Bản lĩnh trên mặt trận chống tội phạm ma túy

Thứ Sáu, 27/07/2018, 06:20
Tội phạm ma túy, bất kể là đối tượng trong các đường dây lớn hay những kẻ bán lẻ, đều hết sức manh động, tìm mọi cách chống trả khi bị phát hiện, bắt giữ. Chính vì thế, đánh án ma túy trong thành phố cũng như trên các tuyến trọng điểm, cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy đều phải đối mặt với hiểm nguy luôn rình rập.

Nhưng đối với những cán bộ, chiến sĩ công an khi đã công tác, chiến đấu trong lực lượng này, cho dù khó khăn vất vả đến mấy, họ vẫn thực hiện cho được quyết tâm chiến đấu không khoan nhượng với tội phạm ma túy...

Người chỉ huy luôn xông pha trên tuyến đầu

Cuối tháng 5-2018, cư dân mạng xôn xao truyền nhau xem đoạn clip của người dân vô tình quay được trên đường phố Hà Nội cảnh bắt giữ một đối tượng ma túy. Người đàn ông điều khiển ô tô nhãn hiệu KIA điên cuồng lao xe vào nhóm cán bộ công an mặc thường phục sử dụng cả xe máy và ô tô để vây bắt. Trong chớp mắt, một nam trinh sát đã nổ súng cảnh cáo, đồng thời bắn thủng lốp xe của đối tượng.

Liền đó, anh cùng đồng đội lao đến giật cửa xe, khóa tay đối tượng trên ghế lái, thu giữ trên ô tô 1 túi ma túy. Mọi việc diễn ra rất nhanh như phim hành động. Đoạn clip ngắn đã nhận được rất nhiều lời khen và sự ngưỡng mộ của người dân dành cho các chiến sĩ công an làm nhiệm vụ bắt giữ tội phạm.

Người chỉ huy “trận đánh” trên, đồng thời là cán bộ đã trực tiếp nổ súng và bắt giữ đối tượng là Thiếu tá Phan Như Trường - Đội phó Đội 3 Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội.

Kể lại chuyên án này, Thiếu tá Phan Như Trường thông tin, đối tượng bị bắt giữ là Vũ Lê Nguyên (46 tuổi, đăng ký hộ khẩu tại số 9 Hàng Than) nhưng lại thuê nhà ở chung cư Lê Văn Thiêm (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhằm che giấu tung tích để buôn ma túy và chỉ bán với số lượng lớn. Bản thân Nguyên cũng sử dụng ma túy đá nên rất liều lĩnh.

Sau một thời gian theo dõi, ngày 28-5, phát hiện Nguyên điều khiển ô tô đến khu vực quận Hai Bà Trưng nhận một túi hàng rồi phóng xe thật nhanh về nhà, các tổ công tác do Thiếu tá Phan Như Trường chỉ huy đã sử dụng nhiều phương tiện tổ chức bắt giữ. Tới khu vực ngã tư Tôn Thất Tùng - Trường Chinh, nhân lúc đối tượng phải giảm tốc độ vì mật độ tham gia giao thông đông, các trinh sát tiến hành bao vây, chốt chặn phía trước và sau xe ô tô của Nguyên và ra hiệu lệnh dừng xe. Tuy nhiên tên này không chấp hành, nhấn ga húc vào xe các trinh sát.

Trước tình huống có thể gây nguy hiểm cho người dân đi trên đường, Thiếu tá Phan Như Trường nhanh chóng dùng súng trấn áp đối tượng và cùng các trinh sát bắt giữ thành công, thu tang vật là 1kg ma túy “đá”.

Lãnh đạo Công an TP Hà Nội thăm hỏi đồng chí Phan Như Trường bị thương khi bắt giữ tội phạm - tháng 4-2016 .

Chuyên án diễn ra khi Thiếu tá Phan Như Trường vừa được trao thẻ thương binh hạng 4/4 ghi nhận những đóng góp “máu thịt” của anh trong cuộc chiến với ma túy. Trước đó, tháng 4-2016, trong một lần cùng đồng đội triệt phá tụ điểm bán lẻ ma túy có tính chất “boong-ke” phức tạp trên địa bàn huyện Ứng Hòa do Dư Ngọc Vượng (51 tuổi), cầm đầu, Thiếu tá Trường đã bị thương trong lúc bắt giữ đối tượng.

