất côn đồ, đối tượng Lê Văn Sơn đã rút súng ngắn giấu trong người điên cuồng chống trả lực lượng đang làm nhiệm vụ và bỏ chạy lên đồi. Loạt đạn ác nghiệt của kẻ tội phạm đã làm đồng chí Hứa Văn Tấn bị thương nặng và làm bị thương một đồng chí khác. Dù được đồng đội và các y, bác sĩ Bệnh viện huyện Hữu Lũng hết lòng cứu chữa nhưng do vết thương quá nặng, đồng chí Tấn đã trút hơi thở cuối cùng trên tay của các đồng chí, đồng đội.

Khi đối tượng Lê Văn Sơn bỏ chạy lên đồi, tổ công tác đã nhanh chóng triển khai phương án bao vây, đồng thời báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh Lạng Sơn tăng cường lực lượng kiên quyết không để đối tượng trốn thoát. Dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an tỉnh và sự hỗ trợ của CBCS Sư đoàn III đóng tại Bắc Giang và quần chúng nhân dân huyện Hữu Lũng, vòng vây truy bắt đối tượng tội phạm ngày càng khép chặt.

Đến 13h cùng ngày, các lực lượng đã xác định được vị trí ẩn nấp của tên Sơn tại khu đồi cách vị trí gây án khoảng 1km. Công an tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức kêu gọi đối tượng hạ vũ khí quy hàng. Trước sự truy kích quyết liệt của các lực lượng chức năng và với bản chất côn đồ hung hãn, đối tượng đã chống trả quyết liệt và tự sát bằng chính khẩu súng của hắn. Chuyên án được khám phá, đối tượng Trần Đức Nghĩa bị bắt, tổ công tác đã thu giữ tại chỗ 5 bánh hêrôin.

Chuyên án đã thành công, nhưng đồng chí Hứa Văn Tấn đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ, sự hy sinh của đồng chí đã để lại niềm tiếc thương vô hạn cho gia đình, người thân, đồng chí đồng đội và nhân dân xứ Lạng. Với chiến công đặc biệt xuất sắc, ngày 25/9 vừa qua, đồng chí Hứa Văn Tấn đã được Bộ trưởng Bộ Công an truy phong quân hàm từ Trung tá lên Thượng tá Cảnh sát nhân dân.

Thượng tá Hứa Văn Tấn, sinh ngày 11/7/1966 tại thôn Pác Lùng, xã Đại An, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn, trong một gia đình nông dân và là người anh cả của 5 người em. Học xong THPT, tháng 3/1987 đồng chí Tấn tình nguyện viết đơn xin vào phục vụ lâu dài trong Lực lượng Công an và được đào tạo tại Trường Sơ cấp Công an tỉnh Lạng Sơn.

Với nhận thức về vinh dự và nhiệm vụ của tuổi trẻ, đồng chí đã tích cực học tập, rèn luyện tiếp thu những kiến thức cơ bản, tháng 2/1988 sau khi hoàn thành khóa học, đồng chí được phân công về công tác tại Phòng Cảnh sát bảo vệ - Công an tỉnh Lạng Sơn. Đến tháng 6/1993, đồng chí được điều động đến công tác tại Công an thị xã Lạng Sơn (nay là Công an TP Lạng Sơn) và được phân công công tác tại Đội Cảnh sát trật tự Công an phường Hoàng Văn Thụ và Công an phường Chi Lăng.

Là người ham học hỏi và có nghị lực phấn đấu vươn lên, từ tháng 4/1995 đến 3/2000, đồng chí được Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh cử đi học Đại học Cảnh sát điều tra tội phạm hệ vừa học vừa làm. Quá trình học tập và rèn luyện phấn đấu của bản thân, tháng 12/1995 đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong những năm 2000, đặc biệt thời gian gần đây cuộc đấu tranh chống tội phạm về ma túy ngày càng trở nên quyết liệt mà địa bàn TP Lạng Sơn là một trọng điểm, trước yêu cầu nhiệm vụ, từ tháng 1/2001 lãnh đạo Công an TP Lạng Sơn đã điều động đồng chí Hứa Văn Tấn về công tác tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và đồng chí công tác ở đơn vị này cho đến nay.

