Bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối Đại hội XIII của Đảng

Thứ Hai, 25/01/2021, 18:18
Khi bài viết này đến tay độc giả thì các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh CSCĐ đã có mặt tại các địa bàn, mục tiêu để bảo vệ Đại hội XIII của Đảng. Cùng với các lực lượng: Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Cục CSGT, Công an TP Hà Nội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh; các đơn vị hậu cần, y tế, kỹ thuật..., CBCS CSCĐ đang ngày đêm góp sức hoàn thành một nhiệm vụ đặc biệt mà Đảng, Nhà nước giao phó...


Chỉ còn vài ngày nữa là khai mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng - sự kiện chính trị trọng đại của đất nước trong năm 2021. Được tổ chức trong bối cảnh có nhiều yếu tố an ninh phi truyền thống diễn biến phức tạp, nhất là dịch bệnh COVID-19 đặt ra yêu cầu rất cao đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự, toàn lực lượng CAND đã đặt mình trong trạng thái sẵn sàng cao nhất như lời khẳng định của Bộ trưởng Tô Lâm tại Lễ xuất quân diễn tập bảo vệ Đại hội Đảng ngày 10-1, tại Hà Nội.

Riêng đối với lực lượng cảnh sát cơ động (CSCĐ) - lực lượng vũ trang chiến đấu tập trung được trang bị vũ khí và phương tiện hiện đại, cơ động chiến đấu cao, sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong mọi tình huống thì không khí huấn luyện, diễn tập hằng ngày còn sôi nổi, gấp rút hơn bao giờ hết.

Lực lượng công an sẵn sàng bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn phục vụ tổ chức thành công đại hội xiii của đảng.

1. "Mục đích cuối cùng là để CBCS có thể thuần thục các phương án tác chiến, điêu luyện trong kỹ chiến thuật của Cảnh sát đặc nhiệm (CSĐN), từ đó sẵn sàng triển khai khi có yêu cầu đột xuất xảy ra" - Thiếu tá Hoàng Quang Trung, Đại đội trưởng Đại đội Chống khủng bố và giải cứu con tin trên các địa bàn, địa hình, Tiểu đoàn CSĐN số 1, Bộ Tư lệnh CSCĐ, cho biết.

Anh chính là người chỉ huy tổ công tác diễn tập phương án xử lý tình huống chống khủng bố và giải cứu con tin xảy ra trên địa bàn giả định là nhà cao tầng tại Lễ xuất quân. Huấn luyện diễn tập là vậy, song ở Tiểu đoàn, hằng ngày CBCS phải tập luyện để có thể đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác nhau, vừa đánh bắt khủng bố, giải cứu con tin, vừa luyện tập khí công, vừa ứng trực sẵn sàng chiến đấu...

Theo Trung tá Nguyễn Phú Dương, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn CSĐN số 1, trong suốt thời gian luyện tập tại đơn vị và sân vận động Mỹ Đình, CBCS luôn duy trì nghiêm túc chế độ điều lệnh, kỷ luật thao trường, bãi tập; đồng thời Đảng ủy, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn luôn xác định đặt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng lên hàng đầu để mỗi CBCS nhận thức rõ trách nhiệm, nêu cao tinh thần tự giác, ý thức tổ chức kỷ luật. Nhờ đó mà quá trình huấn luyện luôn đảm bảo yêu cầu về con người, phương tiện, trang thiết bị; kể cả những màn biểu diễn khó như khí công.

Đoàn cảnh sát cơ động Kỵ binh tham gia Lễ xuất quân.

Tiểu đoàn cảnh sát đặc nhiệm số 1 diễn tập phương án xử lý tình huống chống khủng bố và giải cứu con tin tại Lễ xuất quân.

Trong thời tiết giá lạnh 7-8 độ C, hàng trăm CBCS nam thì cởi trần, nữ thì trong manh áo mỏng đã phô diễn những công phu đặc biệt. Khí công là phương pháp rèn luyện tốt cho sức khỏe, đồng thời nâng cao khả năng chống chịu, sức chiến đấu cho CBCS nên đã được Tiểu đoàn áp dụng hơn chục năm nay. Khí công đối với nam đã vất vả, với nữ còn cực hơn rất nhiều. Thế nhưng, vẫn có nhiều nữ CSĐN say mê luyện tập, dù có lúc không tránh khỏi chấn thương, rủi ro.

"Về Tiểu đoàn nhận công tác từ năm 2015, khí công cũng là nội dung huấn luyện hằng ngày của tôi để nâng cao thể lực và đáp ứng nhiệm vụ khi có yêu cầu. Các màn biểu diễn thành công tại Lễ xuất quân như một lời hứa của nữ CSĐN nói riêng và lực lượng CSĐN nói chung trong quyết tâm bảo vệ an ninh, an toàn Đại hội Đảng" - Trung úy Quách Thị Quỳnh Nga, chiến sỹ Trung đội nữ CSĐN tham gia màn đập đá trên hai ống chân chia sẻ. Hình ảnh những bông hoa "thép" giữa thao trường vì thế mà thêm rực rỡ, phần nào xua tan giá lạnh mùa đông...