Vượng có 2 tiền án về tội ma túy, lại nghiện nên tổ chức bán lẻ ma túy ngay tại nhà riêng. Hàng chục con nghiện qua lại nhà Vượng mua bán mỗi ngày gây bức xúc cho người dân. Để đối phó với Cơ quan công an, Vượng xây tường bao quanh nhà, chăng dây thép gai cao 3 mét, khoét một ô nhỏ chỉ đủ lọt một bàn tay trên tường rào để bán ma túy. Vượng không bao giờ cho con nghiện vào nhà mà chỉ ở trong sân, giao dịch ma túy qua ô tường này.

Việc bắt giữ quả tang đối với Vượng là không thể thực hiện được. Phía sau nhà Vượng lại là sông, trường hợp yêu cầu đối tượng mở cổng thì khả năng tên này có thời gian phi tang tang vật ra sông là rất cao. Do đó, sau khi đã thu thập đủ tài liệu chứng cứ về việc Vượng bán ma túy để ra lệnh bắt khẩn cấp, Thiếu tá Phan Như Trường và đồng đội quyết định thực hiện phương án bắt giữ bí mật, bất ngờ đối với Vượng để đối tượng không kịp trở tay tẩu tán tang chứng.

Chờ cho đối tượng mở cửa đi ra sân, Trường cùng các trinh sát đồng loạt từ ngoài vượt tường rào. Ở điểm tiếp cận gần nhất, Thiếu tá Trường nhảy từ tường cao xuống ôm chặt, khống chế đối tượng. Do tường cao nên anh đã bị thương, gãy ống chân trái. Đồng đội của anh đã tiếp ứng kịp thời bắt giữ tên Vượng và đưa người chỉ huy đi cấp cứu.

Sau 2 tháng điều trị, mặc dù còn chống nạng nhưng Phan Như Trường đã trở lại vị trí chiến đấu. Anh tiếp tục cùng đồng đội tham gia đấu tranh, triệt phá hàng chục chuyên án ma túy lớn nhỏ mỗi năm. Trưởng thành từ một trinh sát chuyên đấu tranh, triệt xóa các tụ điểm ma túy phức tạp trên địa bàn thành phố đã tôi luyện nên một Phan Như Trường bản lĩnh mưu trí, gan dạ, không sợ hiểm nguy khi đối mặt với tội phạm trong mọi tình huống.

Dường như trong con người Phan Như Trường, “máu nghề nghiệp” khiến anh yêu cầu bản thân lúc nào cũng phải có mặt trên tuyến đầu đối mặt với tội phạm. Khi chân lành hẳn, Phan Như Trường lại trực tiếp chỉ huy các trận đánh và bao giờ cũng ở mũi trực diện tấn công, khống chế, bắt giữ đối tượng.

Anh chia sẻ, các đối tượng hoạt động ma túy dạng tụ điểm, bán ma túy tại nhà mang tính chất cố định, một khi bị bắt không có đường thoát nên rất manh động và có nhiều thủ đoạn đối phó như gia cố nhà cửa nhiều lớp, lắp camera giám sát, dùng người nhà, người thân xung quanh cảnh giới và cản trở nếu bị bắt.

Thực tế nhiều vụ việc, khi phát hiện lực lượng công an, đối tượng ở trong nhà đã nhanh tay xả tang vật vào bồn vệ sinh, hoặc ném ra ngoài. Chính vì vậy, ngoài việc điều tra cơ bản, nắm tình hình địa bàn là then chốt thì yếu tố bắt giữ bí mật, bất ngờ các đối tượng này có vai trò rất quan trọng đến thành công của chuyên án.

Tháng 1-2018, Thiếu tá Phan Như Trường được công nhận là thương binh hạng 4/4. Vết thương khi trái nắng trở trời khiến anh đau nhức, nhiều đêm không ngủ được. Song nhiệt huyết đấu tranh với những kẻ gieo rắc “cái chết trắng” trong anh không hề giảm sút. Anh tâm sự, đối với những cán bộ chiến sĩ trong lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy thì chỉ có một lời thề: Không khoan nhượng với tội phạm ma túy!

Trung tá thương binh giàu thành tích phá án ma túy

Chúng tôi gặp Trung tá Vương Hồng Sâm, Đội trưởng Đội điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) trong một buổi sáng mùa hạ nắng như rang. Dù đã được nghe nhiều về anh, song chúng tôi cũng ít nhiều ngỡ ngàng khi đối diện “khắc tinh” của tội phạm ma túy, lại có khuôn mặt rất “lành” và nụ cười dễ mến.