Trong suốt hơn 22 năm công tác trong Lực lượng Công an, dù ở bất kỳ vị trí công tác nào, đồng chí cũng phát huy tốt năng lực, là cán bộ có bề dày về kinh nghiệm, nhiệt tình trong công tác phòng, chống ma túy, đồng chí luôn được lãnh đạo đơn vị tin tưởng giao những nhiệm vụ quan trọng trong mỗi chuyên án ma túy.

Là một trinh sát giỏi, đồng chí đã phát hiện và xử lý hàng trăm nguồn tin, kịp thời báo cáo lãnh đạo và trực tiếp cùng đồng đội triệt phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, góp phần cùng đơn vị bắt, thu giữ gần 100 bánh hêrôin cùng nhiều tang vật.

Với những thành tích đã đạt được trong công tác, Thượng tá Hứa Văn Tấn đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, 3 lần được Bộ trưởng và Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn tặng Bằng khen, nhiều lần được cấp ủy Đảng, Giám đốc Công an tỉnh và Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn tặng Giấy khen, liên tục nhiều năm liền được công nhận đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Chiến sĩ tiên tiến.

Trung tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an, chia buồn với gia đình đồng chí Hứa Văn Tấn.

Ngày 25/9, một ngày nghỉ cuối tuần, lẽ ra như bao người khác, anh được nghỉ ngơi, đoàn tụ cùng gia đình, dẫn 2 con nhỏ đi siêu thị mua những món đồ chơi cho đứa nhỏ, đồ dùng học tập cho cô con gái lớn. Nhưng vì nhiệm vụ chung, đồng chí đã cùng đồng đội tham gia chuyên án chiến đấu đến hơi thở cuối cùng, anh dũng hy sinh vì sự bình yên của nhân dân, của Tổ quốc.

Hy sinh ở tuổi 45 với biết bao dự định dang dở, bao lo toan khi con cái chưa trưởng thành, đây cũng là trăn trở và là trách nhiệm của tập thể, lãnh đạo Công an tỉnh, CBCS Công an Lạng Sơn.

Hình ảnh Đại tá Nông Văn Định - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Phó giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn, nghẹn ngào xúc động thay mặt toàn thể Công an Lạng Sơn đọc điếu văn tiễn biệt Thượng tá Hứa Văn Tấn làm chúng tôi - những người đồng chí đến tiễn đưa người đồng đội dũng cảm không cầm được nước mắt.

Gặp cháu Hứa Thị Thơm - con gái lớn của Liệt sĩ Hứa Văn Tấn - đang là sinh viên một trường cao đẳng, cháu ân hận kể, đôi mắt ầng ậng nước: Tối hôm trước cháu có việc làm bố chưa hài lòng, sáng dậy bố cháu đã đi làm, lúc gần trưa cháu điện thoại hỏi bố có về ăn cơm không? Bố cháu bảo mấy mẹ con cứ ăn trước, tối bố về ăn, nhưng bố cháu đã mãi không về nữa, lời xin lỗi của cháu với bố cháu mãi mãi không thực hiện được rồi...

Bộ Công an đã kịp thời hỗ trợ 30 triệu đồng cho gia đình liệt sĩ Hứa Văn Tấn. UBND, HĐND, Công an tỉnh và Công an Lạng Sơn cũng đã hỗ trợ, trợ cấp kịp thời để động viên chia sẻ nỗi đau đối với gia đình Thượng tá Hứa Văn Tấn.

Ban Thường vụ, Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn đã quyết định: Con gái của đồng chí khi học ra trường nếu có nguyện vọng sẽ được tuyển vào Lực lượng Công an. Con trai đồng chí khi tốt nghiệp THCS, với kết quả học tập và rèn luyện tốt, Công an tỉnh sẽ bố trí cho cháu vào học Trường Văn hóa - Bộ Công an.

Công an tỉnh Lạng Sơn coi đây là danh dự, nghĩa tình của lãnh đạo, CBCS Công an Lạng Sơn với gia đình một đồng đội đã đi xa vì cuộc đấu tranh chống tội phạm, vì bình yên của nhân dân xứ Lạng, đồng thời sẽ thay đồng chí quan tâm với gia đình, chăm sóc, đào tạo các cháu nối tiếp truyền thống của cha anh, xứng đáng là người con của CBCS Công an nhân dân

Lô Toàn
.
.