Xe bọc thép trang bị cho lực lượng cảnh sát cơ động tại Lễ xuất quân.

2. Ở nội dung diễn tập xử lý tình huống tập trung đông người, gây rối an ninh, trật tự, bạo loạn, Trung đoàn CSCĐ Bắc Trung Bộ là một trong những đơn vị được giao nhiệm vụ chủ công. Giai đoạn đầu CBCS tự tập luyện tại thao trường đơn vị nhưng sau đó phải hành quân ra Hà Nội để làm quen địa bàn, hợp luyện với các khối, các lực lượng khác. Quá trình tổ chức cho CBCS và phương tiện hành quân luôn đảm bảo an toàn về người, vũ khí trang bị, công cụ hỗ trợ, phương tiện cũng không hề đơn giản...

"Do đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tập thể và cá nhân, tiến hành tổ chức luyện tập theo từng bước, từ các động tác cơ bản, phân chia cử động động tác, tập phân đoạn và tiến hành ghép khối; đồng thời hiệp đồng tốt trong các tình huống cụ thể, sử dụng hợp lý các loại công cụ hỗ trợ, phương tiện chiến đấu vào từng giai đoạn tình huống nên việc diễn tập của Trung đoàn đã đảm bảo tính khoa học, đúng với yêu cầu kịch bản, sát với thực tế có thể xảy ra" - Đại tá Lê Anh Tuấn, Trung đoàn trưởng Trung đoàn CSCĐ Bắc Trung Bộ cho hay. Hiện CBCS Trung đoàn vẫn tiếp tục luyện tập thực binh các phương án và sẵn sàng ra quân làm nhiệm vụ bảo vệ Đại hội Đảng ở bất cứ đâu khi có yêu cầu.

Nữ cảnh sát đặc nhiệm nằm trên trụ sắt công phá đá trên phần bụng.

Lực lượng cảnh sát cơ động Kỵ binh lần đầu tiên tham gia diễn tập xử lý tình huống gây rối an ninh, trật tự, bạo loạn.

3. Tình huống giải tán đám đông tại Lễ xuất quân cũng có sự tham gia lần đầu của một "binh chủng" đặc biệt, đó là lực lượng CSCĐ Kỵ binh. Đại tá Nguyễn Huy Hạnh, Đoàn trưởng Đoàn CSCĐ Kỵ binh cho biết, đây là thành quả của sau một năm nỗ lực huấn luyện miệt mài và gian khổ; là niềm vinh dự nhưng cũng là nhiệm vụ vô cùng khó khăn và thử thách. Sở dĩ anh nói như vậy là bởi, huấn luyện cho người khó một thì huấn luyện cho ngựa còn khó gấp nhiều lần, nhất là khi lực lượng kỵ binh hình thành chưa lâu.

"Việc huấn luyện theo phương án đòi hỏi phải liên tục tạo cho ngựa hình thành phản xạ vững chắc, cộng với sự gan dạ, dũng cảm của đội ngũ cán bộ huấn luyện. Khó khăn lớn nhất là việc định hướng cho cán bộ huấn luyện hiểu được ý định huấn luyện của chỉ huy, sau đó điều khiển ngựa theo đúng ý định và huấn luyện ngựa làm quen với các vật chất, âm thanh, tiếng động lớn" - Đại tá Nguyễn Huy Hạnh lý giải. Sau khi chọn được những chú ngựa ưng ý, có thể đáp ứng nhiệm vụ, anh đã chỉ đạo CBCS cho ngựa làm quen với tiếng động, tiếng súng, đạn nổ phát qua loa; rồi tiếp xúc với âm thanh thực địa ở khoảng cách từ xa đến gần. Cùng với đó là cán bộ huấn luyện điều khiển ngựa chạy theo các dạng đội hình triển khai trong phương án...

Lực lượng cảnh sát đặc nhiệm thao tác kỹ, chiến thuật.

Lực lượng cảnh sát cơ động diễn tập phương án xử lý tình huống tập trung đông người, gây rối an ninh, trật tự, bạo loạn.

Khi bài viết này đến tay độc giả thì các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh CSCĐ đã có mặt tại các địa bàn, mục tiêu để bảo vệ Đại hội XIII của Đảng. Cùng với các lực lượng: Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Cục CSGT, Công an TP Hà Nội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh; các đơn vị hậu cần, y tế, kỹ thuật..., CBCS CSCĐ đang ngày đêm góp sức hoàn thành một nhiệm vụ đặc biệt mà Đảng, Nhà nước giao phó.

"Lực lượng Công an sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Quân đội và các lực lượng liên quan triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các phương án, kế hoạch; nắm chắc tình hình, phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động và phần tử xấu, không để bị động, bất ngờ. Cả 4 cấp công an từ Bộ đến địa phương từ thời điểm này bước vào trạng thái sẵn sàng cao nhất, dành toàn tâm, toàn lực, sẵn sàng hy sinh, “chỉ biết sống chết với Đảng, chỉ biết còn Đảng thì còn mình” bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn phục vụ tổ chức thành công đại hội"

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an

Quỳnh Vinh
.
.