Trong hơn 20 năm công tác, Trung tá Sâm gắn bó gần như tất cả thời gian với lực lượng cảnh sát ma túy. Cùng với đồng đội, anh đã phá hàng trăm đường dây ma túy lớn nhỏ, bắt nhiều đối tượng giang hồ cộm cán. Và, trong một lần truy đuổi tội phạm, anh đã gặp một “tai nạn” khiến anh phải nằm viện cả tháng trời. “Rất may tôi đã kịp bình phục, và cùng đồng đội tiếp tục trong cuộc chiến trường kỳ với tội phạm ma túy” - Trung tá Sâm tâm sự.

Anh nhớ lại. Đầu năm 2008, Trung tá Sâm lúc đó là cán bộ thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Hà Tây (cũ) được giao nhiệm vụ điều tra, truy bắt một ổ nhóm tội phạm vừa trộm cắp, vừa buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Sau một thời gian tổ chức các biện pháp nghiệp vụ, anh cùng đồng đội đã tóm được một số đối tượng trong ổ nhóm này, cùng nhiều tang vật. Sau khi báo cáo lãnh đạo đơn vị, Vương Hồng Sâm được giao tiếp tục truy bắt bằng hết các đối tượng.

Một buổi sáng tháng 2-2008, Trung tá Sâm nhận được thông tin của người dân về một nhóm đối tượng trong đường dây đang lẩn trốn tại khu vực bến xe Sơn Tây (Hà Tây cũ). Cùng đồng đội, anh đã nhanh chóng có mặt, lập phương án truy bắt. Khoảng 22 giờ, tổ công tác phát hiện ra các đối tượng và tổ chức bao vây.

Là những tội phạm cộm cán nên nhóm đối tượng rất cảnh giác. Khi thấy điều bất ổn, bọn chúng lập tức bỏ chạy tứ tán. Hai thanh niên nhảy lên chiếc xe máy, rồ ga bỏ chạy. Không để các đối tượng chạy thoát, Trung tá Sâm cùng một đồng đội lập tức đuổi theo. Cuộc rượt đuổi từ thị xã Sơn Tây theo hướng quốc lộ 32 đi Phúc Thọ diễn ra gay cấn như phim hành động.

Sau khoảng 5km, Trung tá Sâm điều khiển xe áp sát được 2 đối tượng và vượt lên ép chúng vào vỉa hè. Bọn chúng không vừa, cũng rồ ga vượt lên định ép lại. Sau vài phút “giằng co”, Vương Hồng Sâm đã khiến các đối tượng ngã lăn. Tuy nhiên, thời điểm đó trời tối, đèn pha của chiếc xe Angel cũ kỹ không chiếu đủ sáng nên xe của Trung tá Sâm đã lao vào một “ổ voi” trên đường, khiến anh ngã ra, chảy rất nhiều máu.

Đồng đội anh vừa kịp có mặt tiếp ứng, đưa Sâm về Bệnh viện 105 cấp cứu, sau đó chuyển anh về Bệnh viện Quân y 108. Anh được xác định gãy 4 xương sườn, rạn xương quai xanh. Sau khoảng hơn 1 tháng điều trị tại bệnh viện, Vương Hồng Sâm được xuất viện. Ít lâu sau, anh được xác nhận thương binh hạng 4/4.

Trung tá Vương Hồng Sâm nghiên cứu hồ sơ vụ án.

Sức khỏe hồi phục, khi trở lại công tác, Vương Hồng Sâm tiếp tục trở thành “hạt nhân” trong đơn vị. Cùng đồng đội, anh đã phá thêm nhiều chuyên án thuộc vào loại “khủng”. Một trong số đó là chuyên án phá đường dây sản xuất ma túy tổng hợp đầu tiên phát hiện trên toàn quốc do đối tượng Tạ Thị Hiền (SN 1968, trú tại ngõ 145, phố Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội) cầm đầu.

Cuối năm 2010, Cơ quan công an nhận được thông tin về một ổ nhóm chuyên “điều chế” ma túy tổng hợp ngay tại Hà Nội. Cầm đầu là một nữ quái, từng có nhiều năm sống tại Cộng hòa Séc. Nữ quái này đã học được cách sản xuất ma túy từ nước bạn và về Việt Nam rủ thêm nhiều đối tượng để tổ chức sản xuất, tuồn ra thị trường.

Khi nhận được thông tin này, cán bộ chiến sỹ Đội CSĐT tội phạm ma túy Công an quận Hà Đông hết sức bất ngờ. Vì vào thời điểm đó, chuyện sản xuất ma túy tổng hợp ở Việt Nam còn rất mới mẻ, cơ quan chức năng chưa bắt được vụ nào.

Tuy nhiên, tổ chức điều tra xác minh, Cơ quan công an phát hiện những dấu hiệu đúng là có một đường dây chuyên sản xuất ma túy thật. Trung tá Sâm, khi đó là Phó Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm ma túy đã đề xuất thành lập chuyên án, nhằm phá vỡ ổ nhóm này, không để ma túy tràn ra xã hội.

Sau một thời gian bám sát đối tượng, ngày 31-12-2010, các trinh sát bất ngờ ập vào ngôi nhà của nữ quái Tạ Thị Hiền đang thuê tại tổ 5 Phú Lương (quận Hà Đông, Hà Nội). Khám xét nhanh, cơ quan Công an thu giữ một can nhựa đựng chất lỏng màu trắng, một xẻng xúc tự tạo có dính thành phẩm mathamphetamin và nhiều hóa chất. Lệnh bắt khẩn cấp nữ quái được thực hiện. Tuy nhiên, vẫn tự tin với “nghề mới” học được ở trời Tây, Hiền kiên quyết không khai việc sản xuất ma túy cũng như đồng bọn.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Trung tá Sâm cùng đồng đội lần lượt tìm ra các “nhánh” khác trong đường dây của đối tượng Hiền. Chỉ 2 ngày sau, đối tượng Nguyễn Thanh Đăng (SN 1982, trú tại Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã sa lưới. Khám xét phòng thuê của Đăng tại ngõ 2, Hà Trì (Hà Cầu, Hà Đông), cơ quan Công an cũng thu được nhiều dụng cụ, hóa chất, nguyên vật liệu dùng để sản xuất ma túy tổng hợp.

Tiếp đó, đến lượt các đối tượng Hoàng Tuấn Anh, Nguyễn Quang Vinh, Bạch Thị Thắm, Nguyễn Anh Tú, Nguyễn Thị Quỳnh Hương... là các mắt xích trong đường dây đã lần lượt bị bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai sau khi về nước Hiền đã thuê một ngôi nhà trên địa bàn quận Thanh Xuân, tập hợp các đối tượng để tổ chức sản xuất “thử” ma túy.

Khi thấy đã thành công, các đối tượng mỗi người “nhảy” ra một quận “làm ăn riêng” nhằm che mắt cơ quan chức năng. Như đối tượng Đăng thì sản xuất ở Hà Đông, Tuấn Anh thuê nhà để sản xuất tại Phú Thượng (quận Tây Hồ); đối tượng Quỳnh Hương sản xuất tại Khương Đình (quận Thanh Xuân). Nhóm đối tượng Vinh, Thắm, Tú... chuyên làm nhiệm vụ tiêu thụ.

“Suốt 10 ngày trời, trong cái rét cắt da cắt thịt, ban chuyên án thường xuyên có mặt trên mọi cung đường, ngủ trên tầng áp mái, hoặc ăn ngủ nghỉ luôn trên xe ô tô để đảm bảo cho việc bắt giữ bí mật, bất ngờ. Sau khi đã tóm được đối tượng Quỳnh Hương (là mắt xích cuối của đường dây), tôi và các anh em về đến trụ sở giao đối tượng cho cán bộ giam giữ là... ngủ li bì cả ngày do quá mệt mỏi, thiếu ngủ” - Trung tá Sâm kể lại.

Chỉ tính từ năm 2010 đến nay, Trung tá Sâm liên tục là Chiến sỹ thi đua cơ sở, 2 lần là Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng. Năm 2018, anh vinh dự là một trong 12 cá nhân được Bộ trưởng Bộ Công an cử đi dự Hội nghị Thi đua yêu nước toàn quốc. Đồng thời, Vương Hồng Sâm còn được tặng nhiều bằng khen của Công an TP Hà Nội, của Bộ Công an, của Thủ tướng Chính phủ...

Minh Tiến - Duy Trần
.
.